Thể dục dưỡng sinh đối với người cao tuổi

HƯƠNG QUẾ TÂY 10/05/2016 08:06

Vào mỗi buổi sáng sớm, đến công viên tập thể dục dưỡng sinh và hít thở không khí trong lành, trò chuyện vui vẻ cùng nhau để duy trì sức khỏe trở thành thói quen của nhiều người cao tuổi (NCT) trong Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh Kinh Lạc Thao.

VỚI phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, gần 10 năm nay, nhiều NCT trong CLB dưỡng sinh Kinh Lạc Thao (phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) vào mỗi sáng sớm thường tập trung, cùng nhau tập thể dục dưỡng sinh. Cô Bùi Thị Vinh (65 tuổi) nhà ở phường Trường Xuân, 7 năm nay sáng nào cũng dậy sớm, đạp xe đạp hơn 5km để có mặt tập cùng mọi người, cho biết: “Trước đây tôi bị tê bại, rút chân rất khó khăn trong đi lại, uống nhiều thuốc cũng chỉ đỡ một thời gian rồi đau lại. Nhưng từ khi tập dưỡng sinh cùng CLB, tôi thấy cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn rất nhiều”. Hay như ông Trần Đại (60 tuổi) bị suy thận cấp, nhưng qua 4 năm tập luyện hiện giờ sức khỏe đã cải thiện khá rõ nét. Ông Đại chia sẻ: “Nhờ tập dưỡng sinh cùng CLB mà sức khỏe của tôi cải thiện rõ rệt. Trước đây tôi khá bi quan về bệnh tình và cũng ít có thời gian tập thể dục đều đặn, nhưng giờ thì tập mỗi ngày như ăn cơm bữa vậy, không thể bỏ được”.

Ông Trịnh Huy Ánh (58 tuổi), là cán bộ hưu trí và hiện là Phó chủ nhiệm CLB cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu cần có sự vận động thân thể hợp lý, nâng cao thể lực, tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NCT nên chúng tôi đã tập hợp anh em, bạn bè thân quen lại tập chung với nhau. Tuy ra đời gần 10 năm nay nhưng hoạt động của CLB hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, sau khi công viên An Sơn được xây dựng, CLB đã xin UBND phường để tập trung hội viên về đây. Đến nay CLB đã có hơn 40 NCT tập mỗi sáng, độ tuổi thường từ 40 đến 70 tuổi. Những khi trời mưa thì chúng tôi vào nhà để xe của phường tập”. Đến với CLB, ai nấy đều rất phấn khởi và hưởng ứng tích cực, dù là có việc bận đến mấy cũng thu xếp đi tập đúng giờ. Sau mỗi buổi tập họ lại cùng nhau đi ăn sáng hay uống cà phê, ngồi đánh cờ tướng đi dã ngoại. Qua đó chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ bản thân, nuôi dạy con cháu và giao lưu văn hóa, văn nghệ. Hội viên CLB còn luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuốc sống. Quỹ hội được đóng góp hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, nhằm để mua sắm máy phát nhạc tập, áo đồng phục và thăm hỏi động viên các hội viên khi ốm đau, hoạn nạn.

Có thể thấy thể dục dưỡng sinh là sân chơi bổ ích cho nhiều NCT, hoạt động này không chỉ giúp họ duy trì được sức khỏe mà còn là nơi giao lưu, trò chuyện cùng nhau khi mà con cái luôn tất bật với cuộc sống thường ngày nên ít có thời gian để gần gũi cha mẹ, ông bà. Bản thân NCT cũng muốn có một sân chơi như vậy vì không muốn phụ thuộc nhiều vào con cái, tuổi già cũng dễ đồng cảm sẻ chia. Hy vọng rằng, những sân chơi lành mạnh như thế này sẽ càng được nhân rộng để thể dục dưỡng sinh thực sự là  “chìa khóa vàng ” cho sức khỏe NCT, giúp họ sống vui - sống khoẻ - sống có ích.

HƯƠNG QUẾ TÂY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thể dục dưỡng sinh đối với người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO