Báo quốc tế ấn tượng về phục hồi kinh tế của Việt Nam

QUỐC HƯNG 30/09/2022 14:42

(QNO) - Kinh tế Việt Nam đang phục hồi vững chắc sau đại dịch Covid-19 khi GDP của quý 3.2022 tăng hơn 13%.

Người tiêu dùng tại siêu thị ở Việt Nam. Ảnh: VNA
Người tiêu dùng tại siêu thị ở Việt Nam. Ảnh: VNA

Báo Stars của Malaysia viết: tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam tăng 13,67% trong quý 3 năm nay nhờ vào sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất.

Tờ báo trích phát biểu của bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết, hoạt động kinh doanh trong quý 3.2022 tăng trưởng mạnh, đặc biệt là so với cùng kỳ năm ngoái khi một số khu vực trên cả nước phải đóng cửa nghiêm ngặt do đại dịch.

Theo đó, trong quý 3.2022, lĩnh vực nông - lâm - thủy sản tăng 3,24%, công nghiệp và xây dựng tăng 12,91%, lĩnh vực dịch vụ tăng 18,86%.

Đáng chủ ý, 9 tháng năm 2022 kinh tế tăng trưởng 8,83%, mức cao nhất trong vòng 12 năm qua. 

Trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các nghị quyết của Chính phủ Việt Nam phục vụ chương trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội của cả nước.

Nhờ đó, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo, chính sách tài khóa tiền tệ được điều hành linh hoạt, hiệu quả, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong quý 3.2022 tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước do giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận tải, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cùng với giá xăng dầu thế giới.

Theo hãng tin Reuters (Anh), GDP quý 3.2022 của Việt Nam tăng 13,67% so với một năm trước đó, tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, được thúc đẩy bởi sản xuất và xuất khẩu mạnh mẽ và hiệu ứng cơ sở thấp. 

Trước đó, GDP của Việt Nam giảm hơn 6% trong quý 3 năm ngoái do đại dịch, nhưng trung tâm sản xuất của khu vực kể từ đó chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ.

Xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm nay tăng 17,3% so với một năm trước đó lên 282,52 tỷ USD, trong khi sản xuất công nghiệp tăng 9,6%, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. 

Reuter cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu chính thức về tăng trưởng GDP ở mức 6,0% - 6,5% và lạm phát ở mức 4% trong năm nay.

Cảnh Hải Phòng. Ảnh: Reuters
Cảnh Hải Phòng. Ảnh: Reuters

Trên trang web của ABS-CBN - đài truyền hình lớn nhất Philippines cho biết, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng hơn 13% trong quý thứ 3 năm nay, so với một năm trước đó, do sản xuất và xuất khẩu tăng mạnh sau khi Việt Nam kết thúc các biện pháp kiểm soát chặt chẽ của Covid-19.

Cùng kỳ năm ngoái, trung tâm thương mại TP.Hồ Chí Minh bị phong tỏa nghiêm ngặt và hoạt động sản xuất tại nhiều nhà máy trong các khu công nghiệp quan trọng phía Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch. Khi đó, tăng trưởng của Việt Nam chỉ ở mức khoảng 3% trong hai năm liên tiếp. 

Trước đó, Việt Nam là một câu chuyện thành công trong số các nền kinh tế châu Á, đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2019.

Đài ABS-CBN trích dẫn phát biểu của bà Nguyễn Thị Hương, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam từng bước lấy lại đà tăng trưởng. 

Theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), dù chưa phục hồi hoàn toàn nhưng nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, dự kiến tăng từ 2,6% vào năm 2021 lên 7,2% trong năm 2022.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo quốc tế ấn tượng về phục hồi kinh tế của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO