Australia thông qua dự luật thương lượng truyền thông

QUỐC HƯNG 25/02/2021 15:43

(QNO) - Australia vừa thông qua một dự luật mang tính bước ngoặc buộc các công ty công nghệ toàn cầu như Google và Facebook phải trả phí khi sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông nước này.

Sau khi Australia đưa ra bộ luật mới về tin tức, có thể nhiều nước sẽ mạnh tay với các gã công nghệ khổng lồ toàn cầu. Ảnh: Gettyimage
Sau khi Australia đưa ra bộ luật mới về tin tức, có thể nhiều nước sẽ mạnh tay với các gã công nghệ khổng lồ toàn cầu. Ảnh: Gettyimage

Bộ quy tắc thương lượng truyền thông của Australia được thông qua sau một loạt đàm phán giữa Bộ trưởng Ngân khố Australia - Josh Frydenberg và Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg.

Facebook tuyên bố “kết bạn” trở lại với Australia và sẽ phục hồi phần nội dung tin tức phục vụ người dùng tại Australia sau khi mạng xã hội lớn nhất thế giới này đột ngột chặn người dùng Australia đọc, chia sẻ tin tức trên nền tảng kể từ ngày 17.2 để chống lại dự luật về chia sẻ tin tức trên các nền tảng công nghệ của Chính phủ Australia.

Ngoài ra, Facebook thừa nhận đã sai lầm khi phong tỏa tài sản tại Australia và cam kết chi ít nhất 1 tỷ USD cho ngành công nghiệp tin tức trong 3 năm tới, cũng bằng với số tiền mà đối thủ Google đầu tư cho báo chí tại Australia.

Chính phủ Australia cho biết, bộ luật mới là cần thiết để tạo sự công bằng cho các cơ quan truyền thông, các hãng sản xuất tin tức, vốn đã bị giảm sút lợi nhuận mạnh mẽ trong kỷ nguyên internet, đảm bảo rằng các doanh nghiệp truyền thông tin tức được trả công xứng đáng cho nội dung mà họ tạo ra.

Ông Rod Sims - Chủ tịch Ủy ban Tiêu dùng và cạnh tranh Australia, người đã soạn thảo bộ quy tắc trên cho biết ông rất vui vì luật sửa đổi sẽ giải quyết sự mất cân bằng thị trường giữa các nhà xuất bản tin tức của Australia và hai “cửa ngõ” vào internet: Facebook và Google.

Sau cuộc chiến chưa từng có tiền lệ giữa Chính phủ Australia và Facebook về chia sẻ nội dung tin tức và sự ra đời của bộ luật mới của Australia, một số quốc gia khác như Canada, Thụy Điển và Đan Mạch có thể đưa luật mới cho phép các hãng tin tức thu phí khi nội dung báo chí của họ được chia sẻ trên các mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Australia thông qua dự luật thương lượng truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO