Anh - quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc xin Covid-19 chủng kép

NAM VIỆT 16/08/2022 16:32

(QNO) - Hôm qua 15.8, Vương quốc Anh chính thức phê duyệt vắc xin Covid-19 đầu tiên do hãng Moderna (Mỹ) sản xuất có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại cả vi rút gốc và biến thể Omicron.

Người dân Anh tích cực tiêm phòng vắc xin - công cụ hiệu quả phòng chống Covid-19. Ảnh: Shutterstock
Người dân Anh tích cực tiêm phòng vắc xin - công cụ hiệu quả phòng chống Covid-19. Ảnh: Shutterstock

Chính phủ Anh cho biết, việc phê duyệt loại vắc xin Covid-19 mới có thể chống lại vi rút gốc và Omicron - biến thể hiện thống trị tại Anh và nhiều quốc gia trên thế giới là rất quan trọng. 

Theo đó, một nửa của mỗi liều vắc xin này sẽ nhắm vào vi rút gốc gây Covid-19 và nửa còn lại sẽ nhắm vào Omicron.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, vắc xin mới là phiên bản nâng cấp của vắc xin Covid-19 gốc của Moderna đã tạo ra phản ứng miễn dịch tốt đối với cả chủng vi rút SARS-CoV-2 gốc ghi nhận năm 2020 và biến thể Omicron cũng như các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron ở người lớn. 

Tiến sĩ June Raine - Giám đốc điều hành của cơ quan quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) cho biết, bà rất vui vì vắc xin tăng cường mới đáp ứng các tiêu chuẩn của cơ quan quản lý về an toàn, chất lượng và hiệu quả, có sự xác nhận của cơ quan tư vấn khoa học chuyên gia độc lập của Anh. 

"Những loại vắc xin phòng Covid-19 thế hệ đầu tiên được sử dụng tại Anh vẫn đang được sử dụng để bảo vệ người dân trước dịch bệnh. Vắc xin Covid-19 mới lưỡng trị trên là một công cụ sắc bén sẽ cung cấp cho người dân Anh như một liều tăng cường vào mùa thu và giúp bảo vệ tốt hơn trước các biến thể" -  Tiến sĩ June Raine nói. 

Các tác dụng phụ của vắc xin mới được MHRA mô tả là giống như đối với liều tăng cường Moderna ban đầu hay "thường nhẹ và tự khỏi". "Không có mối quan tâm nghiêm trọng nào về an toàn được xác định" - Chính phủ Anh cho biết.

Moderna cho biết công ty đang làm việc với các quan chức y tế Anh để phân phối vắc xin mới. 

Vào cuối tháng 7 vừa qua, Chính phủ Mỹ cho biết bảo đảm 66 triệu liều vắc xin mà công ty dược Moderna đang phát triển nhằm vào loại vi rút lưu hành vào năm 2020 và các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron.

Moderna nói thêm, công ty vừa hoàn thành việc đệ trình quy định đối với vắc xin mới này ở Australia, Canada, Liên minh châu Âu và dự kiến ​​sẽ có thêm quyết định cấp phép trong những tuần tới.

Theo các nhà khoa học, các loại vắc xin Covid-19 ban đầu được sử dụng trong đại dịch để chống lại vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019.

Từ đó, vi rút này biến đổi đáng kể với một loạt các biến thể mới xuất hiện có thể né tránh một số biện pháp phòng vệ miễn dịch của cơ thể chúng ta, gây nên các làn sóng lây nhiễm mới trên thế giới. 

Dịch Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng số ca mắc trên thế giới. Tại Việt Nam ghi nhận hàng loạt biến thể phụ lây nhanh của chủng Omicron, như BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1. Chính phủ các nước tiếp tục kêu gọi người dân tiêm các mũi tăng cường nhằm ngăn chặn làn sóng mới của đại dịch Covid-19. 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Anh - quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc xin Covid-19 chủng kép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO