Thất thu vụ bắp nếp

TƯ RUỘNG 09/05/2017 09:17

Anh Ba Tây An (trú xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) có 4 sào đất màu trên khu bãi biền nằm sát sông Thu Bồn, hàng chục năm qua, vụ đông xuân nào cũng trồng bắp nếp. Anh Ba cho biết, đông xuân năm ngoái, bình quân 1 sào bắp anh bẻ được 1.500 trái, bán ngay tại ruộng cho tư thương với mức giá 12 trái là 35 nghìn đồng thì tổng giá trị đạt xấp xỉ 4,4 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thì mỗi sào lãi ròng 3,5 triệu đồng. Vụ này nhờ thời tiết thuận lợi, các loại sâu bệnh nguy hiểm không bùng phát nên toàn bộ 4 sào bắp nếp đều phát triển mạnh và cho năng suất tương đương đông xuân năm ngoái, thế nhưng hiện giá thu mua sản phẩm trên thị trường giảm sâu so với vụ trước. “Chú Tư mi biết không, đầu tháng 5 dương lịch ruộng bắp của tui bước vào thời kỳ thu hoạch rộ. Tui gọi điện kêu mấy người buôn lớn ở dưới Vĩnh Điện lên bán thì họ chỉ trả mua với mức giá 12 trái là 12 nghìn đồng, giảm gần 2/3 so với vụ trước. Thấy giá bán sản phẩm quá rẻ, vợ chồng tui nài nỉ mãi nhưng các tư thương vẫn nhất định không nhích lên. Sợ để dây dưa trái bắp sẽ già hạt, không tiêu thụ được nên tui đành phải ngậm ngùi bán và mỗi sào chỉ thu về 1,5 triệu đồng, mất gần 3 triệu đồng so với cùng vụ sản xuất năm ngoái. Vừa rồi, xuất chuồng bầy heo thịt 11 con, tui phải chịu lỗ ít nhất 4 triệu đồng, bây giờ lại thất thu vụ bắp nếp nghiêm trọng, hỏi sao mà không nản lòng” - anh Ba nói.

Chia tay anh Ba Tây An, xuống xã Duy Thành của huyện Duy Xuyên tìm hiểu tình hình sản xuất nông nghiệp, Tư tôi lại nghe bà con nông dân nơi đây than phiền về chuyện đầu ra của sản phẩm bắp nếp quá khó khăn. Chỉ tay về phía ruộng bắp nếp trĩu trái to, chị Sáu Thi Thại - một người dân địa phương nói: “Đông xuân năm ngoái, vợ chồng tui trồng bắp nếp trên 600m2 đất vườn này và thu được không dưới 1.800 trái. Bán với giá 1 trái là 3 nghìn đồng thì kiếm được 5,4 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, còn lại lãi ròng 4,5 triệu đồng. Vụ này, vườn bắp nếp cũng rất được mùa nhưng cách đây hơn 10 ngày tui gọi tư thương đến bán thì họ chỉ trả giá 1 nghìn đồng/trái. Thấy bắp rẻ như bèo, tui tiếc của quá nên quyết định giữ lại để đợi giá nhích lên nhưng chờ mãi tình hình cũng không chuyển biến. Sáng nay, tui kêu người hôm trước trả giá đến bán thì họ chẳng thèm mua vì hạt bắp đã già. Thôi thì, cứ để trái nằm trên cây, mai mốt rảnh bẻ xuống phơi khô rồi xay thành bột làm thức ăn cho heo chứ biết răng chừ”.

Hôm qua, nghe chuyện, anh Chín Nông Nghiệp chậc lưỡi: “Theo thông tin tui nắm được thì đông xuân năm nay toàn tỉnh có hơn 700ha đất sản xuất bắp nếp, tập trung chủ yếu trên các bãi biền ven sông của Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An và một số nơi khác. Mặc dù năng suất đạt khá cao nhưng do giá bán sản phẩm tụt giảm hơn 65% nên vụ này chí ít nhà nông xứ Quảng mình thất thu 35 tỷ đồng so với đông xuân năm trước. Hết ớt, dưa hấu, bí đao, dưa leo… bây giờ lại tới lượt bắp nếp rơi vào cảnh được mùa, mất giá. Không biết đến bao giờ cái điệp khúc buồn ấy mới hết đeo bám nông dân”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thất thu vụ bắp nếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO