Thu hút thanh niên đến với Đoàn

MỸ LINH 22/06/2020 04:57

Phát huy vai trò nòng cốt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức những hoạt động thiết thực, đáp ứng được mong muốn của thanh niên,… là cách Đoàn xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tập hợp và phát huy được vai trò của đoàn viên - thanh niên (ĐVTN) địa phương.

Phó Bí thư Đoàn xã năng nổ, nhiệt huyết Trần Đại Việt. Ảnh: M.L
Phó Bí thư Đoàn xã năng nổ, nhiệt huyết Trần Đại Việt. Ảnh: M.L

Phát huy vai trò nòng cốt

Trần Đại Việt (SN 1991) - Phó Bí thư Đoàn xã Quế Phú là người luôn năng nổ và khơi dậy tinh thần cho ĐVTN trong xã. Đại Việt đã phát huy được năng lực của mình khi tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN địa phương tham gia.

“Trong giai đoạn hiện nay, thanh niên lơ là với công tác đoàn và phong trào thanh niên. Vì thế, cần phải có những hoạt động gần gũi, thiết thực, tạo sân chơi lành mạnh nhưng cũng phải phù hợp với tinh thần sôi động của tuổi trẻ mới mong hoạt động đoàn tại địa bàn dân cư thu hút được thanh niên” - Việt chia sẻ.

Mấu chốt đầu tiên cho phong trào thanh niên mà Đại Việt tham mưu Ban Chấp hành Đoàn xã Quế Phú bắt tay thực hiện là xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn cơ sở năng động, có tâm huyết, nhất là bí thư chi đoàn. Bởi theo Đại Việt, hoạt động đoàn yếu là do đội ngũ bí thư chi đoàn không tâm huyết, nhận nhiệm vụ rồi để đó, cầm chừng không thực hiện.

Hiện nay, nhiều anh chị phải đi làm bận rộn, trong khi phụ cấp không có nên phong trào bị chùng xuống, vì thế rất cần những bí thư chi đoàn tâm huyết, cống hiến. Đồng thời Ban Chấp hành Đoàn xã phải xắn tay áo tham gia phong trào, phần việc ở thôn, khu dân cư, động viên anh em, là người bạn thân thiết với ban chấp hành và bí thư chi đoàn thôn, không còn hoạt động theo kiểu ở trên đưa xuống cho dưới làm.

Đặc biệt, tại Quế Phú, Đoàn xã còn tập hợp được các bạn trẻ đam mê với đoàn, có nhiều kỹ năng về tổ chức lều trại, trò chơi lớn, dân vũ… Công tác tổ chức luôn được thực hiện bài bản, sáng tạo, không ngừng đổi mới phù hợp với sở thích của giới trẻ.

“Trong bất kỳ hoạt động nào, dù lớn hay nhỏ, đều phải có sự chuẩn bị chu đáo, phân công cụ thể người phụ trách. Ngoài các hoạt động truyền thống, những hoạt động khác phải có sự đổi mới, năm sau khác năm trước, phải đáp ứng được sở thích và phù hợp với lứa tuổi, lĩnh vực nghề nghiệp” - Đại Việt nói. Với tâm huyết của mình, Đại Việt đã lan tỏa được “lửa Đoàn” đến các bạn trẻ địa phương. Vì thế, công tác đoàn và phong trào thanh niên tại đây luôn sôi nổi.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Tạo sức hút đối với ĐVTN, ngoài đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phong trào, Đoàn xã Quế Phú luôn chú trọng đa dạng hóa công tác tuyên truyền. Chị Trần Thị Thu Dung - Bí thư Đoàn xã cho biết, đa số ĐVTN hiện nay sử dụng mạng xã hội nên Đoàn xã tận dụng công cụ này để tuyên truyền. Nhiều đơn vị hình thành các nhóm “chat” để trao đổi công việc, vận động ĐVTN tham gia các hoạt động rất hiệu quả. Mỗi chi đoàn trên địa bàn xã đều có trang facebook để cập nhật hình ảnh các hoạt động của đơn vị mình, nhờ đó nhiều bạn biết đến và tham gia. Đoàn xã còn kịp thời đăng tải thông tin gương người tốt - việc tốt, gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trên mạng xã hội để lan tỏa đến nhiều bạn trẻ phấn đấu học tập; tổ chức các hoạt động mới như thi nhảy hiện đại, cuộc đua kỳ thú tìm hiểu về các địa chỉ đỏ tại địa phương, hành trình “Theo dấu chân Bác”, thi bước nhảy thanh niên, dân vũ… tạo được sự lan tỏa, thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn.

“Đoàn phải tổ chức hoạt động thì mới có cơ hội để chia sẻ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của ĐVTN; tránh tình trạng ngồi một chỗ rồi chia sẻ hình ảnh của các đơn vị khác hoặc chia sẻ những bài tuyên truyền mang tính khô khan, ít hấp dẫn. Qua thực tế những hoạt động mới, có ý nghĩa đã nhận được sự hưởng ứng cao của các bạn trẻ tại địa phương” - chị Dung nói.

Trong các phong trào hành động, công tác tuyên truyền, giáo dục luôn được Đoàn xã Quế Phú chú trọng thực hiện thông qua các hoạt động như sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, hội thi... qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục truyền thống cho cán bộ, ĐVTN, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, khơi dậy ý thức tự hào dân tộc. Các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội cũng được tổ chức hiệu quả. Sau mỗi hoạt động, hình ảnh luôn được cập nhật để tạo động lực cho các đơn vị khác và ĐVTN tích cực tham gia.

Điển hình như trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Đoàn xã phối hợp với Trạm Y tế, Đài truyền thanh xã tuyên truyền, chia sẻ các Infographic trên facebook Đoàn xã Quế Phú, phát tờ rơi hướng dẫn phòng chống Covid-19 để ĐVTN an tâm, đồng thời vận động các thanh niên ở nước ngoài trở về địa phương phải khai báo y tế; tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn để phòng chống dịch bệnh; đến từng nhà hướng dẫn người dân khai báo y tế tự nguyện…

“Để thanh niên đến với Đoàn, mỗi cán bộ đoàn phải luôn có sự sáng tạo, nhạy bén, đổi mới hoạt động để phù hợp với nhu cầu, sở thích, nguyện vọng thanh niên. Đồng thời phát huy được các công cụ tuyên truyền, tạo sự tương tác, từ đó thu hút ĐVTN đến với tổ chức đoàn ngày một đông hơn và hoạt động hiệu quả hơn” - chị Dung chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thu hút thanh niên đến với Đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO