Báo động dịch cúm gia cầm tại châu Á và châu Âu

KIM OANH 16/11/2021 16:03

(QNO) - Một số đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng ở châu Âu và châu Á được báo cáo cho Tổ chức Thú y thế giới (OIE) trong những ngày gần đây cho thấy dấu hiệu vi rút cúm gia cầm đang lây lan nhanh trở lại.

Chuyên gia y tế
Nhiều trang trại tại châu Á và châu Âu tiêu hủy gia cầm vì dịch cúm tái phát. Ảnh: Getty Images

Sự lây lan của dịch cúm gia cầm đang đặt ngành chăn nuôi gia cầm vào tình trạng báo động sau khi các đợt bùng phát trước đó dẫn đến việc tiêu hủy hàng chục triệu con gia cầm tại khu vực châu Á và châu Âu. Các đợt bùng phát cũng thường dẫn đến các hạn chế thương mại.

Dịch cúm gia cầm cũng đang thu hút sự chú ý của các nhà dịch tễ học vì vi rút có thể truyền sang người. Bởi tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc báo cáo 21 trường hợp nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N6 ở người trong năm nay, nhiều hơn cả năm 2020, trong đó có 6 ca tử vong và nhiều ca bệnh trở nặng.

Hôm qua 15.11, OIE thông báo Hàn Quốc bùng phát dịch tại một trang trại với khoảng 770.000 con gia cầm ở tỉnh Chungcheongbuk-do. Tất cả gia cầm này đều được tiêu hủy.

Nhật Bản vừa báo cáo đợt bùng phát đầu tiên trong mùa đông năm nay tại một trang trại gia cầm ở phía đông bắc đất nước, vi rút gây bệnh là H5N8. Chính quyền sở tại đã thiết lập khu vực cấm lên đến 10km chung quanh địa điểm dịch cúm bùng phát. 

OIE cho biết tại châu Âu, Na Uy báo cáo một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở vùng Rogaland trên một đàn 7.000 con gia cầm.

Các đợt bùng phát thường xảy ra vào mùa thu, lây lan do các loài chim hoang dã di cư. Khi chúng di cư đến Anh từ lục địa châu Âu vào mùa đông, bệnh có thể lây sang gia cầm và các loài chim nuôi nhốt khác tại Anh. 

Chính phủ Bỉ vừa đặt nước này vào nguy cơ gia tăng đối với bệnh cúm gia cầm, yêu cầu gia cầm đều phải được giữ bên trong chuồng nuôi thả kể từ đầu tuần này sau khi một biến thể độc lực cao của bệnh cúm gia cầm được xác định ở một con ngỗng hoang gần tỉnh Antwerp. Đây là ca lây nhiễm đầu tiên trong gia cầm tự nhiên tại Bỉ kể từ tháng 3.2021.

Điều này theo sau một động thái tương tự ở nước láng giềng Pháp vào đầu tháng này và ở Hà Lan vào tháng 10.

Các chuyên gia y tế cho biết, cúm gia cầm không thể lây truyền qua việc ăn các sản phẩm từ gia cầm.

Tuy nhiên, vi rút cúm động vật, như cúm gia cầm hoặc cúm lợn, thường lây lan ở động vật nhưng cũng có thể lây truyền sang người. Người bị nhiễm vi rút chủ yếu thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với động vật bị nhiễm bệnh. Hầu hết các tuýp phụ của cúm gia cầm đã gây nhiễm trùng ở người là các vi rút H5, H7 và H9.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo động dịch cúm gia cầm tại châu Á và châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO