Thấu hiểu nỗi niềm doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG 13/12/2019 13:32

Sau phiên tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ của UBND tỉnh, một dự án đầu tư đối mặt với khả năng bị thu hồi giấy phép đã được xem xét giải quyết. Ông Đỗ Anh Tuấn – chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp (Cẩm Nam, TP.Hội An) nói chính quyền đã thấu hiểu nỗi niềm doanh nghiệp, nên sẵn sàng chờ đợi để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hiện trạng của dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp (Cẩm Nam - Hội An). Ảnh: T.D
Hiện trạng của dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp (Cẩm Nam - Hội An). Ảnh: T.D

Lý do bất khả kháng

Khu khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao, khu khách sạn 3 sao, khu thương mại và dịch vụ tổng hợp (75 cửa hàng bán lẻ các loại), khu nhà hàng đặc sản, phố đi bộ, khu công viên văn hóa – lịch sử giao thương Việt – Nhật và cánh đồng bắp trên diện tích quy hoạch 24ha của dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp (Cẩm Nam, TP.Hội An) có tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng, dự kiến đón khách vào quý III.2015 đã không trở thành hiện thực. Khu du lịch sinh thái này đã động thổ hồi tháng 3.2012 đang cửa đóng then cài. Giữa mặt đất cồn bãi ven sông lúc nào cũng sẵn sàng sạt lở đã trở thành một khuôn viên đất ổn định, đã dựng một nhà căn nhà điều hành. Khoảng 1,1km kè bảo vệ, 200m cống hộp vuông thông dòng… mọc xung quanh! Ông Đỗ Anh Tuấn – chủ đầu tư dự án này khẳng định, doanh nghiệp (DN) có đủ năng lực tài chính để tiến hành dự án nhưng những sự cố bất khả kháng xảy ra cho dù đã thi công ngày đêm, nhưng đến hết thời gian gia hạn, công ty vẫn không thể hoàn thành đưa dự án vào hoạt động được, trừ việc đã đưa vào canh tác 0,5ha đất nông nghiệp theo quy hoạch vào sử dụng.

Lý do bất khả kháng ông Tuấn nêu chính là quá trình thay đổi quy hoạch cục bộ, điều chỉnh pháp lý về đất đai của dự án cho phù hợp ranh giới, địa hình thay đổi và lối đi mới đã khiến dự án kéo dài đến 43 tháng. Một trong những “lỗi” của DN là khi làm kè cao hơn so với thiết kế đến 1,09m nhưng chưa lập biên bản hiện trường để xin thủ tục điều chỉnh giấy phép theo yêu cầu thực tế. Dự án đã bị đình chỉ thi công với yêu cầu hạ thấp cao độ kè, nhưng thực tế không thể hạ thấp bờ kè, nên DN xin được điều chỉnh, tiếp tục thi công. Thời gian bị buộc phải dừng thi công 40 tháng đã chiếm hết thời gian cam kết tiến độ đầu tư ban đầu là 41 tháng. Khi được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh thiết kế để tiếp tục thi công thì thời gian cam kết tiến độ đã hết…

Sẽ giãn tiến độ cho DN

Đối mặt với chuyện sẽ phải bị thu hồi dự án, ông Đỗ Anh Tuấn – chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp (Cẩm Nam, TP.Hội An) đã tìm đến phiên tiếp xúc định kỳ ngày 5.11.2019 do ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì (lúc đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh). Theo ông Đỗ Anh Tuấn, DN cảm thấy bị đối xử thiếu công bằng khi suốt thời gian qua đã luôn tập trung mọi nguồn lực, vượt khó để triển khai dự án. Các yếu tố khách quan, bất khả kháng cần phải được chứng minh khiến dự án đình trệ, nhưng vẫn không được xem xét. Hiện dự án đang bị kiến nghị thu hồi với lý do “đã gia hạn tiến độ thực hiện dự án và đã hết thời gian gia hạn, nhưng chủ đầu tư chưa triển khai dự án, chưa đưa đất vào sử dụng”. Điều này theo ông Tuấn, chưa đúng thực tế, chưa đúng với khả năng và quyết tâm hoàn thành dự án của DN.

“Hiện còn nhiều thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện. DN vẫn chưa được cấp phép xây dựng tuyến kè mềm của dự án, chưa được cấp phép  điều chỉnh quy hoạch cục bộ của dự án do ảnh hưởng việc thay đổi cơ cấu sử dụng đất, việc thẩm định lại báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Bộ TN&MT cũng đang đình tệ. Rất nhiều cuộc họp xác định cơ cấu sử dụng đất, 2 lần khảo sát định giá đất, nhưng hơn 1 năm qua, DN vẫn chưa được ban hành quyết định nộp tiền thuê đất 1 lần” – ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc ngừng thi công do chưa được gia hạn kéo dài hơn nửa năm qua và xu thế bị kiến nghị xử lý theo hướng thu hồi đã gây hoang mang, mất niềm tin, mất uy tín, tạo thêm nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần cho DN. Ông đề xuất cho phép giãn tiến độ thực hiện dự án tối thiểu là 24 tháng hoặc tiếp tục cho DN triển khai thực hiện dự án, bù lại thời gian bị buộc phải ngừng thi công do những nguyên nhân khách quan và bất khả kháng đã nêu; hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN nhanh chóng hoàn thành các thủ tục pháp lý để triển khai thi công...

Sau gần một tháng kể từ phiên tiếp xúc DN của lãnh đạo UBND tỉnh, cơ quan chức năng tiến hành rà soát các quy định đối với dự án này, phối hợp với kết luận của thanh tra, tổng hợp, xem xét khả năng gia hạn và tham mưu, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin chủ trương, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã ra một thông báo kết luận trong cuộc họp giao ban ngày 2.12 là đồng ý chủ trương giãn tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Bắp. Sở KH&ĐT chịu trách nhiệm chủ trì với Sở TN&MT, các sở, ngành liên quan và UBND TP.Hội An tham mưu UBND tỉnh đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Sau thông báo nêu trên, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết đã trao đổi với Sở KH&ĐT. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết chỉ mới thông báo kết luận thông qua một cuộc họp. Một khi có văn bản chính thức thì sẽ thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nghĩa là cũng còn phải chờ! Nhưng ông Tuấn nói việc xin giãn tiến độ đầu tư đã được chấp nhận. Chính quyền và cơ quan quản lý đã thấu hiểu nỗi khó khăn của DN. Có phải chờ thêm ít thời gian nữa thì DN cũng sẵn sàng để có đủ cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thấu hiểu nỗi niềm doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO