Tuổi trẻ xung kích vì cộng đồng

DIỄM LỆ 29/07/2021 06:05

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng là lúc cần đến tinh thần xung kích, đi đầu của các lực lượng, trong đó có đoàn viên thanh niên (ĐVTN), góp phần lan tỏa năng lực tích cực, nâng cao ý thức phòng bệnh trong cộng đồng.

Đội xung kích của Đoàn Thanh niên xã Tiên Hà với sự hỗ trợ đắc lực của Đoàn xã Bình Lâm đã giúp người dân an tâm ở nhà vẫn đầy đủ nhu yếu phẩm. Ảnh: D.L
Đội xung kích của Đoàn Thanh niên xã Tiên Hà với sự hỗ trợ đắc lực của Đoàn xã Bình Lâm đã giúp người dân an tâm ở nhà vẫn đầy đủ nhu yếu phẩm. Ảnh: D.L

Đi chợ giúp người dân

Đã 10 ngày trôi qua kể từ khi xã Tiên Hà (Tiên Phước) xuất hiện ca dương tính Covid-19, người dân địa phương không khỏi lo lắng. Toàn bộ xã Tiên Hà nằm trong vùng thực hiện Chỉ thị 16, tinh thần chống dịch được đặt lên mức cao nhất. Người dân không được ra khỏi nhà, ở yên là giúp chính quyền cùng ngành y tế khoanh vùng dập dịch nhanh nhất.

Chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Tỉnh đoàn cho hay, theo sự phân công của Ban chỉ đạo tỉnh, cũng như tình nguyện đồng hành với các lực lượng trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, ĐVTN toàn tỉnh tham gia thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa. ĐVTN trong tỉnh đã tham gia chốt trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh do cấp tỉnh đến huyện, xã lập. Tại các khu cách ly tập trung, ĐVTN tham gia dọn dẹp trước khi đưa người vào cách ly, hỗ trợ tổ bếp cung cấp suất ăn. Hiện nay, Tỉnh đoàn đang vận động nguồn lương thực, thực phẩm, rau củ quả ủng hộ các khu cách ly của tỉnh. Một đội xe bán tải gồm 10 chiếc đã được huy động, sẵn sàng lên đường đến các huyện nhận hàng để chuyển đến khu cách ly. Trong các chuyến xe chở đồng hương từ TP.Hồ Chí Minh về quê đều có tình nguyện viên là ĐVTN xung phong cùng với lực lượng y tế đi đón bà con về.

Trước tình hình này, Đoàn xã Tiên Hà ngay lập tức thành lập đội xung kích “Đi chợ giúp dân”, với 12 thành viên là ĐVTN ở các thôn không có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca dương tính.

Bí thư Đoàn xã Tiên Hà - Trần Thị Công còn liên hệ với Đoàn xã Bình Lâm (Hiệp Đức) đề nghị hỗ trợ, lập nhóm zalo điều hành chung, đăng thông tin lên facebook để người dân có nhu cầu mua nhu yếu phẩm thì đăng ký.

Những đơn hàng đầu tiên được gom lại và chuyển đến Đoàn xã Bình Lâm nhờ hỗ trợ việc đi chợ. ĐVTN của xã Bình Lâm ứng trước tiền đi chợ rồi mang nhu yếu phẩm đến điểm chốt đầu vào của xã Tiên Hà. Sau đó ĐVTN xã Tiên Hà đến nhận hàng hóa và nhận lại tiền chợ từ bên đặt hàng.

Chị Trần Thị Công chia sẻ: “Lúc đầu cũng gặp khó khăn vì người dân lên đơn đi chợ nhưng chưa thể gửi tiền được, nên ĐVTN phải ứng tiền chợ trước trả cho Đoàn xã Bình Lâm. Hiểu được tình cảnh của người dân địa phương, Đoàn xã Bình Lâm đã hỗ trợ hết mình.

Cách 2 ngày ĐVTN lại đi chợ giúp dân, mỗi lần chợ từ 30 - 40 đơn hàng. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, ĐVTN liên hệ bằng điện thoại cho người dân trước, rồi mang hàng hóa tới để trước cổng nhà. Đoàn xã cũng khuyến khích bà con thanh toán điện tử, thanh toán qua banking nếu có sử dụng dịch vụ này”.

Hỗ trợ đón đồng hương về nhà

Trên những chuyến xe đầu tiên đón đồng hương từ TP.Hồ Chí Minh về quê Núi Thành, trong số tình nguyện viên có bóng dáng của ĐVTN. Trong số những tình nguyện viên ấy có anh Dương Văn Bảo - Phó Bí thư Huyện đoàn Núi Thành.

Đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh với nhiều phần việc thiết thực hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: D.L
Đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh với nhiều phần việc thiết thực hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: D.L

Vợ mới sinh đứa con thứ hai được 3 tháng, nhưng anh Bảo không ngần ngại, bàn bạc với vợ, với gia đình và xung phong tham gia tình nguyện đón đồng hương về. Như lời anh Bảo nói, chỉ cần nghĩ đến niềm vui của bà con khó khăn khi được về quê hương bên gia đình, mọi lo lắng đều tan biến.

“Xung kích, đi đầu là tinh thần của thanh niên. Nếu những thủ lĩnh thanh niên không xung phong thì làm sao để những lần sau anh em khác cùng phát huy tinh thần đó. Ba mẹ hai bên, vợ ủng hộ nên mình có thêm nghị lực để xuyên suốt hơn 40 giờ đồng hồ cùng với các lực lượng, đón bà con từ TP.Hồ Chí Minh về đến nơi an toàn” - anh Dương Văn Bảo nói.

Hôm nay 29.7, chuyến xe thứ hai đón đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh về quê xuất phát. Những ngày qua anh Bảo nghỉ ngơi chuẩn bị tinh thần cho chuyến thứ hai này, nhưng lãnh đạo huyện không đồng ý vì sợ ảnh hưởng sức khỏe của anh. Thêm nữa, đã có 2 tình nguyện viên là Bí thư Đoàn xã Tam Mỹ Đông và Bí thư Đoàn xã Tam Tiến xung phong đi đón đồng hương trong chuyến thứ hai.

Anh Bảo trải lòng: “Vui là việc làm của mình mang lại hạnh phúc cho nhiều người, nhất là chứng kiến cảnh mọi người về đến quê nhà đầy xúc động. Đồng thời lan tỏa được tinh thần xung kích, đồng lòng giúp chiến thắng dịch bệnh. Tình nguyện viên đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt hành trình, lãnh đạo huyện quan tâm động viên, khích lệ tinh thần để mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ xung kích vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO