Thế giới

"Thành phố vàng" Dubai

NAM VIỆT 08/06/2024 07:30

Khi thị trường vàng thế giới trở nên sôi động, Dubai lại được nhắc đến nhiều hơn. Từ một làng chài yên tĩnh, Dubai tỏa sáng với ánh vàng rực rỡ, là trung tâm buôn bán vàng và du lịch xa xỉ toàn cầu.

dubai-visitdubai.jpg
Góc chợ vàng ở Dubai. Ảnh: Visitdubai

Từ hơn một thế kỷ nay, khách du lịch cùng thương nhân khắp nơi trên thế giới đổ về các khu chợ ở Dubai để chiêm ngưỡng, tìm mua sản phẩm ngọc trai và vàng.

Thống kê của Cơ quan hải quan Dubai, trong 9 tháng đầu năm 2020, giao dịch vàng tại đây đạt giá trị 41 tỷ euro. Đây cũng là mặt hàng xuất khẩu sinh lợi nhất của thành phố, sau dầu mỏ.

Trước đại dịch, thị trường vàng và trang sức chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu phi dầu mỏ của Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), phần lớn trong số đó đến từ Dubai. Với lượng giao dịch vàng khổng lồ mỗi ngày, Dubai được mệnh danh là “thành phố vàng” của thế giới.

Tại nhà máy luyện vàng và bạc lớn nhất nhì khu vực, Al Etihad Gold tinh chế và chuyển đổi vàng thành các thỏi để cung cấp cho các ngân hàng đến các nhà buôn trang sức. Toàn bộ quá trình tinh luyện, chế tác được thực hiện tại chỗ. Al Etihad Gold có chứng nhận Dubai Good Delivery - một tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và thông số kỹ thuật.

Ông Salah Khalaf, đồng sở hữu Al Etihad Gold cho biết vàng vẫn là một giao dịch mua phổ biến từ góc độ trang sức và đầu tư. “Toàn bộ vòng tròn chế tác vàng được hoàn thiện ở thành phố này. Đó là điều kiện lý tưởng thu hút khách hàng” - ông Salah Khalaf nói.

Nhà máy tinh chế sản xuất các thỏi vàng với nhiều kích cỡ khác nhau. Giống như bất kỳ hàng hóa nào, giá của vàng có thể thay đổi. Theo giá thị trường hiện tại, một thanh 10kg có giá khoảng 450 nghìn euro. Một trong những nhà bán buôn lớn nhất thành phố là gia đình Abdullah, ra đời vào năm 1955 tại Jawhara. Đây là gia đình chuyên kinh doanh vàng, đồ trang sức và kim cương bán sỉ, sau đó mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ.

Giám đốc điều hành Jawhara và Chủ tịch Tập đoàn trang sức Dubai - ông Tawhid Abdullah cho biết: “Ngành công nghiệp vàng trong thành phố đang phát triển mạnh. Tại bất kỳ thời điểm nào, luôn có 40-50 tấn có sẵn trên thị trường. Và do số lượng lớn mà chúng tôi giao dịch sẽ có giá cả cạnh tranh nhất thế giới”.

Mehuh - một chủ của hàng vàng tại Dubai nói: “Tất cả đều trung thực và rõ ràng với khách hàng, bất cứ thứ gì bạn đang bán. Điều đó có nghĩa là không cần phải mặc cả, bởi vì khách hàng thường xuyên tin tưởng đang nhận được mức giá tốt nhất”.

Ngành công nghiệp trang sức và vàng cũng được quản lý chặt chẽ ở Dubai. Dù có hơn 700 thành viên nhưng cơ quan thương mại phi lợi nhuận là Tập đoàn vàng và trang sức Dubai vẫn quản lý khá tốt.

Ước tính có khoảng 20 - 40% lượng vàng dự trữ trên thế giới đi qua Dubai mỗi năm. Hầu hết số đó đều tập trung ở Gold Souk - chợ vàng lớn nhất thế giới với khoảng 300 cửa hàng chuyên doanh vàng với khoảng 10 tấn vàng để giao dịch.

Jeffrey Rhodes - người sáng lập Công ty tư vấn kim loại quý Rhodes ở trung tâm của ngành công nghiệp vàng UAE giải thích, có nhiều yếu tố góp phần vào sự thành công lâu dài của hoạt động buôn bán vàng ở UAE.

Ông Rhodes nói: “Đó là con người, cơ sở hạ tầng, là những người lãnh đạo”. Một yếu tố khác là giá cả, đơn giản đây là nơi tiết kiệm chi phí nhất trên thế giới để mua đồ trang sức bằng vàng, bởi vàng của Dubai được miễn thuế đối với khách du lịch.

Đồng sáng lập và Giám đốc Công ty vàng bạc Cara Jewellery - ông Kiran Pithani khẳng định: “Vàng luôn được ưa chuộng. Đó là một trong những kim loại được kết nối với tiền tệ. Tôi tin rằng mọi người thích đầu tư vào vàng hơn, đặc biệt là trong những thời điểm bất ổn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Thành phố vàng" Dubai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO