Thầy thuốc trẻ cùng ngư dân bám biển

VINH ANH 14/07/2014 08:41

Chương trình “Thầy thuốc trẻ cùng ngư dân bám biển” do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Viện Y học biển và Hội LHTN tỉnh tổ chức đã diễn ra sáng qua (13.7) tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành.

Bác sĩ Trần Văn Thuấn trực tiếp hướng dẫn các biện pháp sơ cấp cứu ban đầu cho ngư dân. Ảnh: VINH ANH
Bác sĩ Trần Văn Thuấn trực tiếp hướng dẫn các biện pháp sơ cấp cứu ban đầu cho ngư dân. Ảnh: VINH ANH

Các bác sĩ trẻ đã trực tiếp tập huấn cấp cứu ban đầu cho 100 ngư dân kỹ năng cơ bản về xử trí cấp cứu ban đầu trên biển, có thể tự chăm sóc sức khỏe bản thân và trợ giúp bạn nghề. Đồng thời chương trình còn tặng 100 tủ thuốc và dụng cụ y tế cấp cứu ban đầu cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân trị giá hơn 400 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 bà con ngư dân xã Tam Quang, huyện Núi Thành trị giá hơn 50 triệu đồng.

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, ngày 7.2.2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 317/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020”. Đây là một đề án có ý nghĩa hết sức to lớn đảm bảo việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân đang sinh sống tại 151 quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc 28 tỉnh, thành phố ở vùng biển đảo. Trong số này có 1 triệu lao động làm việc trên khoảng 119 nghìn tàu cá, trong đó có 28 nghìn tàu cá hoạt động xa bờ.

Phát biểu chia sẻ với bà con ngư dân, bác sĩ Trần Văn Thuấn – Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết: “Biển Đông là ngư trường của ngư dân Việt Nam. Chúng tôi nhận thức sâu sắc: “Ngư dân còn, biển còn. Ngư dân khỏe sẽ tiếp tục bám biển, tiếp thêm lực lượng, thêm sức mạnh bảo vệ quyền và chủ quyền về biển đảo của Việt Nam”. Dịp này, thay mặt cho lực lượng thầy thuốc trẻ Việt Nam, bác sĩ Thuấn đã kêu gọi các bác sĩ trẻ hưởng ứng tích cực, hiệu quả các nội dung chương trình; phát huy tiềm năng, tri thức, công sức, thể hiện chiều sâu y đức, tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ ngành y tế đồng hành với ngư dân bám biển.

Tại chương trình, bác sĩ Thuấn và đại diện nhà tài trợ Công ty Dược phẩm Nhất Nhất đã trực tiếp lên tàu QN 90398 của ngư dân Huỳnh Tèo, xã Tam Quang trao tủ thuốc và hướng dẫn những phương pháp sơ cấp cứu ban đầu cho người bị thương. Tàu cá của ngư dân Huỳnh Tèo là một trong những tàu có công suất lớn chuyên đánh bắt bằng lưới vây trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Nhận được tủ thuốc của chương trình, ngư dân Huỳnh Tèo phấn khởi: “Những chuyến biển kéo dài hàng chục ngày, anh em thuyền viên trên tàu phải vật lộn với những khó khăn, bất trắc xảy ra thường xuyên trên biển, vì vậy những dụng cụ y tế, và các phương pháp sơ cấp cứu mà chương trình “Thầy thuốc trẻ cùng ngư dân bám biển” trao tặng là hết sức quý giá giúp chúng tôi vững tin, yên tâm hơn để bám biển”. Được biết, chương trình này thực hiện ở 5 tỉnh, thành phố ven biển: Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định và Khánh Hòa.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thầy thuốc trẻ cùng ngư dân bám biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO