Australia sẽ tuyển dụng lao động nhập cư cao kỷ lục

NAM VIỆT 19/08/2022 15:25

(QNO) - Australia lên kế hoạch tăng lượng người nhập cư vì tình trạng thiếu lao động trầm trọng gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp. Kế hoạch được thông qua sẽ rộng cửa cho lao động Việt Nam tìm kiếm cơ hội việc làm ở Australia.

Lao động nước ngoài tại Australia. Ảnh: Migrantjustice
Lao động nước ngoài tại Australia. Ảnh: Migrantjustice

Các quan chức Australia cho biết, bất chấp việc mở lại biên giới vào đầu năm nay, tình trạng thiếu lao động trầm trọng do lệnh đóng cửa liên quan đến Covid-19 vào năm 2020 đã trở nên tồi tệ hơn khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Hiện tỷ lệ thất nghiệp của Australia ở mức 3,5% - mức thấp nhất trong gần 50 năm qua và dự kiến ​​giảm xuống dưới 3%.

Nhưng dấu hiệu đáng mừng về nền kinh tế mạnh mẽ của Australia cũng phản ánh tình trạng khan hiếm lao động ngày càng tăng khiến một số doanh nghiệp phải đảm nhận ít việc hơn hoặc thậm chí đóng cửa do thiếu lao động.

Để giải quyết vấn đề này, Australia đang xem xét nâng lượng người nhập cư hằng năm lên 180.000 đến 200.000 người, từ mức giới hạn hiện tại là 160.000 người.

Năm ngoái, các nguồn di cư lớn nhất vào Australia là từ Trung Quốc và Ấn Độ với khoảng 22.000 người mỗi quốc gia, tiếp theo là Vương quốc Anh, Philippines, Việt Nam, Mỹ và Nepal.

Sự thiếu hụt lực lượng lao động chính của Australia là công nhân công nghệ thông tin, bác sĩ và y tá, nhân viên phục vụ trong khách sạn, thương mại và sản xuất.

Vì vậy, Hội đồng kinh doanh của Australia kêu gọi chính phủ liên bang tạo điều kiện dễ dàng và nhanh chóng hơn cho những người di cư có tay nghề cao có cơ hội việc làm và thẻ thường trú nhân tại Australia.

Giám đốc điều hành của Hội đồng kinh doanh của Australia - bà Jennifer Westacott nói: "Các nhà chức trách cần nhanh chóng giải quyết tình trạng tồn đọng đơn xin thị thực ngày càng tăng vì đơn giản là chúng tôi không có đủ người để làm mọi việc. Chúng ta cần chuyển từ việc di cư ngắn hạn, đột xuất sang dài hạn". 

Phòng Thương mại và công nghiệp Australia trong tuần này cho biết việc thúc đẩy lượng người nhập cư là rất quan trọng để đảm bảo các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại của họ.

"Khi cuộc chạy đua toàn cầu để thu hút những người di cư có tay nghề cao đang nóng lên, chúng ta không thể bị bỏ lại phía sau. Nhiều doanh nghiệp tại Australia đang báo cáo những rào cản đáng kể để có được lực lượng lao động có kỹ năng mà họ cần, buộc họ phải hoạt động dưới công suất hoặc đóng cửa hoàn toàn" - ông Andrew McKellar - Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại và công nghiệp Australia cho biết.

Mặc dù ủng hộ các động thái thu hút lao động di cư, các nhà lãnh đạo công đoàn tại Australia kêu gọi chính phủ đầu tư nhiều hơn vào đào tạo kỹ năng để đảm bảo rằng lao động nước ngoài không lấy đi cơ hội việc làm của lao động trong nước.

Tháng 3.2022, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Ngoại giao và thương mại Australia ký kết Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Australia và Chính phủ Việt Nam về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia. Theo đó, Australia dự kiến sẽ tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp với số lượng khoảng 1.000 lao động/năm.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Australia sẽ tuyển dụng lao động nhập cư cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO