Anh nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

QUỐC HƯNG 03/02/2021 16:26

(QNO) - Ngày 2.2.2021, nước Anh chính thức nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss
Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss. Ảnh: DPA

Lời đề nghị được Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss đưa ra trong cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Nhật Bản và New Zealand. Như vậy, Anh trở thành nước đầu tiên ngoài các nước thành viên sáng lập nộp đơn đăng ký tham gia Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới này. 

Nhật Bản và các thành viên CPTPP khác đã hoan nghênh việc gia nhập của Anh và xem đây là động lực để mở rộng thương mại tự do dựa trên các quy tắc thương mại và đầu tư tiêu chuẩn cao. Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ bắt đầu đàm phán với các thành viên CPTPP vào mùa xuân 2021.

Hiệp định CPTPP có hiệu lực vào năm 2018, hiện gồm 11 quốc gia thành viên bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. CPTPP tạo nên một khu vực kinh tế tự do khổng lồ, có phạm vi thị trường khoảng 500 triệu người dân và chiếm 13% GDP toàn cầu.  

Nhật Bản, nước Chủ tịch Hội đồng CPTPP hay đảm nhận vị trí chủ tịch cơ quan ra quyết định của CPTPP trong năm 2021, trong khi New Zealand chịu trách nhiệm tiếp nhận các yêu cầu gia nhập với tư cách là cơ quan lưu chiểu cho hiệp định thương mại.

Sau khi cơ quan ra quyết định phê duyệt việc bắt đầu quá trình gia nhập của Anh, một nhóm cấp công tác sẽ được thành lập để tiến hành các cuộc đàm phán gia nhập.

Trong các cuộc đàm phán, Anh cần chứng tỏ rằng nước này có thể tuân thủ các quy tắc của CPTPP, đồng thời tham gia đàm phán thuế quan trên cơ sở song phương với 11 thành viên hiện có của CPTPP.

Việc gia nhập của Anh cuối cùng sẽ cần được sự đồng thuận của cơ quan ra quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Anh nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO