Bệnh đậu mùa khỉ lan rộng, Anh triển khai tiêm phòng

QUỐC HƯNG 20/05/2022 14:43

(QNO) - Bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp đang lan rộng châu Âu. Mỹ vừa ghi nhận ca bệnh đầu tiên.

Xét nghiệm sàn lọc vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Gettyimages
Xét nghiệm sàng lọc vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Gettyimages

Vắc xin đậu mùa vẫn hiệu quả

Việc phát hiện một loạt trường hợp bệnh đậu mùa khỉ ở Anh khiến các nhà chức trách phải cung cấp vắc xin đậu mùa cho một số nhân viên y tế và những người khác có thể đã bị phơi nhiễm.

Người phát ngôn của cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết, đến nay không có vắc xin cụ thể cho bệnh đậu mùa ở khỉ, nhưng vắc xin đậu mùa có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dữ liệu cho thấy vắc xin được sử dụng để diệt trừ bệnh đậu mùa có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ lên đến 85%.

Người phát ngôn của UKHSA cho biết thêm, những người yêu cầu vắc xin đã được cung cấp, nhưng không tiết lộ chi tiết cụ thể về số người được chủng ngừa cho đến nay.

Một số quốc gia, bao gồm Mỹ có kho dự trữ lớn vắc xin đậu mùa như một phần của việc chuẩn bị cho đại dịch có thể xảy ra. 

Ngày 18.5 vừa qua, nhà sản xuất dược phẩm Bavarian Nordic (BAVA.CO) có trụ sở tại Copenhagen (Đan Mạch) thông báo hoàn tất ký hợp đồng với một quốc gia châu Âu để cung cấp vắc xin đậu mùa Imvanex nhằm đối phó với đợt bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Đậu mùa khỉ là vi rút hiếm gặp. Vi rút có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể.

Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm vi rút, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết hay phát ban sần sùi, ớn lạnh và mệt mỏi.

Một phần mô da, được lấy từ vết thương trên da của một con khỉ, đã bị nhiễm virus đậu mùa khỉ, được nhìn thấy ở độ phóng đại 50X. Ảnh: Reuters
Một phần mô da, được lấy từ vết thương trên da của một con khỉ bị nhiễm vi rút đậu mùa khỉ ở độ phóng đại 50X. Ảnh: Reuters

Đến nay, các nhà khoa học phát hiện có hai chủng chính của vi rút gây bệnh đậu mùa khí: gồm chủng Congo, thường gây bệnh nặng hơn - với tỷ lệ tử vong lên đến 10% và chủng tây Phi có tỷ lệ tử vong khoảng 1%.

Lần đầu tiên được xác định ở khỉ và phần lớn xảy ra ở khu vực tây và trung Phi, hiếm khi lây lan ở nơi khác. Vì vậy, loạt trường hợp mới bên ngoài lục địa này gây ra mối quan tâm.

Trường hợp đầu tiên ở châu Âu được xác nhận vào ngày 7.5 vừa qua ở một cá nhân trở về Anh từ Nigeria, nơi bệnh đậu khỉ lưu hành.

Kể từ đó, nhiều quốc gia Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Pháp, Italia, Canada, Mỹ... ghi nhận loạt ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Tuy vậy, các chuyên gia kêu gọi mọi người không nên hoảng sợ.

Vi rút đậu mùa khỉ thuộc dòng Orthopoxvirus trong họ Poxviridae, được phát hiện lần đầu tiên năm 1958. WHO cho biết các nhà khoa học đang tiến hành giải trình tự bộ gen của vi rút, tổ chức này cũng phối hợp với Anh và các quan chức y tế châu Âu đánh giá nguy cơ về những đợt bùng phát đậu mùa khỉ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh đậu mùa khỉ lan rộng, Anh triển khai tiêm phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO