Ấn Độ sử dụng rác nhựa làm nền đường

NAM VIỆT 10/02/2023 15:04

(QNO) - Ngày 6/2 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ ban hành hướng dẫn cho các cơ quan xây dựng đường bộ của các bang và chính quyền trung ương về vấn đề sử dụng rác nhựa làm nền đường.

Ảnh: Twitter
Ấn Độ sử dụng rác nhựa cùng một số nguyên vật liệu khác trong sửa chữa và làm nền đường mới. Ảnh: Twitter

Mỗi năm, Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ hai thế giới thải hàng triệu tấn rác nhựa, trở thành một trong những nguồn gây ô nhiễm nhất hiện nay tại nước này.

Những năm qua, song hành với phát triển kinh tế, Ấn Độ ban hành nhiều quy định để hạn chế rác nhựa đổ ra môi trường.

Như vào tháng 7 năm ngoái, Ấn Độ ban hành lệnh cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần như ống hút, tăm bông ngoáy tai, dao, muỗng, nĩa, màng bọc, que nhựa để gắn bóng bay, kẹo và kem, hộp đựng thuốc lá, và một số sản phẩm khác.

Gần đây nhất là quy định về tận dụng rác nhựa trong sửa chữa và làm nền đường.

Theo đó, chính quyền trung ương Ấn Độ quy định bắt buộc sử dụng chất thải nhựa trong việc xây dựng và sửa chữa đoạn đường công vụ hoặc quốc lộ. Điều này sẽ làm cho những đường lộ trở nên bền hơn, rẻ hơn, chắc chắn hơn và không có ổ gà. Đồng thời, việc xử lý rác thải nhựa đô thị sẽ dễ dàng hơn.

Một quan chức cấp cao của Bộ Giao thông vận tải đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ cho biết, vào đầu năm 2017, Ấn Độ bắt đầu sử dụng chất thải rắn và rác thải nhựa trong xây dựng đường bộ, rác nhựa chiếm khoảng 10% vật liệu xây dựng.

Đến nay, rác thải nhựa được tận dụng để xây dựng hàng nghìn kilômet đường lộ.

Cạnh đó, những con đường có sử dụng rác thải nhựa đang được triển khai ở các thành phố lớn khác của Ấn Độ như Delhi, Chennai, Pune, Jamshedpur, Indore, Lucknow.

Trong hướng dẫn mới, Ấn Độ quy định bắt buộc sử dụng rác thải nhựa trong việc xây dựng, sửa chữa đường công vụ của các quốc lộ trong bán kính 50km ở các khu vực đô thị, nông thôn có khoảng 50 nghìn dân.

Các trung tâm thu gom rác thải nhựa sẽ được thành lập ở nhiều nơi khác nhau để rác thải nhựa có thể được vận chuyển đến nhà máy trộn nóng.

Ảnh: TimesofIndia
Hàng trăm kilômet đường cao tốc tại Ấn Độ có sử dụng vật liệu từ rác nhựa. Ảnh: TimesofIndia

Các chuyên gia Ấn Độ cho biết, do nhựa có khả năng chịu nước nên hạn chế trường hợp xảy ra ổ gà trên đường do nước mưa tràn vào và đường không bị hư hỏng khi thay đổi mùa như mùa hè hay mùa đông.

Cạnh đó, việc tận dụng chất thải nhựa trong xây dựng đường bộ góp phần bảo vệ môi trường khỏi tác động xấu của rác nhựa.

Theo thống kê, đến nay Ấn Độ xây dựng khoảng 703km đường cao tốc có sử dụng nhựa phế thải. Hiện có 11 bang tại Ấn Độ tận dụng rác nhựa để sửa chữa và làm nền đường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấn Độ sử dụng rác nhựa làm nền đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO