Ấn Độ chia sẻ phần mềm quản lý tiêm chủng

NAM VIỆT 06/07/2021 15:19

(QNO) - Nhằm chung tay, chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Ấn Độ chia sẻ miễn phí nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho các quốc gia trên thế giới.

Phần mềm CoWin giúp Ấn Độ tăng tốc tiêm chủng một cách minh bạch hơn. Ảnh: medianama
Phần mềm CoWin có thể giúp các quốc gia tăng tốc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 một cách minh bạch hơn. Ảnh: medianama

Phát biểu tại hội nghị toàn cầu về phần mềm quản lý tiêm chủng phiên bản Ấn Độ (CoWin) diễn ra đầu tuần này tại New Delhi, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, bài học lớn nhất từ ​​đại dịch Covid-19 là tất cả quốc gia phải làm việc cùng nhau vì nhân loại. Mục tiêu chia sẻ CoWin là tăng cường hệ thống kỹ thuật số trong cuộc chiến chống dịch.

Thủ tướng Narendra Modi nói: “Không một quốc gia nào dù hùng mạnh đến đâu cũng có thể giải quyết một cách cô lập một thách thức như thế này”. Đồng thời ông Narendra Modi khẳng định lại, tiêm chủng là hy vọng tốt nhất để nhân loại thoát khỏi đại dịch Covid-19.

Phần mềm CoWin được Chính phủ Ấn Độ giới thiệu vào đầu năm nay khi nước này bắt đầu chiến dịch tiêm chủng đại trà ngừa Covid-19 cho 1,3 tỷ dân số.

Với ứng dụng CoWin, một cổng thông tin điện tử cho phép người thụ hưởng đặt chỗ tiêm chủng. Họ có thể chọn một ngày và thời gian, vắc xin ngừa Covid-19 tùy theo sở thích của họ.

Người thụ hưởng có thể đăng ký tại trang web với số điện thoại của chính mình. Sau đó, họ sẽ nhận được một mã xác thực OTP để nhập bắt buộc.

Người thụ hưởng sẽ được yêu cầu nhập chi tiết thông tin để chuyển đến cơ sở tiêm chủng. Ứng dụng cũng cho phép người dùng thêm 4 thành viên gia đình vào hồ sơ để họ được bố trí tiêm chủng.

Sau khi tiêm chủng thành công, người được tiêm chủng có thể tải giấy chứng nhận của mình từ cổng thông tin. Để tạo điều kiện cho những người Ấn Độ có kế hoạch đi du lịch nước ngoài, CoWin cũng cung cấp tùy chọn liên kết hộ chiếu của một người với hộ chiếu của chứng chỉ vắc xin Covid-19 để di chuyển thuận tiện hơn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, phần mềm CoWin sẽ trở thành nền tảng mã nguồn mở để chia sẻ miễn phí với tất cả quốc gia. Đến nay, CoWin đang được sử dụng để tiêm 350 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 tại Ấn Độ.

Với mã nguồn mở này, không chỉ là miễn phí về giá mua mà chủ yếu là miễn phí về bản quyền: người dùng có quyền sửa đổi, cải tiến, phát triển, nâng cấp yêu cầu của từng địa phương mà không cần xin phép ai.

New Delhi cam kết sử dụng mã nguồn mở và sẵn sàng chia sẻ với các nước quan tâm, những nước “đang tìm kiếm một chiến dịch tiêm chủng có trật tự và minh bạch”.

Với hơn 30 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 400 nghìn ca tử vong do Covid-19 và trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, chỉ sau Mỹ, Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch tiêm chủng cho tất cả công dân trưởng thành vào cuối năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ chia sẻ phần mềm quản lý tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO