Tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và thi công đường Trường Sơn Đông

NGUYỄN THỊ HÒE 22/07/2016 08:10

Dự án đường Trường Sơn Đông đi qua địa phận xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My với độ dài 17km, có 4 đơn vị thầu tham gia  thi công từ năm 2015: Công ty 384, Công ty Bắc Miền Trung, Công ty Yên Lạc và Công ty 532. Theo đó, có 239 hộ dân xã Trà Đốc nằm trong diện bồi thường, giải tỏa nhằm giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án đã lộ ra những thiếu sót ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của đồng bào Ca Dong. Bao gồm: việc giải tỏa, bồi thường còn sót; nền đường hạ thấp tạo độ chênh giữa nhà dân với mặt đường cả hai phía ta luy âm và ta luy dương khá cao từ 15 đến 25 mét; các bãi thải dọc theo tuyến đường gây san lấp cây cối hoa màu, diện tích đất sản xuất của bà con.

Đoàn kiểm tra của huyện Bắc Trà My cùng Ban Quản lý dự án 46 đã tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng và thiết kế kỹ thuật trên toàn tuyến đoạn đi qua xã Trà Đốc. Qua kiểm tra cho thấy, vấn đề đồng bào phản ánh, kiến nghị nêu trên phần lớn đều là sự thật. Về phía chủ đầu tư,  Đại tá Nguyễn Văn Thành - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 46 nêu rõ quan điểm là sẽ làm hết sức mình đảm bảo quyền lợi cho đồng bào Ca Dong nơi đây. Trước hết, sẽ kiểm kê lại các trường hợp nằm trong diện giải tỏa để bồi thường thỏa đáng; chỉ đạo và giao các nhà thầu có trách nhiệm mở đường cho dân đi lại thuận tiện tại các điểm có độ chênh cao thấp. Đồng thời sẽ tiến hành chỉnh tuyến tại một số địa điểm cho phù hợp, tránh ảnh hưởng nhà dân. Đối với các bãi thải, ban quản lý dự án cùng các nhà thầu đã có thỏa thuận với nhân dân trong việc bồi thường hỗ trợ.

Tuy nhiên điều quan ngại nhất của lãnh đạo chính quyền huyện Bắc Trà My và cán bộ nhân dân Trà Đốc là nhà sát đường với độ chênh quá lớn, trong khi đó kết cấu địa chất yếu sẽ dễ xảy ra tình trạng sạt lở sau này gây hậu quả khó lường.

NGUYỄN THỊ HÒE

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và thi công đường Trường Sơn Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO