Thế giới

Thế giới có vắc xin mới chống bệnh viêm màng não

QUỐC HƯNG 15/04/2024 17:15

(QNO) - Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai chiến dịch tiêm phòng loại vắc xin "mang tính cách mạng" trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm màng não.

who.jpg
Nigeria - quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm phòng vắc xin Men5CV. Ảnh: WHO

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, từ ngày 25 - 28/3 vừa qua, Nigeria triển khai tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 mới đối với bệnh viêm màng não có tên gọi Men5CV.

Chiến dịch tiêm phòng trước mắt nhằm tiếp cận hơn 1 triệu người từ 1 đến 29 tuổi tại Nigeria, sau đợt bùng phát bệnh khiến 153 người tử vong từ tháng 10/2023 - 3/2024.

Vắc xin Men5CV có tác dụng bảo vệ chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính gây bệnh viêm màng não gồm chủng A, C, W, Y và X chỉ trong một lần tiêm. Trước Men5CV, các loại vắc xin viêm màng não hiện có ở châu Phi chỉ có tác dụng chống lại chủng A.

WHO cho biết, triển khai vắc xin Men5CV là tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm màng não vì vắc xin mang lại khả năng bảo vệ rộng hơn so với các loại vắc xin trước đây.

Vắc xin Men5CV đặc biệt quan trọng đối với Nigeria - một trong 26 quốc gia có dịch bệnh lưu hành cao ở châu Phi, nằm trong khu vực được gọi là Vành đai viêm màng não châu Phi. Năm ngoái, số ca viêm màng não hằng năm ghi nhận trên khắp châu Phi tăng 50%.

WHO cho viết, vắc xin Men5CV sử dụng công nghệ tương tự như vắc xin MenAfriVac loại trừ dịch bệnh viêm màng não mô cầu A ở Nigeria.

intelregion.jpg
Tiêm phòng vắc xin Men5CV tại Nigeria. Ảnh: Intelregion

WHO đánh giá viêm màng não do vi khuẩn là dạng bệnh nguy hiểm phổ biến. Bệnh sinh ra khi một số loài vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc ký sinh trùng gây viêm các mô xung quanh não và tủy sống.

Tổng Giám đốc WHO - Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, vắc xin mới Men5CV có khả năng thay đổi quỹ đạo của căn bệnh viêm màng não, ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai và cứu sống nhiều người. Việc triển khai ở Nigeria đưa thế giới tiến một bước gần hơn tới mục tiêu loại bỏ bệnh viêm màng não vào năm 2030.

Bà Aurélia Nguyễn - Giám đốc chương trình GAVI (Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng) khẳng định, chương trình tiêm chủng vắc xin Men5CV ở Nigeria đánh dấu sự khởi đầu của GAVI. Với nguồn hỗ trợ cần thiết của nhà tài trợ trong 5 năm tiếp theo, GAVI có thể triển khai tiêm Men5CV ở các quốc gia khác cũng có rủi ro cao.

Năm 2019, WHO và các đối tác đưa ra lộ trình toàn cầu nhằm đánh bại bệnh viêm màng não vào năm 2030. Lộ trình này đặt ra tầm nhìn toàn diện hướng tới một thế giới không còn bệnh viêm màng não.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới có vắc xin mới chống bệnh viêm màng não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO