Thắp sáng đường quê bằng điện năng lượng mặt trời

HỒ QUÂN 22/01/2019 15:05

(QNO) - Nhằm tiết kiệm điện góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời giải quyết nhiều bất tiện thường gặp như khi dùng điện thắp sáng thông thường, thôn Nam Định (xã Tam Anh Nam, Núi Thành) đã lắp bóng đèn năng lượng mặt để thắp sáng trên các trục đường chính.

Thôn Nam Định sử dụng điện lượng mặt trời để thắp sáng trên các trục đường chính. Ảnh: H.Q
Thôn Nam Định sử dụng điện lượng mặt trời để thắp sáng trên các trục đường chính. Ảnh: H.Q

Theo ông Cao Văn Ngô - Trưởng thôn Nam Định, trước đây các trục đường trên địa bàn tuy đã thắp sáng bằng các loại bóng đèn tiết kiệm điện nhưng quá trình sử dụng gặp quá nhiều điều bất tiện như phải đấu nối dây điện chằn chịt và thường gặp sự cố, khiến việc đi lại qua những khu vực giao với quốc lộ 1 và đường sắt bắc – nam trên địa bàn thôn rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc thu tiền điện hằng tháng từ người dân (10 nghìn/hộ/tháng) cũng gặp trở ngại nên thôn thường xuyên rơi vào tình trạng âm nợ và không đủ chi trả.

Trăn trở về vấn đề này, sau nhiều cuộc họp, lấy ý kiến, ban lãnh đạo thôn và người dân đã thống nhất đóng góp nguồn kinh phí hơn 22 triệu đồng để đầu tư, lắp ráp loại bóng đèn năng lượng mặt trời, thay thế các loại bóng đèn sử dụng điện. Tổng cộng, thôn đã lắp đặt 22 bóng đèn dọc theo tuyến bê tông chính của thôn và đưa vào hoạt động từ tháng 6.2018 đến nay, mỗi chiếc bóng có kinh phí khoảng 1,2 triệu đồng.

“Ban ngày bóng đèn tự nạp năng lượng, khi trời tối sẽ tự động bật sáng. Những ngày mưa thì bóng sẽ yếu hơn nhưng vẫn đủ sáng để mọi người có thể nhìn thấy khi lưu thông trên đường. Đặc biệt, khi có chuyển động, âm thanh của người hoặc súc vật đi qua thì hệ thống cảm biến sẽ điều khiển bóng điện bừng sáng lên. Khi có sự cố hư hỏng, việc sửa chữa, thay thế bóng đèn cũng khá dễ dàng và không tốn kém quá nhiều chi phí” - Trưởng thôn Cao Văn Ngô nói.

Đèn năng lượng mặt trời lắp ráp khá đơn giản. Ảnh: H.Q
Đèn năng lượng mặt trời lắp ráp khá đơn giản. Ảnh: H.Q

Sử dụng loại đèn năng lượng mặt trời thay thế bóng đèn điện thường được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Bà Nguyễn Thị Lài (57 tuổi, trú thôn Nam Định) chia sẻ: “Tôi thấy sử dụng loại đèn này vừa an toàn, vừa tiết kiệm điện và không còn phải lo lắng bị gặp sự cố hay mất điện. Bóng đèn lắp ráp đơn giản, không còn sử dụng các loại dây điện ngang dọc, mất mỹ quang đường làng ngõ xóm”.

Còn ông Phan Viết Tú (49 tuổi, thôn Nam Định) thì nói: “Mỗi khi có người, con vật hay tiếng động thì bóng đèn lập tức sáng lên ngoài việc giúp người dân an tâm đi đường mà còn gúp người dân cảnh giác đối với các đối tượng lạ mặt khi đi vào địa bàn thôn vào ban đêm”.

Ông Nguyễn Xướng - Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam cho biết, thôn Nam Định là thôn đầu tiên trên địa bàn xã tiên phong thực hiện mô hình thắp sáng đường quê bằng điện năng lượng mặt trời. Đây là cách làm hay, bước đầu đem lại hiệu quả và có thể thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

“Tuy nhiên mô hình này chỉ mới hoạt động từ tháng 6.2018 đến nay nên địa phương còn đang xem xét và đánh giá mức độ hiệu quả. Nếu đáp ứng các yêu cầu đặt ra, địa phương sẽ đầu tư, mở rộng mô hình” - ông Xướng cho biết thêm.

HỒ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thắp sáng đường quê bằng điện năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO