Bệnh đậu mùa khỉ diễn biến phức tạp

NAM VIỆT 01/08/2022 09:11

(QNO) - Số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đang tăng nhanh trên thế giới. Các nhà khoa học đến nay phát hiện hơn 50 đột biến của vi rút đậu mùa khỉ, trong đó có chủng siêu lây nhiễm tại châu Âu.

Nhân viên y tế tại Mỹ chuẩn bị liều tiêm vắc xin bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: AP
Nhân viên y tế tại Mỹ chuẩn bị liều tiêm vắc xin bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: AP

Ghi nhận trường hợp tử vong ngoài châu Phi

Tây Ban Nha và Brazil vừa báo cáo các ca tử vong đầu tiên liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ. 

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới với gần 4.500 ca nhiễm vi rút đậu mùa khỉ, bao gồm 2 ca tử vong vừa được ghi nhận. 

Brazil xác nhận một người đàn ông 41 tuổi tử vong vì bệnh đậu mùa ở khỉ sau khi phát hiện có vấn đề nghiêm trọng về hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, ông Fabio Baccheretti - quan chức y tế của Brazil cho biết, bệnh nhân này mắc bệnh khi đang trong giai đoạn điều trị bệnh ung thư.

Bộ Y tế Brazil ghi nhận gần 1.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, chủ yếu ở các bang Sao Paulo và Rio de Janeiro. 

Các dấu hiệu ban đầu của bệnh bao gồm sốt cao, sưng hạch bạch huyết và phát ban giống bệnh thủy đậu.

Cách đây một tuần, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đợt bùng phát mới nhất của bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

New York ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 30.7, Thống đốc New York (Mỹ) - bà Kathy Hochul chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa tiểu bang do bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan.

Bà Kathy Hochul cho biết, tuyên bố khẩn cấp sẽ dẫn đến phản ứng nhanh hơn và phân phối vắc xin tốt hơn nhằm đối phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ.

New York ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ nhiều nhất tại Mỹ với gần 1.400 người hiện nay.

Trước đó, chính quyền San Francisco của bang California ban bố tình trạng khẩn cấp của thành phố do sự gia tăng của bệnh đậu mùa khỉ ở địa phương.

Mỹ hiện là quốc gia có số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất thế giới với hơn 5.000 ca. Chính quyền Mỹ đang tăng cường năng lực xét nghiệm và tiêm phòng cho người dân nhằm sớm kiểm soát chuỗi lây lan của dịch bệnh. 

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng cho biết có kế hoạch đưa bệnh đậu mùa khỉ thành bệnh phải khai báo trên toàn nước Mỹ.

Theo thống kê của WHO, thế giới đến nay ghi nhận hơn 20.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại 78 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thông thường, người bệnh sẽ tự khỏi sau vài tuần, nhưng tỷ lệ tử vong của bệnh vẫn ở mức 6 - 16%. Hiện số bệnh nhân phải nhập viện điều trị bệnh là 10%.

Người phát ngôn của WHO - bà Margaret Harris kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay ngăn chặn đậu mùa khỉ trở thành đại dịch toàn cầu như Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh đậu mùa khỉ diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO