Thảo luận Luật Công an nhân dân (sửa đổi): Đại biểu Phan Thái Bình góp ý nhiều nội dung

VĂN HIẾU 07/11/2018 02:48

(QNO) - Chiều 6.11, trong phiên thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi), đại biểu Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tham gia góp ý nhiều nội dung.

Đại biểu Phan Thái Bình phát biểu tại hội trường. Ảnh: V.H
Đại biểu Phan Thái Bình phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Phan Thái Bình thống nhất với dự thảo của Bộ Công an trình và báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Luật Công an nhân dân của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu một số vấn đề như bố cục, giải thích một số từ ngữ và làm rõ một số điều, khoản trong trong dự thảo Luật Công an nhân dân.

Cụ thể, về trách nhiệm của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đối với hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và xây dựng Công an nhân dân tại Khoản 2, Điều 12, đại biểu Phan Thái Bình đề nghị Bộ Công an có trách nhiệm tham mưu Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và xây dựng Công an nhân dân để phù hợp với mối quan hệ giữa Chính phủ và Bộ Công an theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, vì trách nhiệm của Bộ Công an là tham mưu Chính phủ chứ không phải là giúp Chính phủ.

Về tiền lương, phụ cấp, nhà ở và điều kiện làm việc đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân tại Điều 38, đại biểu Phan Thái Bình đề nghị cần quy định rõ, cụ thể thời hạn sĩ quan Công an nhân dân được giữ nguyên quyền lợi, chức vụ, chức danh đang đảm nhiệm khi được giao nhiệm vụ, chức danh thấp hơn chức vụ, chức danh đang đảm nhiệm do yêu cầu công tác hoặc thay đổi tổ chức, biên chế quy định tại Khoản 3 của điều này.

Về chăm sóc sức khỏe đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, sinh viên, học sinh, công nhân công an và thân nhân, đại biểu Phan Thái Bình đề nghị tích hợp chung Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 tại Điều 39 thành một khoản, đó là Khoản 2. Đồng thời sửa đổi, bổ sung như sau: cha, mẹ đẻ, người nuôi dưỡng hợp pháp; cha, mẹ đẻ, người nuôi dưỡng hợp pháp của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, sinh viên, học sinh và công nhân công an không có chế độ bảo hiểm y tế thì được mua bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế theo quy định của Chính phủ, Nhà nước đảm bảo kinh phí để thực hiện điều này.

Đại biểu Phan Thái Bình cơ bản thống nhất với quy định tại điều khoản chuyển tiếp, đặc biệt tại Khoản 2 quy định đối với xã, thị trấn đã tổ chức công an chính quy, phó trưởng công an xã, công an viên được bổ nhiệm, bố trí theo quy định của Pháp lệnh Công an xã kết thúc nhiệm vụ và được sử dụng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở theo sự phân công của trưởng công an xã, được giữ nguyên chế độ, chính sách như đối với công an viên theo quy định của Pháp lệnh Công an xã số 06/2008/PL-UBTVQH12 ngày 21.11.2008 cho đến khi có quy định mới.

Tuy nhiên, đại biểu Phan Thái Bình đề nghị cần nghiên cứu quy định cho đến khi có quy định mới, có khi nào, do cấp nào ban hành cần phải quy định rõ trong luật, vì nếu quy định như vậy thì chưa rõ lộ trình, nếu chưa sắp xếp công an xã thành công an chính quy thì vừa có công an chính quy, vừa có công an viên ở cơ sở. Việc quy định trong luật cho đến khi có quy định mới là chưa rõ ràng và phải chờ đến khi Quốc hội thay đổi luật này, như vậy là bất cập.

Đại biểu Phan Thái Bình cũng đề xuất cần quy định rõ trong giai đoạn hiện nay khi chưa giải quyết xong chế độ, chính sách thì đề nghị tiếp tục bố trí và sắp xếp đội ngũ, bộ máy, giải quyết chế độ, chính sách nhưng đồng thời không được tuyển tiếp công an xã mới mà tiến dần đến lộ trình đưa công an chính quy về xã, tránh bất cập về sau; đồng thời giao cho Bộ Công an tham mưu Chính phủ lộ trình cụ thể tiếp tục thực hiện công việc này.

Theo chương trình kỳ họp, hôm nay 7.11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi) và dự án Luật Chăn nuôi.

VĂN HIẾU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thảo luận Luật Công an nhân dân (sửa đổi): Đại biểu Phan Thái Bình góp ý nhiều nội dung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO