Ấn Độ phát triển nông nghiệp với máy bay không người lái

NAM VIỆT 21/02/2022 16:32

(QNO) - Ngày 19.2 vừa qua, Ấn Độ tổ chức sự kiện tung cùng lúc 100 máy bay không người lái (drone) “Made in India” làm nhiệm vụ khắp cánh đồng nước này.

blog.flykit.app
Máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu tại một nông trại ở Ấn Độ. Ảnh: Blog.flykit.app

Sự kiện trên được xem là “cuộc tập trận” hay đợt ứng dụng máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp lớn nhất tại Ấn Độ.

Theo dõi sự kiện qua kênh trực tuyến, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết trên mạng xã hội rằng, các công nghệ mới sẽ mang lại cơ hội cho nông dân, thanh niên và là cột mốc quan trọng đối với nền nông nghiệp hiện đại thế kỷ 21 của Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Modi đã và đang thúc đẩy các khoản đầu tư tư nhân lớn hơn vào nông nghiệp - lĩnh vực đóng góp 21% vào GDP của đất nước. Trong một loạt chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, Ấn Độ đẩy mạnh ứng dụng máy bay không người lái.

Với dân số 1,38 tỷ người, trên thực tế, một nửa số người Ấn Độ phụ thuộc vào nguồn thu từ trang trại. Tuy nhiên, phần lớn người làm nông nghiệp ở Ấn Độ là trồng trọt nhỏ với năng suất thấp.

Các chuyên gia phân tích cho biết, máy bay không người lái ngày càng được sử dụng rộng rãi trên nhiều cánh đồng khắp thế giới, mang lại lợi ích cả về kinh tế và môi trường, bảo vệ sức khỏe người nông dân. Ứng dụng tham gia phun thuốc trừ sâu, gieo hạt, theo dõi, đánh giá sức khỏe cây trồng sẽ mang lại hiệu quả hơn và cải thiện năng suất.

 
 Thủ tướng Ấn Độ theo dõi máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp qua màn hình. Ảnh: Businesstoday

Tuy nhiên, trước vấn đề chi phí của công nghệ máy bay không người lái vẫn nằm ngoài tầm với của đại đa số nông dân ở Ấn Độ, Chính phủ nước này cho biết sẽ hỗ trợ tối đa cho những nhà sản xuất đủ điều kiện, đồng thời giúp ngành nông nghiệp thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Ấn Độ thông báo sẽ trợ cấp tới 100% việc mua máy bay không người lái nông nghiệp cho một số tổ chức trong lĩnh vực này, nhằm cung cấp các khóa đào tạo và khuyến khích áp dụng công nghệ máy bay không người lái.

Ấn Độ cung cấp khoản tài trợ bao gồm 100% chi phí của máy bay không người lái cho các cơ sở nghiên cứu và giáo dục nông nghiệp... Ngoài ra, các hợp tác xã do Chính phủ hậu thuẫn có thể nhận được khoản trợ cấp 75% chi phí cho máy bay không người lái nhằm thực hiện các màn trình diễn trên cánh đồng của các thành viên...

Theo ấn phẩm nông nghiệp Krishi Jagran của Ấn Độ, việc mua máy bay không người lái nông nghiệp được trợ giá sẽ làm cho công nghệ này trở nên rẻ hơn, dẫn đến được áp dụng rộng rãi, người nông dân vì thế dễ tiếp cận hơn cũng như khuyến khích đáng kể việc sản xuất máy bay không người lái trong nước. 

Như Thủ tướng Modi biết, hãng sản xuất máy bay không người lái Garuda Aerospace đặt mục tiêu sản xuất 100.000 máy bay không người lái trong 2 năm tới. 

Hơn nữa, một hệ sinh thái mới của thị trường máy bay không người lái đang phát triển ở Ấn Độ. Hơn 200 công ty khởi nghiệp về thiết bị bay không người lái đang làm việc tại Ấn Độ và sắp tới con số của họ sẽ tăng lên 1.000, điều này sẽ tạo ra cơ hội việc làm rất lớn cho người lao động...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ phát triển nông nghiệp với máy bay không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO