Thay tướng, đổi vận?

ANH SẮC 10/09/2017 08:38

Đả bại Campuchia 2-1 trong trận cầu bạc nhược - một chiến thắng không đem lại cảm giác “đã” chút nào, song ít ra cũng giúp đội tuyển Việt Nam tiếp tục nuôi hy vọng tại vòng loại Asian Cup 2019. Tuy vậy, vẫn còn quá sớm để cho rằng đội tuyển đã đổi vận sau khi thay tướng.

Quang Hải đã giúp cho HLV Mai Đức Chung có được chiến thắng ngay trong trận đấu đầu tiên cầm quân đội tuyển.
Quang Hải đã giúp cho HLV Mai Đức Chung có được chiến thắng ngay trong trận đấu đầu tiên cầm quân đội tuyển.

Xem trận đấu trên đất Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019 giữa tuần qua, nhiều người hâm mộ Việt Nam có cùng cảm giác chẳng “sướng”, thậm chí còn có phần bực bội trước màn trình diễn nghèo nàn của đội tuyển nước nhà, cho dù cuối cùng thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn đạt được mục tiêu giành chiến thắng. Trước đội tuyển Campuchia không cùng đẳng cấp và chưa bao giờ được đánh giá cao, thế nhưng, đội tuyển Việt Nam với nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc như Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Trọng Hoàng, Văn Quyết, Minh Tuấn… lại gặp quá nhiều khó khăn. Không tạo ra được thế trận áp đảo như những lần gặp nhau trước đây, ngược lại thi đấu khá lúng túng, chẳng tổ chức được nhiều pha tấn công sắc sảo ngoài 2 tình huống phản công và ghi bàn.

Nhiều cầu thủ trong giai đoạn giải V-League tạm nghỉ kéo dài nên chưa lấy lại cảm giác bóng, phong độ không tốt, đặc biệt là thể lực giảm sút nhanh chóng, trong đó thể hiện rõ nhất ở Huy Hùng và Hoàng Thịnh bị “chuột rút” từ giữa hiệp 2. Ngoài ra, việc thi đấu trên sân cỏ nhân tạo cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khâu xử lý bóng và phối hợp nhóm vốn là “đặc sản” của bóng đá Việt Nam. Nhưng đó chưa hẳn là nguyên nhân chính khiến cho các học trò của HLV Mai Đức Chung trải qua một trận đấu dưới sức mình, thậm chí có phần lép vế so với đội chủ nhà. Sau khi có bàn thắng mở tỷ số từ khá sớm do công của Văn Quyết, tinh thần của đội lẽ ra sẽ lên cao và đó là cơ hội tốt để “kết liễu” đối phương bằng những pha phản công tốc độ. Thế nhưng, hàng tiền vệ thi đấu khá rời rạc, tốc độ triển khai tấn công quá chậm; trong khi ở hàng công thì Công Phượng không còn là chính mình và buộc phải sớm rời sân. Có vẻ như tâm lý sau thất bại ở SEA Games vừa qua vẫn còn đeo bám trên đôi chân của cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai này.

Cũng khó trách các tiền vệ khi những Huy Hùng, Hoàng Thịnh hay Trọng Hoàng đã quen với nhiệm vụ phòng ngự là chính và họ cũng không phải là các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khéo léo để có thể tạo nên một trận cầu đẹp mắt, cống hiến. Có lẽ do đặt nặng việc giữ sạch lưới trước khi nghĩ đến ghi bàn nên tân HLV Mai Đức Chung đã tỏ ra thận trọng quá mức, không xếp một tiền vệ tấn công nào trong đội hình xuất phát cho dù trong tay ông có 2 cầu thủ hào hoa là Xuân Trường và Tuấn Anh. Rất may là trong tình thế thay người bất khả kháng vào cuối trận, tiền vệ trẻ Quang Hải (thay Minh Tuấn bị chấn thương) đã kịp mang về bàn thắng bằng pha đánh đầu, giúp đội tuyển Việt Nam có được chiến thắng nghẹt thở. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của đội tuyển Việt Nam sau 2 trận toàn hòa tại vòng loại Asian Cup 2019.

Không hoa mỹ như thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, cũng chẳng tạo ra được thế trận vượt trội, đội tuyển Việt Nam dưới triều đại của HLV Mai Đức Chung thi đấu khô khan và có phần thấy chán. Song, về vấn đề hiệu quả thì rõ ràng hơn hẳn. Trong trận đấu với Campuchia, chúng ta chỉ tạo ra vỏn vẹn 3 cơ hội ăn bàn - một con số quá ít so với những gì mà họ đã thể hiện trước đó. Tuy nhiên, ngoại trừ pha sút phạt bật xà ngang của Minh Tuấn, 2 cơ hội còn lại đều được tận dụng thành công. Cái “duyên” của “tướng” Chung sau khi cùng đội tuyển nữ Việt Nam vừa đăng quang tại SEA Games đã giúp đội tuyển nam có được chiến thắng dẫu nhọc nhằn.

Dư âm sau thất bại nặng nề tại SEA Games 29 vẫn còn đó. Thời gian nắm đội chỉ trong vòng một tuần, quá ngắn cho việc điều chỉnh đội hình, chiến thuật lẫn sử dụng con người. 3 điểm giành được trước chủ nhà Campuchia thi đấu hừng hực khí thế để tiếp tục nuôi hy vọng tại vòng loại Asian Cup 2019 là rất ý nghĩa, cho thấy sự “mát tay” của HLV tạm quyền Mai Đức Chung. Tuy vậy, vẫn chưa thể biết tương lai của ông Chung ở đội tuyển tới đâu, liệu việc thay tướng có giúp cho đội tuyển đổi vận?

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thay tướng, đổi vận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO