Báo Campuchia ca ngợi mối quan hệ láng giềng tốt đẹp Việt Nam - Campuchia

NAM VIỆT 22/12/2021 15:55

(QNO) - Nhân dịp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao sang thăm chính thức Campuchia vào ngày 21 và 22.12, các tờ báo lớn của Campuchia ca ngợi về mối quan hệ láng giềng tốt đẹp Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni giới thiệu về của quà tặng của 2 nước tại Cung điện Hoàng gia. Ảnh: ROYAL DU CAMBODGE
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni giới thiệu về quà tặng của hai nước tại Cung điện Hoàng gia Campuchia. Ảnh: Royal du Cambodge

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước - là một trong những hoạt động đầu tiên khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng “Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam” và kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (24.6.1967 - 24.6.2022).

Nhật báo tiếng Anh Phnom Penh Post của Campuchia viết, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ca ngợi sự phát triển của quan hệ hai nước trong 55 năm qua. Việt Nam ủng hộ và chúc Vương quốc Campuchia thành công trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2022.

Ông Eang Sophalleth - trợ lý riêng của Thủ tướng Hun Sen cho biết, nhà lãnh đạo Việt Nam ca ngợi những thành tựu mà Campuchia đạt được những năm qua trong phát triển đất nước, ổn định chính trị - xã hội cũng như thúc đẩy vai trò và hình ảnh tích cực của Campuchia trên trường quốc tế.

“Cả hai bên đều bày tỏ hài lòng về sự phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn, toàn diện hơn và hiệu quả hơn trong 55 năm qua bất chấp những khó khăn liên quan đến đại dịch Covid-19” - ông Eang Sophalleth nói.

Campuchia và Việt Nam nhất trí đẩy nhanh các cuộc thảo luận về việc công nhận lẫn nhau vắc xin Covid-19 và chứng nhận tiêm chủng để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và giao thương giữa hai nước.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, y tế, giáo dục và tư pháp nhằm tăng cường kết nối giữa hai nhà nước và nhân dân Việt Nam - Campuchia, cũng như tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực.

Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc Phúc hỗ trợ Campuchia đăng cai tổ chức Hội nghị Á - Âu lần thứ 13 cũng như tiếp tục hỗ trợ Campuchia tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN năm 2022 để có thành công tốt đẹp.

Hai nhà lãnh đạo chủ trì ký kết các thỏa thuận, trong đó có kế hoạch hợp tác năm 2022 giữa bộ quốc phòng của hai nước, các vấn đề liên quan đến Ủy ban Biên giới Việt Nam - Campuchia, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đến năm 2025, đàm phán về hiệp định thương mại tự do và kế hoạch hành động cho các bộ tư pháp của cả hai nước. 

Thủ tướng Hun Sen và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ ký kết tại Cung điện Hòa bình hôm thứ Ba.
Lễ ký kết các văn kiện hợp tác trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: SPM

Tờ Khmer Times viết, tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum vào chiều 21.12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nhân dân và hai nước Việt Nam - Campuchia luôn kề vai, hợp tác tốt, từ xưa đến nay hai nước đã vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp, hữu nghị, đoàn kết, hợp tác ngày càng phát triển. 

Hai nước luôn duy trì quan hệ và hợp tác tốt đẹp trên tất cả lĩnh vực như quốc phòng - an ninh, văn hóa, kinh tế, giáo dục, và kim ngạch thương mại giữa hai nước tiếp tục được thúc đẩy. 

Chủ tịch Thượng viện Say Chhum nhận định, thông qua chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, mối quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai nước sẽ được tăng cường.

Campuchia cam kết bảo vệ, duy trì và phát triển quan hệ song phương trên tinh thần “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo Campuchia ca ngợi mối quan hệ láng giềng tốt đẹp Việt Nam - Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO