Những giọt máu tình người

TÂM ĐAN – THÀNH ĐẠT 25/06/2020 06:34

Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020 do Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức vào sáng qua 24.6 tại TP.Tam Kỳ đã thu hút hàng trăm cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu.

Đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên và tăng ni, phật tử tham gia hiến máu tại ngày hội. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên và tăng ni, phật tử tham gia hiến máu tại ngày hội. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Hơn 400 người đăng ký hiến máu

7h30 mới bắt đầu chương trình, nhưng ngay từ rất sớm, nhiều đoàn viên thanh niên là cán bộ công chức, viên chức đã có mặt từ trước để đăng ký hiến máu tình nguyện (HMTN), sau đó trở về cơ quan làm việc. Mới hiến máu một lần từ năm 2010 lúc còn là sinh viên, chị Trần Thị Khánh Vy, đoàn viên Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh khá hồi hộp khi đăng ký hiến máu lần thứ 2.

“Khá lâu rồi tôi chưa hiến máu nên có chút đắn đo, lo lắng, liệu sức khỏe mình có đảm bảo để tiếp tục cho máu. Rất may là mọi việc diễn ra suôn sẻ, quá trình đăng ký, lấy máu diễn ra nhanh chóng, sau đó về cơ quan làm việc bình thường” - chị Vy chia sẻ.

Ngày hội HMTN còn có sự đồng hành tham gia của đoàn viên thanh niên các đơn vị: Hội LHTN Việt Nam TP.Tam Kỳ, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn Trường Đại học Quảng Nam và Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam. Qua ngày hội, ban tổ chức đã tiếp nhận 225 đơn vị máu bổ sung vào nguồn máu để phục vụ công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhiều bệnh nhân.

Theo ban tổ chức, trong vòng một buổi sáng, ngày hội đã thu hút sự tham gia của hơn 400 tình nguyện viên, đặc biệt là sự có mặt và đăng ký tham gia hiến máu của 100 tăng ni, thanh thiếu niên gia đình phật tử từ nhiều huyện trên địa bàn tỉnh.

Đại đức Thích Viên Trừng - Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự Giáo hội Phật Giáo tỉnh cho biết, HMTN là một việc làm đầy nhân văn, với tinh thần một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã kêu gọi đông đảo tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động này nhằm giúp đỡ cho những người khó khăn, bệnh nhân nguy kịch cần những giọt máu để duy trì cuộc sống.

Ra mắt ứng dụng ngân hàng máu sống

Năm nay, song song với hoạt động HMTN, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ra mắt ứng dụng ngân hàng máu sống trên điện thoại thông minh, gọi tắt là ứng dụng Hiến máu Quảng Nam (App HMQN), để nâng cao hiệu quả việc hiến máu nhân đạo.

Anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, trong những năm qua, phong trào HMTN được các cấp bộ đoàn, hội triển khai đạt hiệu quả cao thông qua mô hình ngân hàng máu sống, tuy nhiên sự kết nối giữa người nhận và người cho nhiều lúc còn chưa kịp thời. Từ thực tế đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho ra mắt ứng dụng “Hiến máu Quảng Nam” để khắc phục những khó khăn, rút ngắn thời gian tìm máu cho bệnh nhân nguy kịch cũng như tạo thuận tiện cho đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia hiến máu trực tiếp.

Ứng dụng “Hiến máu Quảng Nam” hoàn toàn miễn phí và người dùng tải trực tiếp từ kho Google Play với từ khóa “hiến máu Quảng Nam”. Theo anh Lê Quang Lưu - Phó Trưởng phòng Đào tạo (Trung tâm Dạy nghề thanh niên tỉnh), App HMQN sẽ là trung tâm điều phối ngân hàng máu sống dựa trên sự tương tác đa chiều: bệnh viện, người hiến máu (người tham gia ngân hàng) và người cần máu. Ba đối tượng này thông qua giao diện của app để tương tác trực tiếp với nhau.

“Thông qua App HMQN, người hiến máu có điều kiện phù hợp có thể cập nhật thông tin trên app về thời gian, nhóm máu, sức khỏe… để khi có nhu cầu, người cần máu hoặc bệnh viện không mất thời gian tìm kiếm, có thể điều phối trực tiếp, rút ngắn thời gian cung cấp máu tới bệnh nhân” - anh Lưu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những giọt máu tình người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO