Báo Malaysia: Kinh tế Việt Nam tỏa sáng

NAM VIỆT 18/10/2022 16:42

(QNO) - Bất chấp biến động toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ ngoài dự báo của nhiều tổ chức quốc tế và có tiềm năng trở thành một "con hổ" mới ở châu Á.

Hàng hóa được vận chuyển xuất khẩu tại Cảng Quốc tế Hải Phòng. Tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam trong chín tháng đầu tiên phần lớn là nhờ xuất khẩu phục hồi. -
Hàng hóa được vận chuyển tại cảng biển Chu Lai ở Quảng Nam. Ảnh: THACO

Với tít đề "Kinh tế Việt Nam tỏa sáng - kỳ vọng trở thành "con hổ" mới ở châu Á", tờ The Star của Malaysia cho biết, Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm của kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê (GSO), tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt mức cao nhất trong 12 năm, đạt 8,83%.

Đáng chú ý, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 13,76% trong quý III/2022 so với lần lượt là 7,72% và 5,05% trong quý II và quý I/2022.

Mức tăng trưởng GDP 13,7% trong quý III/2022 là mức tăng trưởng hàng quý kỷ lục ở Việt Nam, vượt qua mức 13,5% của Ấn Độ để trở thành mức cao nhất ở châu Á trong năm nay.

Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, sự phục hồi của Việt Nam là do xuất khẩu phục hồi và giải phóng nhu cầu bị dồn nén sau khi dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19, gần đây là sự quay trở lại tăng dần của khách du lịch nước ngoài.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được báo cáo trong cả 3 lĩnh vực chính, bao gồm dịch vụ tăng 10,57%, công nghiệp - xây dựng tăng 9,63% và nông - lâm - ngư nghiệp tăng 2,99%.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời kỳ này tăng 15,1% lên 558,5 tỷ USD với thặng dư thương mại 6,52 tỷ USD trong khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 21%.

Bên cạnh đó, tình hình kinh doanh tiếp tục được cải thiện với số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 38,6% lên hơn 163 nghìn doanh nghiệp.

Giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 9 tháng đầu năm nay cũng tăng 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 15,4 tỷ USD, đánh dấu mức cao kỷ lục trong 5 năm, theo Cục Đầu tư nước ngoài (FIA).

Những con số khả quan trên cho thấy các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang không ngừng phục hồi và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, điều này thể hiện niềm tin của doanh nghiệp vào thành công của đất nước trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. 

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nền kinh tế phục hồi rất tích cực, với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ấn tượng trong 3 quý đầu năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tăng trưởng kinh tế cao của đất nước đi kèm với việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát thành công lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế và nâng cao mức sống của người dân.

Bên cạnh báo The Star, nhiều tổ chức và báo quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), WB, Nikkei Asia, Bloomberg, The Diplomat... đều đánh giá kinh tế Việt Nam có sức hồi phục và tăng trưởng ngoạn mục. Việt Nam nằm trong số ít nền kinh tế trên thế giới có mức tăng trưởng cao, lạm phát thấp, chất lượng tăng trưởng được đảm bảo nhờ các chính sách điều hành đang phát huy hiệu quả và mang lại tác dụng tích cực.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo Malaysia: Kinh tế Việt Nam tỏa sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO