Thanh niên xung kích, đổi mới sáng tạo

VINH ANH 09/10/2019 10:53

Hôm nay 9.10, tại TP.Tam Kỳ diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh lần thứ VII (nhiệm kỳ 2019 - 2024). Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Quảng Nam có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh xung quanh các vấn đề liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên hiện nay.

Thanh niên Quảng Nam triển khai hoạt động thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời tại Cù Lao Chàm. Ảnh: VINH ANH
Thanh niên Quảng Nam triển khai hoạt động thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời tại Cù Lao Chàm. Ảnh: VINH ANH

Đoàn kết, tập hợp thanh niên

* Những dấu ấn nổi bật, thể hiện vai trò của Hội LHTN Việt Nam tỉnh trong 5 năm qua là gì, thưa anh?

Anh Nguyễn Xuân Đức: Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ hội và hội viên thanh niên toàn tỉnh đã đoàn kết, sáng tạo thực hiện tốt các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, dấu ấn nổi bật dễ nhận thấy chính là sự lan tỏa của phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Một phong trào xuất phát từ tình cảm, mang chủ đề mở, là cơ hội để người trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng hành động, suy nghĩ và tinh thần trách nhiệm. Hội đã lựa chọn nội dung chính yếu của phong trào thông qua việc xây dựng các công trình, phần việc thanh niên tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, với nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực và hiệu quả như: công trình hệ thống nước sạch cho trẻ em vùng cao, điện thắp sáng đường quê, nhà nhân ái, khu vui chơi cho thiếu nhi… Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như anh Trương Văn Được (Tam Kỳ) quên mình hỗ trợ nhân dân khắc phục bão lũ, anh Phạm Văn Bồng (Duy Xuyên), anh Nguyễn Vũ Quốc Bảo (Phú Ninh) không ngần ngại cứu người đuối nước... Từ đó, tổ chức Hội ngày càng trưởng thành, phát huy tối đa sức mạnh đoàn kết của thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

* Toàn tỉnh hiện có hơn 478 nghìn thanh niên từ đủ 15 đến 35 tuổi (chiếm 32,53% dân số của tỉnh), trong đó thanh niên tín đồ tôn giáo có hơn 8.819 người, dân tộc thiểu số gần 6.000 người. Anh có thể cho biết, nhiệm kỳ qua Hội LHTN tỉnh đã tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh của lực lượng hùng hậu này như thế nào?

Anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh (thứ 2 từ trái qua) và anh Lê Quang Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn lắng nghe tâm tư, tình cảm của các hộ thanh niên tại Làng thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ (Nam Giang). Ảnh: VINH ANH
Anh Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh (thứ 2 từ trái qua) và anh Lê Quang Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn lắng nghe tâm tư, tình cảm của các hộ thanh niên tại Làng thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ (Nam Giang). Ảnh: VINH ANH

Anh Nguyễn Xuân Đức: Hội luôn kiên trì tìm tòi, phát hiện, vinh danh những mô hình hay, cách làm mới, giải pháp sáng tạo; biểu dương người thật việc thật, xem đây là cách làm hiệu quả nhằm giáo dục, định hướng lối sống đẹp, sống có ích và trách nhiệm trong hội viên, thanh niên. Đặc biệt, Hội đã chú trọng kết hợp giữa phát động rộng rãi phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với công tác thanh vận, tạo ra các hoạt động thiết thực, hiệu triệu được đông đảo thanh niên toàn tỉnh tham gia. Thực tiễn phong trào có thể xem là môi trường rèn luyện, đoàn kết tập hợp thanh niên hiệu quả và phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, các cấp bộ Hội đặc biệt quan tâm, đồng hành với các thành phần thanh niên yếu thế, đặc thù. Sự liên kết trong thanh niên còn hiện thực hóa thông qua các hoạt động tình nguyện ý nghĩa, hỗ trợ nhau khởi nghiệp, gương thanh niên sống đẹp... Những câu chuyện đó được lan tỏa thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, nhất là tận dụng tối đa lợi thế của mạng xã hội. Thanh niên còn được tập hợp thông qua các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm thay thế dần các chi hội hoạt động không hiệu quả.

Đồng hành phát triển

Thanh niên toàn tỉnh hiến tặng hơn 31.100 nghìn đơn vị máu

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhóm chỉ tiêu mà Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VI đề ra. Cụ thể, trong nhiệm kỳ đã phát triển 23.426 hội viên; xây dựng 216 nhà nhân ái, 3 nhà bán trú cho em, 7 bến đò ngang an toàn, 13 điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn; tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 42 nghìn lượt người; tham gia hiến tặng  hơn 31.100 đơn vị máu; tư vấn, hướng nghiệp cho 21.125 thanh niên, giới thiệu việc làm cho hơn 4.000 thanh niên... Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức 8 ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, 5 chiến dịch “Tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện”, 4 ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”, 5 chương trình “Xuân nhân ái”, 2 chương trình “Biên giới trong trái tim tôi”, 5 chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, Tháng Thanh niên và chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm... (ANH ĐÔNG)

* Phong trào khởi nghiệp (KN), lập nghiệp, đổi mới, sáng tạo đang lan tỏa mạnh mẽ và được đông đảo thanh niên trong tỉnh tham gia. Anh nhìn nhận như thế nào về vai trò của Hội LHTN Việt Nam trong vấn đề này?

Anh Nguyễn Xuân Đức: Cùng với cả nước, tại Quảng Nam tinh thần KN, lập nghiệp, đổi mới, sáng tạo đã lan tỏa rộng rãi trong đông đảo hội viên, thanh niên. Ngày càng có nhiều mô hình thanh niên KN sáng tạo được hình thành và phát huy hiệu quả kinh tế. Thời gian qua, các hoạt động hỗ trợ KN được triển khai bài bản, có hệ thống, phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức. Trong đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tích cực triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng và phát triển ý tưởng sáng tạo; thường xuyên thông tin đến thanh niên các chủ trương, chính sách, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế; hỗ trợ thanh niên tiếp cận tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh; nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo... Đặc biệt, cuộc thi Ý tưởng KN đổi mới, sáng tạo được triển khai từ năm 2017 đến nay đã thu hút gần 100 ý tưởng, dự án KN tham gia. Qua đó, bồi dưỡng các ý tưởng KN thành dự án thiết thực, hiệu quả, nâng tầm quy mô đồng thời tạo cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư cho các dự án.

* Hiện nay, một bộ phận thanh niên có lối sống buông thả, nhất là vấn đề vi phạm pháp luật và tệ nạn ma túy trong thanh niên đáng báo động. Theo anh, để góp phần hạn chế tình trạng trên, thời gian đến các cấp Hội LHTN Việt Nam trong tỉnh phải thể hiện vai trò của mình như thế nào?

Anh Nguyễn Xuân Đức: Để thể hiện vai trò của Hội trong vấn đề này thì mỗi hội viên, thanh niên phải là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy. Các cấp bộ Hội cần tăng cường xây dựng mô hình Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin, hỗ trợ các gương thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng… Đối với Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa mới, cần phối hợp với các cấp, ngành, gia đình và xã hội thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội và trong cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến tại địa phương. Các hoạt động đồng hành sẽ hướng đến đối tượng thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương. Đồng thời tiếp tục phối hợp tốt với Trại Tạm giam Công an tỉnh, Trại giam An Điềm thực hiện đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, giúp họ hòa nhập tốt sau khi trở về địa phương.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên xung kích, đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO