Thế giới thiệt hại 143 tỷ USD mỗi năm vì thời tiết cực đoan

NAM VIỆT 12/10/2023 17:17

(QNO) - Theo một nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí Nature Communications, biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan khiến thế giới thiệt hại khoảng 143 tỷ USD mỗi năm.

 
Tần suất và cường độ hạn hán, lũ lụt đang gia tăng tại nhiều khu vực trên thế giới. Ảnh: Gettyimages

Thời tiết khắc nghiệt đi kèm biến đổi khí hậu bao gồm bão, lũ lụt, sóng nhiệt và hạn hán đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.

Những thiệt hại liên quan đến khủng hoảng khí hậu đạt trung bình 16 triệu USD mỗi giờ trong 20 năm qua. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận đây vẫn chưa phải là mức đánh giá đầy đủ vì hầu như không có dữ liệu về tổn thất liên quan đến thảm họa thiên tai ở các nước nghèo.

Sự nóng lên toàn cầu do hoạt động của con người gây ra là một trong những nguyên nhân chính khiến trái đất nóng lên, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, trở thành một vấn đề nổi cộm toàn cầu trong 20 năm qua.

Cũng theo nghiên cứu, giai đoạn 2000 - 2019, 1,2 tỷ người trên thế giới phải hứng chịu thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu, hơn 64% thiệt hại liên quan đến bão, 16% thiệt hại liên quan các đợt sóng nhiệt, 10% do hạn hán và lũ lụt.

Báo cáo thiệt hại do thời tiết cực đoan được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP-28, dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới tại Dubai thuộc Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới thiệt hại 143 tỷ USD mỗi năm vì thời tiết cực đoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO