Thảo luận, giải trình làm rõ các nội dung được trình tại kỳ họp

NGUYÊN ĐOAN 18/07/2018 21:19

Tin liên quan

  • Lo lắng môi trường và bất cập chính sách đất đai
  • Nhiều dự án phá vỡ quy hoạch

(QNO) - Hôm nay 18.7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu thảo luận tại tổ vào buổi sáng và thảo luận chung tại hội trường dưới sự điều hành của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh.

Chủ tọa kỳ họp điều hành phiên thảo luận chung tại hội trường chiều ngày 18.7. Ảnh: N.Đ
Chủ tọa kỳ họp điều hành phiên thảo luận chung tại hội trường chiều 18.7. Ảnh: N.Đ

Theo báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ của Thư ký kỳ họp, đã có 51 lượt đại biểu phát biểu ý kiến làm rõ thêm các nội dung được trình bày tại kỳ họp. Trong đó, hầu hết đại biểu nhất trí với đánh giá: trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở ngành, địa phương triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, phấn đấu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra và đạt được kết quả khả quan.

Thảo luận, đề xuất bổ sung nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm, nhiều ý kiến cho rằng, Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy và Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội miền núi tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân, nhất là chủ trương bố trí, sắp xếp dân cư. Thời gian đến cần quan tâm bố trí thêm kinh phí đảm bảo để địa phương thực hiện theo kế hoạch.

Ngoài ra, một số hạ tầng phục vụ khu dân cư cũng cần được hỗ trợ đầu tư, kinh phí phục vụ đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần được hỗ trợ thêm. Nhu cầu làm đường dân sinh, đường nội bộ khu dân cư rất nhiều nhưng chỉ mới dừng ở hỗ trợ đường vào nhà, thiết kế mẫu chưa phù hợp, thiếu đất sản xuất, không được khai thác gỗ làm nhà... Do vậy đề nghị tỉnh có chủ trương, giải pháp trong việc sử dụng vật liệu tại chỗ để hỗ trợ người dân làm nhà, giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Thư ký kỳ họp cho biết, qua tổng hợp, rà soát, phân loại, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển 151 kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết. Trong đó có 39 ý kiến về đầu tư xây dựng; 29 ý kiến về lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường; 17 ý kiến về GD-ĐT, y tế; 19 ý kiến về lĩnh vực nội chính - pháp chế; 22 ý kiến về cơ chế, chính sách và một số ý kiến về các nội dung khác.

Theo đó UBND tỉnh đã trả lời, giao nhiệm vụ và đến nay giải quyết 139/151 ý kiến cử tri đề nghị. Thường trực HĐND tỉnh đánh giá, đa số các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được trả lời, giải quyết ở nhiều mức độ khác nhau. Qua theo dõi, giám sát, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy các cơ quan đã nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo giải quyết các vấn đề cử tri nêu nhờ đó đã đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và kịp thời chấn chỉnh các vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý nhà nước.

Theo sự chỉ định của chủ tọa kỳ họp, đại diện lãnh đạo các Sở KH-ĐT, NN&PTNT, GD-ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Ban Dân tộc tỉnh giải trình làm rõ hơn đối với các ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu, nhất là về chỉ tiêu tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2018 theo cách tính mới của Tổng cục Thống kê; các chỉ số thành phần thể hiện sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh; tình hình nợ cơ bản; phân bổ vốn đầu tư; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; xây dựng nông thôn mới, quản lý bảo vệ rừng; thực trạng thiếu giáo viên, đầu tư hạ tầng trường lớp, phân luồng học sinh; công tác giảm nghèo năm 2018; chính sách dành cho cán bộ người dân tộc được điều động về công tác tại các cơ quan của tỉnh; về đề án tinh giản biên chế...

Tiếp thu ý kiến thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu đối với các nội dung còn có ý kiến khác nhau, góp ý hoàn thiện vào các dự thảo nghị quyết để HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

Ngày mai 19.7, theo chương trình kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh nghe Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo giải trình làm rõ thêm các nội dung liên quan; xem xét, biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thảo luận, giải trình làm rõ các nội dung được trình tại kỳ họp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO