Tháo điểm nghẽn vùng đông Điện Bàn

QUỐC TUẤN 19/03/2021 04:56

Quản lý quy hoạch, sắp xếp lại dân cư, nâng cấp mạng lưới giao thông là những vấn đề bức thiết cần thực hiện, nhất là ở vùng đông của Điện Bàn để cụ thể hóa mục tiêu phấn đấu đưa thị xã trở thành đô thị loại III vào năm 2025.

Điện Bàn cần nỗ lực hoàn thiện hạ tầng khung ở vùng đông thị xã. Ảnh: Q.T
Điện Bàn cần nỗ lực hoàn thiện hạ tầng khung ở vùng đông thị xã. Ảnh: Q.T

Tập trung gỡ vướng

Quy hoạch vùng đông Điện Bàn cần có tầm nhìn xa

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cho rằng, Điện Bàn cần cẩn trọng trong việc thu hút đầu tư ở khu vực vùng đông bởi một thời trước đây việc cho phép các nhà đầu tư thực hiện dự án với công nghệ lạc hậu đã để lại nhiều hệ lụy đến môi trường. Điện Bàn phải có tầm nhìn xa hơn nữa, hướng đến thành phố trong tương lai, từ đó sắp xếp lại mạng lưới giao thông đồng bộ, tương xứng với các đô thị lân cận để tránh tình trạng lỗi thời, khó khắc phục khi đô thị tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Năm phường vùng đông thị xã Điện Bàn thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ, tuy nhiên đi kèm với đó là không ít hệ lụy do hạ tầng không theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến ĐT603B đoạn qua Điện Bàn nối từ Đà Nẵng vào Hội An hiện đối mặt với áp lực giao thông lớn dù cách đây khoảng 10 năm là một trong những tuyến đường hiện đại, bề thế nhất trên địa bàn tỉnh. Cũng trên tuyến ĐT603B này hiện có vệt 20m cây xanh gây ra nhiều khó khăn trong việc phát triển thương mại - dịch vụ và đời sống dân sinh của địa phương.

Có thể thấy, hạ tầng khung đô thị của thị xã, nhất là tại vùng đông vẫn còn nhiều hạn chế. Việc phát triển Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc trước đây không chú trọng hạ tầng khung đã để lại không ít hệ lụy. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, tại khu vực này lâu nay có tình trạng cấp nhiều dự án nhỏ, loang lổ, cái làm trước cái làm sau dẫn đến có dự án kéo dài ba bốn năm phải xin tỉnh gia hạn chỉ vì không có đường vào thi công.

“Một thiếu sót nữa của Điện Bàn là không có quỹ đất tái định cư, rất nhiều dự án giao cho nhà đầu tư nhưng chủ yếu tập trung phân lô bán nền dẫn đến thiếu đất tái định cư cho người dân và quỹ dự trữ tái định cư cho tương lai. Do đó, sắp tới một số dự án chưa đầu tư hoặc đầu tư một phần thì xem xét điều chỉnh dự án nhằm dành quỹ đất tái định cư” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Bí thư Thị ủy Điện Bàn - ông Đặng Hữu Lên cho hay, mật độ dân cư ở khu vực phía đông tuyến ĐT603B rất đông, còn đến hàng nghìn hộ đang sinh sống. Nếu không sắp xếp dân cư trước một bước thì khó giải phóng mặt bằng để phát triển hạ tầng đô thị.

Thị xã đề xuất đẩy nhanh việc thu hồi một số dự án không triển khai hoặc khó triển khai cũng như bổ sung quy hoạch tuyến đường ven biển nối từ bãi tắm Viêm Đông (Điện Ngọc) đến bãi tắm Thống Nhất (Điện Dương) để hoàn chỉnh hệ thống hành lang giao thông thông suốt, kết nối phát triển dịch vụ - du lịch biển cao cấp, trung tâm hỗn hợp, khu làng chài, bãi tắm công cộng, công viên biển và thị xã sẽ trực tiếp đầu tư từ nguồn tiền sử dụng đất để lại cho Điện Bàn.

Tiếp cận phù hợp

Trong lần rà soát cuối cùng về hồ sơ quy hoạch cảnh quan không gian công cộng, ven biển và ven sông Cổ Cò, Sở Xây dựng đã cập nhật một số quy định mới về quản lý xây dựng dọc tuyến ĐT603B và định hướng quy hoạch chung vùng ven biển cũng như tạo điều kiện cho người dân chưa được giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, về mặt quy hoạch đối với các khu vực nằm trước các dự án du lịch, khu phức hợp, khu xây dựng mới vẫn quản lý quy hoạch khoảng lùi 20m. Đối với dân cư chưa có điều kiện giải phóng mặt bằng, nếu nằm trong phạm vi 20m cây xanh gần khu du lịch, khu phức hợp, khu xây dựng mới thì tạo khoảng lùi 5m và chiều cao 2 tầng, còn lại dân cư nằm trong khu chỉnh trang, xác định chỉnh trang thì cho phép tạo khoảng lùi 5m và chiều cao 5 tầng. Đại diện Sở Xây dựng thông tin, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh cập nhật các nội dung này trình UBND tỉnh trước ngày 20.3 để phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh gợi mở, Điện Bàn cần sớm nghiên cứu đề án sắp xếp dân cư, trong đó chọn 2 khu vực làm thí điểm tại phường Điện Ngọc và Điện Dương. Đề án sắp xếp dân cư vùng đông có thể là cơ hội để Điện Bàn xin cơ chế mới và thị xã cần tư duy theo hướng đó. Trong đó, cần phân định rõ tỉnh hỗ trợ gì, Điện Bàn làm gì và cơ chế kêu gọi doanh nghiệp như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháo điểm nghẽn vùng đông Điện Bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO