Thế giới

Thế giới chống chọi thời tiết cực đoan

QUỐC HƯNG 11/05/2024 17:22

(QNO) - Nhiều nơi trên thế giới đang "vật lộn" với các hình thái thời tiết khắc nghiệt từ lũ lụt đến nắng nóng chết người.

afp.jpg
Nông dân Philippines ứng phó với nắng nóng, khô hạn. Ảnh: AFP

Mưa lớn liên tục những ngày qua khiến nhiều thành phố thuộc bang Rio Grande do Sul ở miền Nam Brazil chìm trong nước lũ. Tính đến ngày 11/5, số người chết vì lũ lụt lịch sử tại Brazil lên ít nhất 136 người trong khi các hoạt động cứu hộ tiếp tục diễn ra.

Nắng nóng tàn khốc khiến một số tỉnh, thành tại Philippines cho phép người lao động chuyển sang cơ chế làm việc 4 ngày/tuần.

Cụ thể, người lao động (ngoại trừ lính cứu hộ, cảnh sát giao thông, nhân viên y tế) sẽ làm việc từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều và nghỉ làm từ thứ Sáu hằng tuần. Ngoài ra, nhiều trường học đóng cửa để học sinh học online tại nhà.

Bộ Y tế Thái Lan ghi nhận hơn 60 ca đột quỵ từ đầu năm đến nay liên quan đến nắng nóng khi nhiệt độ tại nhiều nơi lên đến 52 độ C.

Các chuyên gia thời tiết cũng báo cáo nắng nóng như thiêu đốt ở Indonesia, Malaysia, Maldives, Myanmar và nhiều nơi châu Phi.

Tại Mỹ, Trung tâm Dự báo bão của quốc gia đăng thông báo trên dịch vụ truyền thông xã hội X cho biết tháng 4/2024 có số lượng lốc xoáy cao thứ hai trong tháng từng được ghi nhận.

ap.jpg
Lũ lụt nghiêm trọng nhiều ngày qua tại Brazil. Ảnh: AP

Các nhà khoa học cho rằng, khi thế giới ấm hơn, thời tiết có thể sẽ gay gắt hơn gồm nhiệt độ và lượng mưa kỷ lục.

Giám đốc Môi trường Jonathan Overpeck của Đại học Michigan nói: "Nếu tốc độ nắng nóng như đổ lửa hiện nay tiếp diễn, năm 2024 có thể sẽ là năm kỷ lục về thảm họa khí hậu và gây nhiều thiệt hại".

Nhà khí hậu học Maximiliano Herrera cho biết, trong 5 ngày đầu tháng 5/2024, 70 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm khu vực Đông Nam Á, châu Phi phá kỷ lục về nắng nóng.

Ông Francisco Aquino - nhà khí hậu học tại Đại học Liên bang Rio Grande do Sul thông báo độ ẩm tăng lên ở khu vực sông Amazon mà ông gọi là "những dòng sông bay" - nơi không khí mang theo nhiều hơi nước, khiến các đám mây tạo ra lượng mưa cực lớn.

Tháng 4/2024 cũng mang đến những trận mưa lớn lịch sử trong vòng 75 năm qua tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất khiến ít nhất 23 người thiệt mạng. Dubai ngập lụt từ đường phố, nhà cửa cho đến đường cao tốc, ga tàu, sân bay quốc tế. Cả đô thị hiện đại gần như tê liệt trong nhiều ngày.

Các nhà khí hậu khẳng định, biến đổi khí hậu có thể khiến mưa lớn, nắng nóng, hạn hán và cháy rừng trở nên trầm trọng và kéo dài hơn trên khắp thế giới. Chúng ta phải hành động mạnh mẽ để ngăn chặn trái đất nóng lên, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới chống chọi thời tiết cực đoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO