Việc triển khai nộp tiền điện qua hệ thống ngân hàng được đánh giá là dịch vụ tiện ích trong việc thanh toán tiền điện hàng tháng, giảm thiểu được chi phí cho khách hàng và cả ngành điện.
Nhiều hình thức thanh toán
Dù mới đưa vào sử dụng, song hình thức thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng được xem là dịch vụ tiện ích đối với khách hàng sử dụng điện. Anh Lê Ngọc Phúc (phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) cho biết: “Gia đình ít người, ai cũng bận việc, thường chậm trễ trong việc thanh toán hóa đơn sử dụng điện cho ngành điện, vì vậy thường bị cắt điện. Kể từ khi sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng theo phương thức nhờ thu tự động, tôi tiết kiệm thời gian rất hiệu quả”.
PC Quảng Nam đang đẩy mạnh hình thức thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng, đặc biệt là hình thức thanh toán tự động. Ảnh: T.L |
Theo ông Vũ Văn Bình - Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Quảng Nam - PC Quảng Nam), trước đây, khi nhận được thông báo thanh toán tiền điện, khách hàng phải trực tiếp đến quầy giao dịch của điện lực hoặc những điểm thu tiền điện tập trung để nộp tiền. Kể từ khi có chủ trương áp dụng các hình thức thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mà không cần đến trực tiếp các quầy thu của ngành điện mà có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian. Hình thức thanh toán đa dạng, có thể bằng tiền mặt, ủy nhiệm chi, thanh toán bằng thẻ ATM, hoặc ký hợp đồng ủy quyền cho ngân hàng trích nợ tài khoản để thanh toán (nhờ thu không chờ chấp nhận)...
Để thực hiện việc thanh toán tiền điện cho đơn vị cung cấp điện, khách hàng lập giấy đề nghị thanh toán tiền điện qua ngân hàng theo mẫu in sẵn của các chi nhánh ngân hàng đã ký kết với PC Quảng Nam. Nếu khách hàng chọn phương thức trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản thì mang giấy báo tiền điện đến quầy giao dịch ngân hàng gần nhất yêu cầu thanh toán. Nếu chọn phương thức nhờ thu tự động thì giấy đề nghị thanh toán tiền điện qua ngân hàng được xem là hợp đồng ủy quyền, các chi nhánh ngân hàng sẽ tự động thanh toán các hóa đơn tiền điện đến hạn cho khách hàng theo thông báo của đơn vị cung cấp điện. Theo đó, trên cơ sở thỏa thuận giữa các ngân hàng và PC Quảng Nam, hàng tháng ngành điện sẽ thông báo cho khách hàng về số kWh khách hàng đã sử dụng và số tiền phải trả, ngân hàng sẽ trích tự động từ tài khoản của khách hàng để trả tiền điện. Khách hàng cũng có thể trả tiền tại máy ATM…
Xu hướng tất yếu
Có 12 ngân hàng liên kết thu tiền điện với PC Quảng Nam gồm: Ngân hàng TMCP An Bình; Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt; Ngân hàng Techcombank Việt Nam Chi nhánh Quảng Nam; Ngân hàng TMCP Quốc tế tại Quảng Nam; Chi nhánh Ngân hàng Quân đội tại Quảng Nam; Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương; Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển tại Quảng Nam; Chi nhánh Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Quảng Nam; Ngân hàng Đông Á tại Quảng Nam; Ngân TMCP Công thương tại Quảng Nam và Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng VPBank tại Quảng Nam. |
Việc đa dạng hóa hình thức thu, mở thêm nhiều điểm thu và các kênh thanh toán thu tiền điện của khách hàng trong thời gian qua đã mang lại những lợi ích thiết thực. Bao gồm: thanh toán tại nhà, tại quầy giao dịch của điện lực, tại các điểm thu, qua ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, chuyển khoản, qua hệ thống ATM, internet banking, tại các quầy giao dịch các ngân hàng… Còn đối với khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo, mới đây PC Quảng Nam đã ký kết với Bưu điện Quảng Nam triển khai dịch vụ thu tiền điện trực tuyến qua bưu điện. Dịch vụ này phù hợp với khách hàng sử dụng điện không có tài khoản tại ngân hàng nhưng vẫn chủ động về thời gian mà không cần phải đi xa đến các quầy giao dịch.
PC Quảng Nam đang quản lý, bán điện trực tiếp cho hơn 360.000 khách hàng sử dụng điện. Tính đến cuối tháng 11.2016, toàn tỉnh đã có 36% khách hàng sử dụng dịch vụ trả tiền điện qua các hệ thống ngân hàng, các điểm bưu điện. Dự kiến, đến năm 2020, ngành điện sẽ không trực tiếp thu nữa mà giao cho các ngân hàng, các tổ chức thu hộ hoặc dịch vụ bán lẻ điện năng nhằm đảm bảo tính pháp lý trong công tác tài chính, tránh rủi ro trong thu - nộp tiền điện, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Thời gian đến, PC Quảng Nam cũng sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng các yêu cầu đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện. Đồng thời hợp tác với các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian tạo điều kiện thuận tiện nhất cho khách hàng trong việc lựa chọn hình thức thanh toán. “Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng vừa mang lại tiện ích cho khách hàng và cũng giúp ngành điện sắp xếp lại lực lượng lao động; tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và chống thất thu thuế.
TRUNG LỘ