Tháo điểm nghẽn hạ tầng đô thị Tam Kỳ

XUÂN PHÚ 08/08/2023 07:22

TP.Tam Kỳ thời gian qua quyết liệt tháo gỡ các điểm nghẽn cơ sở hạ tầng đô thị nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị loại 1 theo định hướng của tỉnh.

Đường Bạch Đằng đoạn từ khu dân cư số 6 đến khu phố mới Tân Thạnh đã hoàn thành phần còn lại. Ảnh: X.P
Đường Bạch Đằng đoạn từ khu dân cư số 6 đến khu phố mới Tân Thạnh đã hoàn thành phần còn lại. Ảnh: X.P

Khớp nối hạ tầng

Đi trên đường Bạch Đằng thời gian gần đây cảm thấy thông thoáng hơn hẳn, nhất là đoạn từ chợ Tam Kỳ đến Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và từ khu dân cư số 6 đến khu phố mới Tân Thạnh nhờ phần đường còn lại đã được đầu tư mở rộng.

Tương tự, tuyến đường N10 nối từ đường Phan Châu Trinh đến Nguyễn Thái Học dù chưa hoàn thành thảm nhựa nhưng đã thông tuyến, giúp người dân đi lại thuận lợi sau nhiều năm ách tắc do không thể giải phóng mặt bằng.

Đó là hai trong số các dự án khớp nối hạ tầng kỹ thuật đô thị mà chính quyền TP.Tam Kỳ tập trung đầu tư trong những năm qua nhằm khắc phục triệt để câu chuyện dở dang trong xây dựng cơ sở hạ tầng, nói như Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng là tình trạng “thắt nút cổ chai”, đường cụt trên địa bàn đô thị.

Theo ông Hưng, trong số 32 dự án khớp nối hạ tầng đô thị theo Thông báo số 98 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay thành phố đã phê duyệt chủ trương và triển khai thực hiện 26 dự án, 6 dự án còn lại đang tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư.

“Hầu hết dự án trước đây làm dở dang do vướng về bồi thường nên kéo dài nhiều năm, có khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng khá lớn, phức tạp. Tuy nhiên, thành phố quyết tâm làm dứt điểm và tập trung tháo gỡ từng bước để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025 như kế hoạch” - ông Hưng chia sẻ.

Bên cạnh các dự án khớp nối hạ tầng đô thị do thành phố làm chủ đầu tư, còn có nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật tại các xã, phường đầu tư theo phân cấp, thành phố hỗ trợ một phần kinh phí. Năm 2022, tổng số dự án do xã, phường triển khai là 60 với tổng mức đầu tư hơn 74 tỷ đồng.

Năm 2023, có 79 dự án với tổng mức đầu tư hơn 128 tỷ đồng; đến nay 64 dự án đã được phê duyệt chủ trương, phê duyệt dự án và triển khai thi công. Nhiều công trình giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng, hệ thống thoát nước kiệt, hẻm; nhiều công trình vỉa hè được chỉnh trang, nâng cấp khang trang, sạch, đẹp.

Cùng với đó, thành phố đang tiếp tục triển khai rà soát, điều chỉnh hoặc hủy bỏ các đồ án quy hoạch cũ không còn phù hợp. Vừa qua, có 16 đồ án quy hoạch được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về việc bãi bỏ, tạo điều kiện cho địa phương chỉnh trang đô thị.

Tập trung giải phóng mặt bằng

Song song với các dự án khớp nối hạ tầng đô thị, xác định công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư là một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá, then chốt, thời gian qua TP.Tam Kỳ tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở vào cuộc. Lãnh đạo thành phố liên tục đi cơ sở kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư, giải phóng mặt bằng để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - ông Bùi Ngọc Ảnh nói, việc lãnh đạo thành phố tăng cường bám sát cơ sở, đối thoại trực tiếp với người dân sẽ giải quyết được nhiều vấn đề vướng mắc. Nhờ đó, đã tạo ra sự chuyến biến rõ nét, góp phần quan trọng phát triển, chỉnh trang đô thị, phát triển hạ tầng nông thôn, xây dựng quỹ đất tái định cư, các khu đô thị mới, các dự án khớp nối, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc.

Báo cáo của thành phố cho biết, từ năm 2020 đến nay đã và đang thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng 128 dự án, phê duyệt 240 phương án với tổng kinh phí khoảng 773 tỷ đồng.

Có gần 3.500 hộ bị ảnh hưởng, giải tỏa trắng 509 hộ; vận động nhân dân hiến khoảng 93.000m2 đất để nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông, ước tính khoảng hơn 38,6 tỷ đồng.

Có 39 dự án khu dân cư đang triển khai thực hiện, đã tạo ra quỹ đất sạch với 1.035 lô và dự kiến đến năm 2025 có được 2.884 lô đất ở, đảm bảo bố trí tái định cư cho tất cả dự án và tạo nguồn thu ngân sách.

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh, với nỗ lực rất lớn của chính quyền thành phố trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhiều nút thắt đã được tháo gỡ tạo diện mạo tươi mới, khang trang cho đô thị.

Định hướng trong thời gian tới sẽ tập trung cho 8 dự án động lực để thành phố phát triển, như khu công viên thiên nhiên hồ sông Đầm, bến xe nam Tam Kỳ, trồng rừng trong các đồi núi, trồng cây xanh và phục hồi hồ trong đô thị, khu tổ hợp chăm sóc người cao tuổi, khu thể thao vùng Đông Tam Kỳ, khu dân cư khối phố 8 An Sơn giải quyết tình trạng ngập lụt cho hơn 400 hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháo điểm nghẽn hạ tầng đô thị Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO