Bão Vamco làm tê liệt nhiều khu vực tại Philippines

QUỐC HƯNG 12/11/2020 16:51

(QNO) - Với sức gió lên tới 155km/giờ, bão Vamco vừa quét qua đảo Luzon, Philippines khiến ít nhất 1 người tử vong và 3 người mất tích.

Hãng nghìn người dân Philippines tiếp tục sơ tán khi mưa lớn do bão Vamco gây ngập nước tại nhiều nơi. Ảnh: AFP
Hãng nghìn người dân Philippines tiếp tục sơ tán do bão Vamco gây ngập nước tại nhiều nơi. Ảnh: AFP

Như vậy, đây là cơn bão nhiệt đới thứ ba đổ bộ vào Philippines chỉ trong một tháng qua. Bão Vamco cũng gây ra lũ lụt lớn ở Manila, khiến thủ đô rộng lớn của 12 triệu dân và các khu vực lân cận tê liệt. Nguy cơ sạt lở đất cũng liên tục được cảnh báo. 

“Nhiều nơi bị nhấn chìm trong nước. Nhiều người kêu cứu” - ông Rouel Santos (53 tuổi), một quan chức về phòng chống thảm họa đã nghỉ hưu ở tỉnh Rizal, một trong những nơi cơn bão quét qua cho biết. Ông Santos nói trận lụt do Vamco gây ra đã gợi lại ký ức về cơn bão nhiệt đới Ondoy từng tấn công Philippines vào năm 2009 và cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Thị trưởng Marikina - Marcelino Teodoro cho biết 40.000 ngôi nhà đã bị ngập hoàn toàn hoặc một phần trong khu vực do bão Vamco.

Các chuyến bay ở Manila đã bị hoãn lại trong khi lực lượng bảo vệ bờ biển ngừng hoạt động. Các văn phòng của chính phủ cũng như thị trường tài chính tại Manila tạm đóng cửa...

Cơ quan thời tiết Philippines cảnh báo về các đợt triều cường cao nhiều mét đe dọa tính mạng cao người dân sinh sống dọc theo các khu vực của bờ biển, bao gồm cả ở Manila và có thể làm ngập các khu vực trũng thấp.

Một số người dân vẫn đang chờ cứu hộ bằng thuyền do nước lũ dâng cao dù nước này đã sơ tán hàng trăm nghìn người trước đó để tránh bão. Tại một số khu vực của Manila, nhiều người dân đang cố gắng vượt qua dòng nước lũ cao đến thắt lưng, mang theo những vật dụng có giá trị và vật nuôi, tới nơi trú bão.

Nhiều khu vực nơi Vamco quét qua vẫn đang quay cuồng với những thiệt hại về người và của từ những cơn bão Molave ​​và Goni trước đó, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng chục nghìn ngôi nhà bị phá hủy. Nhiều nơi vẫn chưa có điện trở lại. 

Sau khi quét qua Philippines, bão Vamco đang hướng về bờ biển các tỉnh miền Trung Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bão Vamco làm tê liệt nhiều khu vực tại Philippines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO