Thanh toán bằng công nghệ sinh trắc học tại cửa hàng

NAM VIỆT 16/11/2023 16:39

(QNO) - Mastercard và NEC vừa ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán bằng công nghệ sinh trắc học tới toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Công nghệ này dự kiến xác thực hơn 3.000 tỷ USD trong giao dịch thanh toán vào năm 2025.

“Sự hợp tác này với NEC sẽ cho phép chúng tôi mang đến các khoản thanh toán sinh trắc học mới thú vị cho khách hàng ở các quốc gia trên khắp Châu Á Thái Bình Dương và dẫn đầu thế giới về trải nghiệm thanh toán an toàn và thuận tiện.”
Mastercard và NEC hợp tác để dẫn đầu thế giới về trải nghiệm thanh toán an toàn và thuận tiện. Ảnh: Infinios

Trong môi trường kỹ thuật số luôn thay đổi, người bán và người tiêu dùng đang tìm kiếm trải nghiệm thanh toán liền mạch, an toàn và sáng tạo hơn.

Với sự hợp tác giữa công ty công nghệ trong ngành thanh toán Mastercard trụ sở tại Mỹ và nhà cung cấp công nghệ thông tin NEC (Nhật Bản), công nghệ đáng tin cậy sử dụng khuôn mặt để mở khóa điện thoại hoặc máy tính bảng sớm được sử dụng, giúp người tiêu dùng đẩy nhanh quá trình thanh toán tại cửa hàng. 

Công nghệ sinh trắc học là công nghệ sử dụng thuộc tính vật lý hoặc các mẫu hành vi với đặc điểm sinh học đặc trưng như dấu vân tay, mẫu mống mắt, giọng nói, khuôn mặt... để nhận diện con người.

Mastercard và NEC sẽ triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt và xác minh sự sống của NEC cũng như khả năng hỗ trợ thanh toán và trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa của Mastercard để thúc đẩy quy mô toàn cầu.

Ông Ajay Bhalla - Chủ tịch phụ trách Không gian mạng và tình báo của Mastercard khẳng định: "Khi môi trường bán lẻ phát triển và các lựa chọn về cách thanh toán ngày càng mở rộng, giải pháp sinh trắc học mang đến quá trình thanh toán liền mạch, nhanh chóng và an toàn mà không cần phải mở khóa điện thoại hoặc nhập mã PIN".

Phó Chủ tịch cấp cao doanh nghiệp kiêm Giám đốc điều hành Bộ phận giải pháp tài chính của NEC - ông Takao Iwai cho biết: "Thông qua hợp tác với Mastercard - công ty có tài sản thanh toán được sử dụng trên toàn cầu, NEC sẽ cung cấp trải nghiệm thanh toán mới nhằm tạo ra một thế giới nơi mọi người đều có thể sử dụng công nghệ kỹ thuật số một cách an toàn". 

Người tiêu dùng trên toàn thế giới đang đón nhận sự tiện lợi và bảo mật của sinh trắc học.

Trên thực tế, 82% người tiêu dùng ở châu Á - Thái Bình Dương đã sử dụng ít nhất một dạng sinh trắc học trong khi trung bình mỗi người thường sử dụng 3 phương thức sinh trắc học khác nhau. Tương tự, nhiều doanh nghiệp cũng đang áp dụng công nghệ xác thực sinh trắc học.

Năm ngoái, chương trình thanh toán sinh trắc học cửa sổ mới của Mastercard triển khai thí điểm ở Brazil - nơi người người tiêu dùng chỉ cần mỉm cười và vẫy tay là có thể thanh toán tại cửa hàng.

Người bán có thể được hưởng lợi từ việc xếp hàng ngắn hơn, tăng cường an ninh và điều kiện vệ sinh hơn, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng... Trong khi đó người tiêu dùng có thể hạn chế tiếp xúc người bán cùng với hình thức thanh toán tiện lợi, đảm bảo quyền riêng tư. 

Theo chỉ số thanh toán mới của Mastercard năm 2022, hơn 3/4 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng công nghệ xác thực sinh trắc học để xác minh danh tính (78%) và thanh toán (76%), nhiều hơn việc sử dụng mã PIN, mật khẩu và các phương thức xác thực khác. Có 75% người được hỏi nhận thấy việc sử dụng công nghệ này mang lại nhiều tiện ích hơn so với thẻ vật lý hay các thiết bị thanh toán khác.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh toán bằng công nghệ sinh trắc học tại cửa hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO