Xung kích trên mọi mặt trận

TÂM ĐAN 22/03/2021 06:13

Dưới mái nhà chung của Đoàn, lớp lớp đoàn viên, thanh niên Quảng Nam không ngừng rèn luyện, phấn đấu, xung kích xứng đáng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Thanh niên Nam Giang vượt sông vận chuyển vật liệu lắp đặt điện chiếu sáng cho người dân cụm dân cư Pêtapooc, xã Đắc Pring.
Thanh niên Nam Giang vượt sông vận chuyển vật liệu lắp đặt điện chiếu sáng cho người dân cụm dân cư Pêtapooc, xã Đắc Pring.

Quên mình vì dân

Không ngừng bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng

Qua theo dõi phong trào của tuổi trẻ toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá rất cao các hoạt động của phong trào đoàn và tuổi trẻ Quảng Nam trong những năm qua. Lực lượng thanh niên đã đi đầu trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, xả thân quên mình vì nhân dân và tập trung cùng các lực lượng phòng chống dịch bệnh Covid-19. Những kết quả đó thể hiện sự trưởng thành của tổ chức đoàn khi tập hợp được lực lượng thanh niên. Trong thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt niềm tin, kỳ vọng tuổi trẻ Quảng Nam sẽ viết tiếp trang sử hào hùng. Tổ chức đoàn tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát huy được văn hóa con người Quảng Nam, khuyến khích cổ vũ, động viên hoài bão ước mơ của thanh niên trong lập thân lập nghiệp, xung kích trên mọi mặt trận, làm chủ khoa học công nghệ, để đóng góp vào sự phát triển của Quảng Nam, đặc biệt là trong giai đoạn mới thực hiện Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ tỉnh.

(Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường)

Cùng với nhiều địa phương khác, huyện Phước Sơn sau cuồng phong - bão số 9 (năm 2020) chồng chất khó khăn. Hàng chục điểm sạt lở cùng hạ tầng giao thông bị phá hủy khiến nhiều địa phương bị chia cắt. Những địa phương bị cô lập như Phước Lộc, Phước Thành…, hàng nghìn người dân đứng trước nguy cơ thiếu đói, thiếu mặc, nếu không có sự cứu trợ kịp thời.

Khi máy bay trực thăng, phương tiện cơ giới chưa thể tiếp cận khu vực do thời tiết và địa hình, ngay lập tức một “đội quân” vận chuyển hàng cứu trợ bằng đường bộ được hình thành. Mỗi ngày, hàng trăm người dân xung phong leo núi, vượt ghềnh thác để cõng hàng giúp dân. Phần đông trong số họ là dân quân, đoàn viên, thanh niên. Nhiều bạn đội viên dù chỉ 15, 16 tuổi cũng tình nguyện theo chân anh chị đi cõng hàng.

Anh Hồ Văn Bông (ở thôn Luông A, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn) cho biết, sau đợt bão lũ hồi cuối năm 2020, trong 3 ngày liên tiếp anh cùng lực lượng dân quân, thanh niên của xã thay nhau cõng hàng tiếp tế cho người dân xã Phước Thành. Mỗi chuyến hàng, anh Bông cõng trên lưng 30 - 40kg gạo cùng nhu yếu phẩm, đi bộ hàng tiếng đồng hồ.

“Lúc đó tinh thần xung kích trỗi dậy thật mạnh mẽ khi hình dung cảnh đồng bào vùng cô lập Phước Thành đang khắc khoải ngóng chờ. Anh em ai cũng gắng cõng thêm hàng vào cho bà con. Dù cực khổ, nhưng với tinh thần thanh niên, được giúp dân là niềm vui và hạnh phúc” - anh Bông chia sẻ.

Anh Lê Quang Tính - Phó Bí thư Huyện đoàn Phước Sơn cho biết, trong thời điểm các địa phương bị chia cắt, anh em cán bộ, đoàn viên thanh niên từng địa phương trong huyện đã xung phong đi đầu giúp dân. Trong đó, câu chuyện về Phó Bí thư Đoàn xã Phước Lộc - Hồ Văn Độ bị vùi lấp do sạt lở đất đá trong lúc giúp dân sơ tán khỏi vùng sạt lở đã trở thành hình ảnh tiêu biểu cho tinh thần xung kích của thanh niên.

“Chẳng ai bảo ai, thấy người dân, địa phương cần hỗ trợ là thanh niên chủ động lên đường. Trong thiên tai, gian khổ càng tô thắm thêm hình ảnh đẹp của màu áo xanh, luôn sẵn sàng xung kích trong mọi tình huống” - anh Tính nói.

Thiết thực vì dân sinh

Tại TP.Tam Kỳ, nhiều cây cầu dân sinh, đường bê tông nội đồng, đường nông thôn đã ghi dấu phần việc của tuổi trẻ. Riêng Tháng thanh niên 2021, Thành đoàn Tam Kỳ phối hợp thực hiện 4 công trình xây dựng cầu, cống thoát nước dân sinh và khớp nối các tuyến bê tông nông thôn… với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Ly - Phó Bí thư Thành đoàn Tam Kỳ cho biết, chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh là phong trào trọng tâm trong công tác đoàn thành phố. Hàng năm, mỗi cơ sở đoàn phải có ít nhất một công trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, là tiêu chí thi đua bắt buộc.

Thanh niên giúp khắc phục hậu quả thiên tai tại các trường học ở huyện Nam Trà My. Ảnh: THẾ ANH - VINH ANH
Thanh niên giúp khắc phục hậu quả thiên tai tại các trường học ở huyện Nam Trà My. Ảnh: THẾ ANH - VINH ANH

“Đầu năm, chúng tôi khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của từng địa phương thông qua đoàn cơ sở. Khi đó, dựa vào khả năng của mình và tính bức thiết của từng phần việc để đoàn đăng ký đảm nhận giúp địa phương những công trình thiết thực nhất” - chị Ly cho hay.

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh chia sẻ, nhiều năm qua, hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở Quảng Nam có sự chuyển biến rõ rệt về “chất”. Bên cạnh những hoạt động “giữ lửa”, tập hợp đoàn kết thanh niên, các chương trình, phong trào có sự đổi mới, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Rõ nhất là phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Mỗi đoàn viên thanh niên, mỗi cơ sở đoàn đều cố gắng tạo ra những “sản phẩm” rõ nhất để góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM. Các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng NTM được triển khai tập trung cao điểm vào Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Tháng thanh niên, Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, Tháng 3 biên giới, Xuân biên giới...

Riêng cấp tỉnh, từ 2015 - 2020, Tỉnh đoàn đã thực hiện 14 công trình thanh niên cấp tỉnh chung tay xây dựng NTM trị giá hơn 5 tỷ đồng. Tiêu biểu là công trình thắp sáng 16km đường quê bằng đèn sử dụng năng lượng mặt trời tại các huyện miền núi, TP.Tam Kỳ, xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An) và công trình 18 khu vui chơi cho trẻ em trên địa bàn dân cư. Hai công trình này được tuyên dương Công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

Những công trình, phần việc tình nguyện trên đã khắc họa rõ nét hình ảnh người cán bộ, đoàn viên, thanh niên dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào việc mới, việc khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xung kích trên mọi mặt trận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO