60% diện tích châu Âu bị hạn hán nghiêm trọng

NAM VIỆT 10/08/2022 16:51

(QNO) - Châu Âu đang trải qua đợt nắng nóng và khô hạn kỷ lục, không chỉ dẫn đến hệ cháy rừng, giảm sản lượng điện và hoa màu mà còn gây ra tình trạng thiếu nước trầm trọng. 

Nắng nóng gây hạn hán bao trùm nhiều khu vực tại châu Âu.
Nắng nóng gây hạn hán bao trùm nhiều khu vực tại châu Âu.

Tại Pháp, Thủ tướng Élisabeth Borne kích hoạt một đơn vị xử lý khủng hoảng để giải quyết nạn hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử nước đất nước kể từ năm 1958.

Bộ Môi trường Pháp cho biết, với độ ẩm đất bề mặt thấp nhất từng được ghi nhận và lượng mưa tháng 7 vừa qua thấp hơn bình thường 85%, chính quyền của 93/96 tỉnh tại Pháp yêu cầu người dân hạn chế sử dụng nước, trong đó 62 tỉnh được được xếp vào diện “khủng hoảng”, gần 100 thị trấn phải vận chuyển nước từ nơi khác đến để sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi sinh thái Pháp - ông Christophe Béchu phát biểu: “Chúng ta sẽ phải làm quen với những giai đoạn kiểu này. Thích ứng không còn là một lựa chọn mà buộc phải chấp nhận". 

Người đứng đầu ngành nông nghiệp Pháp cảnh báo thu hoạch ngô sẽ thấp hơn 18% so với năm ngoái trong khi các hiệp hội nông dân cho rằng tình trạng thiếu thức ăn gia súc do hạn hán có thể dẫn đến thiếu sữa trong mùa thu đông tới.

Một người đánh cá được nhìn thấy trên mảnh đất khô nứt của bờ hồ Le Broc, khi một trận hạn hán lịch sử tấn công nước Pháp, ngày 5 tháng 8 năm 2022. (Ảnh Reuters)
Một người đánh cá đứng trên mảnh đất khô nứt của bờ hồ Le Broc, Pháp. Ảnh: Reuters

Dự trữ nước của Tây Ban Nha ở mức thấp nhất mọi thời đại là 40% do tiêu thụ gia tăng và khô hạn nặng nề nhất trong 60 năm qua. Lượng mưa giảm kỷ lục trong 3 tháng qua. 

Các nghiên cứu về biến đổi khí hậu cảnh báo rằng hạn hán tại châu Âu sẽ khốc liệt hơn, thường xuyên hơn và kéo dài hơn. Đây sẽ là điều bình thường mới. 

Do đó, Ủy ban châu Âu cho rằng, nhằm đối phó tình trạng thiếu nước, các quốc gia bị ảnh hưởng nên lập tức thực hiện các biện pháp đặc biệt trong quản lý nguồn nước và năng lượng, đặc biệt chống biến đổi khí hậu. 

Năm nay cũng được thiết lập để trở thành nóng nhất và khô hạn nhất từng được ghi nhận ở Italia, như con sông Po khô cằn. Tốc độ dòng chảy của tuyến đường thủy dài nhất Italia giảm xuống còn 1/10 so với con số thông thường, trong khi mực nước thấp hơn bình thường 2m.

Vào tháng trước, Chính phủ Italia ban bố tình trạng khẩn cấp về hạn hán ở 5 khu vực phía bắc, phân bổ nước uống đến cho người dân và thông báo quỹ trị giá 36,5 triệu euro hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. 

Do không có lượng mưa ổn định và xâm nhập mặn từ tháng 11 năm ngoái, sản lượng gạo risotto ở thung lũng Po, chiếm khoảng 40% sản lượng nông nghiệp của Italia đang bị đe dọa.

Nông dân Italia điêu đứng vì mua mát thất bát do nắng hạn. Ảnh: AFP
Nông dân Italia điêu đứng vì mùa màng thất bát do nắng hạn. Ảnh: AFP

Ở Thụy Sĩ, ngành chăn nuôi bò sữa là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì các đồng cỏ nắng cháy. 

Ông Dominique de Buman, Chủ tịch hợp tác xã sản xuất pho mát của Fribourg tại Thụy Sĩ nói rằng sản xuất pho mát và sữa có khả năng bị ảnh hưởng.

Tại bang Obwalden, quân đội được huy động để vận chuyển nước bằng máy bay trực thăng từ Hồ Sarnen đến những con bò sữa khát ở làng Kerns....

[VIDEO] - Máy bay không người lái ghi lại tác động của khủng hoảng khí hậu đối với các con sông ở châu Âu (Nguồn: Guardian)

Các nhà khoa học cho biết sự phá vỡ khí hậu có thể sớm dẫn đến hạn hán mùa hè rất khắc nghiệt trở nên thường xuyên ở châu Âu trừ khi các chính phủ trên thế giới cắt giảm triệt để lượng khí thải hiệu ứng nhà kính. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
60% diện tích châu Âu bị hạn hán nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO