Thấu hiểu đám trẻ ở đại dương đen

TRẦN DUY THÀNH 22/10/2023 06:40

“Đám trẻ ở đại dương đen” (NXB Thế giới, 2023) là cuốn sách viết về tiếng lòng của những đứa trẻ phải vật lộn trong những góc tối tâm lý u uất, đôi vai non dại chịu gánh nặng đè nén không tưởng và cả những tổn thương; để rồi cách vượt thoát duy nhất là vươn mình để đón ánh mặt trời…

Bìa tập sách “Đám trẻ ở đại dương đen”.
Bìa tập sách “Đám trẻ ở đại dương đen”.

Tuổi thơ lý tưởng của đứa trẻ là có nơi chốn an toàn, được người thân yêu chở che bằng tình thương; được nuôi dưỡng, bảo ban để chúng khôn lớn tròn vẹn. Nhưng có những đứa trẻ không được cuộc đời đối xử theo chiều hướng lý tưởng như thế, thậm chí là tiêu cực. Liệu chúng có thể cầm cự, vượt qua những điều tưởng chừng quá sức chịu đựng?

Có những đứa trẻ phải gánh vác những gánh nặng quá lớn so với lứa tuổi. Nếu chúng gồng mình lên chấp nhận thì sẽ được gọi là hiểu chuyện; còn nếu chúng bướng bỉnh sẽ bị mắng, bị trách phạt thêm.

Cho đến khi mọi thứ tích tụ, đổ ập xuống như trận mưa dầm - không to tát đến mức khiến chúng gục ngã ngay được, nhưng rả rích từ ngày này qua ngày khác và cái lạnh thấm vào tấm thân. Những đứa trẻ biết phải chạy đi đâu để thoát khỏi màn nước lạnh này, khi không thể tìm được một mái hiên?

“Đám trẻ ở đại dương đen” của tác giả Châu Sa Đáy Mắt là cuốn sách viết về những đứa trẻ như thế. Đó (lại) là: đứa trẻ có tuổi thơ vỡ nát, nhưng lại bị trách rằng, chúng không biết cách yêu thương; đứa trẻ có đôi mắt hoài sưng tấy khi người xung quanh cứ đâm chúng bằng lời họ nghĩ chúng nhẹ hẫng nhưng nó nhớ cả đời…

Cứ thế, “Đám trẻ ở đại dương đen” như là lời độc thoại và đối thoại nói lên tiếng lòng của những đứa trẻ ở đại dương đen, nơi từng lớp sóng của nỗi buồn và tuyệt vọng không ngừng cuộn trào, lúc âm ỉ, khi dữ dội. “Mấy lần em thấy mình không may/ cũng không xứng đáng với cuộc đời này/ cung đàn đời nhấn em sâu xuống/ đôi khi chỉ muốn nốt hôm nay”. “Hay kiếp sau mình hóa thủy tinh đi/ đừng lại làm con người, sụp đổ trong thầm lặng”...

“Đám trẻ ở đại dương đen” là những trang viết trầm, thấu tận tâm can, có lẽ bởi người viết dám bộc bạch như “rút ruột gan” đến chạnh lòng thương cảm; bởi sự liên đới, người viết thừa nhận mình cũng là một đứa trẻ ở đại dương đen.

Hơn nữa, những trang viết còn mở ra quá trình tự chữa lành qua những câu chữ ủi an người trẻ vươn mình thoát khỏi đại dương đen, tìm cho mình ánh sáng cuộc đời. Cứ thế, “Đám trẻ ở đại dương đen” phác thảo, làm thấu tỏ chân dung tinh thần điển hình của người trẻ mang những nỗi niềm đồng điệu: họ vẫn khao khát sống, được sống và muốn vững tin vào đời sống này - “Hãy gặp nhau ở miền nước xanh hơn.”.

“Đám trẻ ở đại dương đen” là cuốn sách tâm huyết đầu tay của nữ tác giả thuộc thế hệ Gen Z - Châu Sa Đáy Mắt, sách đã được tái bản chỉ sau 2 tháng phát hành. Cô hiện là chủ bút tại fanpage cùng tên, đã cán mốc hơn 79 nghìn lượt theo dõi. Mỗi bài viết (tản văn hay thơ) nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, chia sẻ từ bạn đọc. Chắc bởi lẽ, tác giả đã dám “nghĩ thật, viết thẳng” về những xúc cảm về gia đình, xã hội và chính bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thấu hiểu đám trẻ ở đại dương đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO