AI - trải nghiệm đột phá trong thời trang

NAM VIỆT 25/02/2023 07:45

Từ thiết kế, sản xuất, tiếp thị đến dự báo xu hướng tiêu dùng, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm “dậy sóng” thời trang - một trong những ngành lớn nhất thế giới với quy mô thị trường khoảng 3.000 tỷ USD vào năm 2022.

Công nghệ AI đang tạo ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực thời trang. Ảnh: Medium
Công nghệ AI đang tạo ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực thời trang. Ảnh: Medium

Kiểu dáng, hoa văn cùng sự phối hợp màu sắc phù hợp là điểm mấu chốt để thiết kế một bộ trang phục thu hút khách hàng. Các thuật toán của AI có thể phát hiện các xu hướng mới theo nhu cầu của khách hàng, phù hợp với giới tính và mọi lứa tuổi.

Sau khi phân tích tập dữ liệu về quần áo của nhà thiết kế, AI sử dụng dữ liệu đó để xem sản phẩm nào bán chạy và không bán chạy trên thị trường, đồng thời tạo hoặc đề xuất để các nhà thiết kế tung ra mẫu sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường, bắt kịp thị hiếu khách hàng.

Các nhà bán lẻ khổng lồ như Amazon và Walmart hiện có thương hiệu quần áo riêng và sử dụng hệ thống máy học (machine learning) để xác định xu hướng thời trang. Vì thế, các mẫu sản phẩm mới luôn thu hút khách hàng.

Thậm chí, công nghệ AI còn tham gia khâu may đến phân loại trang phục, phát hiện lỗi trang phục với độ chính xác cao và tốc độ nhanh, giúp công ty giảm chi phí sản xuất. AI được sử dụng để xây dựng các tuyến đường thông minh với trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời và đèn LED, giảm sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng do điều kiện thời tiết không thuận lợi, giúp cho việc giao hàng diễn ra thông suốt hơn.

Micheal Pattrick - một chủ cửa hàng bán lẻ tại London (Anh) cho biết: “Thật thú vị khi AI cũng có thể theo dõi bước chân trong cửa hàng hoặc ghi lại trải nghiệm mua sắm của khách hàng, đánh giá trải nghiệm đó và tự động phản hồi khách hàng khi mua sắm tại các cửa hàng, từ đó các cửa hàng bán lẻ có thêm cơ hội cải thiện dịch vụ”.

Ứng dụng iLUK - nhà tạo mẫu cá nhân dựa trên AI, công nghệ in 3D, thị giác máy tính để phát triển hình đại diện 3D của khách hàng. Dữ liệu đó được đưa vào phần mềm AI để phân tích hình dáng, kích thước, cân nặng và sử dụng cả khuôn mặt của khách hàng để thể hiện trang phục phù hợp.

Van Heusen - nhà bán lẻ quần áo trực tuyến hàng đầu cho cả nhu cầu trang phục công sở và trang phục thường ngày có trụ sở tại New York (Mỹ) tạo ra một môi trường bán lẻ hoàn chỉnh với gương thông minh hay trải nghiệm ảo với công nghệ AI. Khách hàng có thể nhìn thấy mình có phù hợp với trang phục đó không ngay cả khi không mặc quần áo thực sự lên người khi quần áo ảo được chiếu lên hình phản chiếu.

Như vậy, thay vì phải tốn thời gian và khá mệt mỏi khi phải mặc thử rất nhiều trang phục tại cửa hàng rồi mới có thể chọn ra bộ quần áo ưng ý nhất, thì nay chỉ cần đứng trước gương thực tế ảo, bấm nút, vuốt màn hình, khách hàng có cảm giác trang phục đề xuất được mặc như thật trên người để nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng hay không.

Chị Lopez - một khách hàng cho biết: “Gương thông minh hay gương trải nghiệm ảo tạo cho tôi một trải nghiệm thực sự độc đáo, tạo hưng phấn để lựa chọn quần áo, thuận tiện cho cả khách hàng và nhân viên bán hàng”.

Chuyên gia trong ngành thời trang Solange Wissinger cho biết: “Ngày nay, AI đang đóng một vai trò quan trọng trong ngành thời trang với tiềm năng to lớn. Công nghệ có thể được tích hợp vào nhiều lĩnh vực khác nhau, mang đến những đột phá mới. Công nghệ AI đang trao quyền cho các nhà sản xuất xác định lại cách các doanh nghiệp thời trang kinh doanh, phát triển và tương tác với khách hàng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
AI - trải nghiệm đột phá trong thời trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO