Thành phố Copenhagen của Đan Mạch cùng nhiều thành phố trên khắp thế giới tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không xe hơi (22.9).
Khi số lượng xe ô tô, xe máy đang gia tăng mạnh trên các con đường khắp thế giới thì tình trạng kẹt xe, nhất là ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, rủi ro tại nạn là không thể tranh khỏi. Thống kê cho thấy hiện nay trên thế giới có khoảng một tỷ xe hơi đang lưu thông. Đây được cho là một nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng này luôn được báo động đặc biệt là tại các thành phố lớn, đông dân. Những biện pháp nhằm giảm thiểu số lượng xe cộ hay cắt giảm lượng cácbon hủy hoại môi trường đã và đang được các chính phủ, các tổ chức quốc tế đưa ra. Trong đó, Anh là quốc gia đầu tiên phát động chiến dịch Ngày Không xe hơi vào năm 1997. Đến nay, hàng nghìn các thành phố tại nhiều nước hưởng ứng mạnh mẽ chiến dịch này.
Người dân Copenhagen sử dụng xe đạp đến nơi làm việc. (Ảnh: compass.ptvgroup) |
Tại đất nước phát triển Đan Mạch, việc sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại thay cho ô tô và xe máy không chỉ diễn ra trong một ngày mà được nhiều người dân ở nhiều thành phố như Copenhagen hưởng ứng quanh năm, trở thành một nét văn hóa của thành phố xe đạp đầu tiên trên thế giới. Bất kể thời tiết thế nào, thu nhập ra sao thì trên các con đường phố ở Copenhagen vẫn có rất nhiều người sử dụng xe đạp. Đến nay, khoảng 50% người dân của thành phố sử dụng nó. Nhiều gia đình tầng lớp trung lưu thậm chí không sở hữu xe hơi mà thay vào đó sử dụng xe đạp để đi làm, đi siêu thị hay đưa con cái đến trường. Được biết, có đến 63% thành viên trong quốc hội Đan Mạch sinh sống tại thành phố đều sử dụng xe đạp đến văn phòng hằng ngày. Tại trung tâm thành phố thì số xe đạp hiện có nhiều hơn số dân với 520 nghìn chiếc trên 560 nghìn người. Trẻ em 3-6 tuổi được nhà trường và các bậc cha mẹ hướng dẫn, dạy về vấn đề sử dụng văn hóa xe đạp trong cuộc sống.
Với thói quen đi xe đạp của rất nhiều người dân, năm 2015, Copenhagen tiếp tục được bình chọn là “Thành phố thân thiện xe đạp nhất thế giới”. Những năm trước đó, thành phố lọt vào top những thành phố xanh và đáng sống nhất. Nhiều người đến với Copenhagen không còn lạ với nhiều bãi đổ xe đạp hay các trạm cho thuê xe đạp khắp các thành phố. Với nhiều du khách, đạp xe cũng là cách để ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp của thành phố. Nhiều chuyên gia y tế nhận định có thể nhờ chiếc xe đạp này góp phần giúp Đan Mạch là một trong những nơi có tuổi thọ con người cao nhất thế giới. Không chỉ sử dụng xe đạp đi lại mà việc làm này góp phần giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. Copenhagen nỗ lực từng ngày để trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới trung tính cácbon vào năm 2015, tức không sản sinh thêm khí thải cácbon. Do đó, thành phố đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dành riêng cho làn đường dành riêng xe đạp rất khoa học và có hiệu quả. Điều đó giúp nhiều người vừa sử dụng phương tiện rẻ tiền, có lợi cho sức khỏe và đến các nơi nhanh nhất trong thành phố. Hiện nay, thành phố có khoảng hơn 400km dặm đường vòng, khiến cho việc đi xe đạp một lựa chọn giản tiện và an toàn nhưng chính quyền thành phố vẫn đang nỗ lực trong năm nay để giúp người dân có thể tới công viên hoặc bãi biển chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút.
NAM VIỆT