Thế giới chung tay giúp Ấn Độ đối phó thảm kịch Covid-19

QUỐC HƯNG 27/04/2021 16:24

(QNO) - Đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ đang vượt tầm kiểm soát, các bệnh viện lâm vào quá tải trong lúc hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày, trong đó do thiếu hụt ô xy.

Chuyến bay chở gói cứu trợ y tế của Chính phủ Anh đến Ấn Độ sáng 27.4. Ảnh: Twitter
Chuyến bay chở gói cứu trợ y tế của Chính phủ Anh đến Ấn Độ sáng 27.4. Ảnh: Twitter

Ấn Độ những ngày qua đang gồng mình chống chọi cơn “sóng thần” Covid-19 càn quét đất nước khi có đến hơn 300 nghìn ca nhiễm, trong đó hơn 2.000 ca tử vong mỗi ngày.

Phát biểu trước các phóng viên vào hôm qua 26.4 tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus mô tả, tình hình đại dịch Covid-19 diễn ra “còn hơn cả đau lòng”.

Sáng 27.4, một chuyến bay từ Vương quốc Anh mang theo các vật tư y tế quan trọng bao gồm 6 container chứa 495 máy tạo ô xy, 120 máy thở không xâm nhập và 20 máy thở bằng tay hạ cánh xuống Delhi, Ấn Độ. 

Đan Mạch, Ả-rập Xê-út, Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Australia và Bhutan... cũng có kế hoạch gửi nhiều máy thở hay trang thiết bị y tế khác đến trợ giúp Ấn Độ.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen cho biết trên Twitter rằng Liên minh châu Âu đang tổng hợp các nguồn lực để đáp ứng nhanh chóng yêu cầu hỗ trợ của Ấn Độ bao gồm thuốc men và máy thở.

Ở cấp độ quốc gia, Đức cho hay đang chuẩn bị gửi đi một khoản viện trợ khẩn cấp bao gồm máy thở để chung tay giúp Ấn Độ vượt qua khủng hoảng Covid-19.

Chính phủ Pháp cho biết nước này sẽ hỗ trợ Ấn Độ qua đường hàng không và đường biển, bao gồm nhiều máy tạo ô xy, các container chứa ô xy lỏng và mặt nạ phòng độc...

Ấn Độ đang đối phó khủng hoảng Covid-19 với hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày. Ảnh: Reuters
Ấn Độ đang đối phó khủng hoảng Covid-19 với hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu WHO cho biết tổ chức này cũng đang gấp rút giúp đỡ Ấn Độ bằng cách gửi hàng nghìn bình chứa ô xy cùng với các thiết bị quan trọng khác. Hiện WHO triển khai 2.600 nhân viên đến Ấn Độ để hỗ trợ giám sát và tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Ngoài cam kết cung cấp ngay các nguyên liệu thô cần thiết cho việc sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 Covishield của Ấn Độ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ triển khai cung cấp và hỗ trợ cho Ấn Độ, bao gồm gửi máy thở, trang bị bảo hộ cá nhân, bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh và phương pháp trị liệu.

Các quan chức Nga, Bộ trưởng Bộ Y tế Greg Hunt của Australia vừa cho biết sẽ gửi ô xy, máy thở và thiết bị bảo hộ cá nhân tới Ấn Độ trong khuôn khổ gói hỗ trợ khẩn cấp cho quốc gia Nam Á đang phải chống chọi với đợt bùng phát mới nhất của đại dịch Covid-19.

Trước đó vào ngày 24.4, Ấn Độ tiếp nhận 4 bồn chứa ô xy hóa lỏng của Singapore trong khi hệ thống y tế của Ấn Độ trên bờ vực sụp đổ nếu tình hình dịch bệnh không sớm được kiểm soát.

Trong bối cảnh Covid-19 hoành hành đất nước hiện nay, giới chức y tế Ấn Độ kêu gọi người dân đeo khẩu trang cả khi ở nhà để ngừa Covid-19, còn Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi người dân đi tiêm phòng vắc xin và hành động thận trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới chung tay giúp Ấn Độ đối phó thảm kịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO