Thế giới cam kết sản xuất lương thực bền vững

KIM OANH 02/12/2023 16:58

(QNO) - Tại Hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP-28) đang diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), hơn 130 quốc gia đồng ý đưa vấn đề sản xuất lương thực, nông nghiệp vào kế hoạch khí hậu.

COP-28 diễn ra tại UAE từ ngày 30/11 đến 12/12/2023. Ảnh: AFP
COP-28 diễn ra tại UAE từ ngày 30/11 đến 12/12/2023. Ảnh: Internet

Theo ước tính, hệ thống thực phẩm chịu trách nhiệm cho khoảng 1/3 lượng khí nhà kính do con người tạo ra nhưng ngày càng bị đe dọa bởi sự nóng lên toàn cầu và mất đa dạng sinh học.

UAE - chủ nhà COP-28 cho biết tổng cộng 134 quốc gia sản xuất 70% lượng thực phẩm tiêu thụ trên toàn cầu ký tuyên bố về việc tăng cường nỗ lực tích hợp hệ thống thực phẩm vào kế hoạch cắt giảm khí thải của quốc gia.

Bà Mariam Almheiri - Bộ trưởng Bộ Biến đổi khí hậu và môi trường của UAE cho biết: "Không có con đường nào để đạt được mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris và giữ mức 1,5 độ C trong tầm tay mà không giải quyết khẩn cấp sự tương tác giữa hệ thống lương thực, nông nghiệp và khí hậu". 

Các quốc gia cũng theo đuổi nỗ lực hỗ trợ nông dân và các nhà sản xuất thực phẩm dễ bị tổn thương như tăng cường tài trợ, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển các hệ thống cảnh báo sớm.

Ngoài ra, các chính phủ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục đất đai, thay đổi các hoạt động nông nghiệp phát thải khí nhà kính và giảm thất thoát lương thực.

Các quốc gia tham gia ký kết tuyên bố trên bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh và Liên minh châu Âu - những nhà phát thải khí nhà kính bình quân đầu người lớn nhất từ ​​thực phẩm.

134 quốc gia, nơi sinh sống của 5,7 tỷ người và chiếm hơn 3/4 tổng lượng khí thải nhà kính từ hệ thống lương thực toàn cầu hoặc 25% tổng lượng khí thải trên toàn thế giới cam kết sản xuất lương thực bền vững.

Ông Edward Davey - người đứng đầu nhóm nghiên cứu Viện Tài nguyên thế giới Vương quốc Anh nói: "Tuyên bố gửi tín hiệu mạnh mẽ tới các quốc gia trên thế giới rằng chúng ta chỉ có thể duy trì mục tiêu 1,5 độ C nếu chúng ta hành động nhanh chóng để chuyển hệ thống lương thực toàn cầu theo hướng bền vững và khả năng phục hồi cao hơn".

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp toàn cầu. Ảnh: AFP
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp toàn cầu. Ảnh: Bộ Nông nghiệp Philippines

Bà Esther Penunian - người đứng đầu Hiệp hội Nông dân châu Á đại diện cho 13 triệu nông dân gọi đây là một "cột mốc quan trọng" nhưng kêu gọi các chính phủ biến lời hứa thành chính sách thực sự.

Bà Esther Penunian cho biết cần có thêm nguồn tài chính về khí hậu để giúp đỡ nông dân sản xuất nhỏ lẻ nhưng sản xuất 1/3 lượng lương thực trên thế giới và đang phải chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt.

Trước đó vào ngày 30/11 - ngày đầu tiên của COP-28, hội nghị gây bất ngờ lớn khi thông qua việc thành lập "Quỹ tổn thất và thiệt hại" do biến đổi khí hậu để bồi thường cho các nước dễ tổn thương như đang phải đối phó với hiện tượng mực nước biển dâng cao, hạn hán, lũ lụt, bão...

Hiện UAE cam kết tài trợ 100 triệu USD cho quỹ. Đức cũng cam kết tài trợ 100 triệu USD, Anh hơn 75 triệu USD trong khi Mỹ và Nhật Bản lần lượt cam kết tài trợ gần 20 triệu USD và 10 triệu USD. Trước mắt, quỹ này do Ngân hàng Thế giới (WB) quản lý và cho biết quỹ sẽ hoạt động ít nhất sau 3 tháng nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới cam kết sản xuất lương thực bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO