Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em có thể liên quan đến vi rút Adeno

QUỐC HƯNG 23/05/2022 15:41

(QNO) - Cuối tuần qua, các quan chức y tế Mỹ cho biết, vi rút Adeno là giả thuyết hàng đầu cho các trường hợp viêm gan bí ẩn gây tử vong cho ít nhất 6 trẻ em tại Mỹ trong số hàng trăm ca mắc.

CDC Mỹ đang tiến hành điều tra về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Ảnh: Reuters
CDC Mỹ đang điều tra về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Ảnh: Reuters

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết đang điều tra xem 180 trường hợp được xác định ở 36 bang và vùng lãnh thổ Mỹ kể từ tháng 10 năm ngoái có thể hiện sự gia tăng tỷ lệ viêm gan ở trẻ em hay không, hay việc phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh hiện nay là do công tác xét nghiệm diễn ra phổ biến hơn.

Vào tháng 4 vừa qua, CDC Mỹ ban hành một cảnh báo trên toàn nước Mỹ cho tất cả bác sĩ đề phòng bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em, có thể gây tổn thương gan và dẫn đến suy gan.

Tiến sĩ Jay Butler - Phó Giám đốc CDC Mỹ về các bệnh truyền nhiễm cho biết, khoảng một nửa số trẻ em tại Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan trong những tháng gần đây cũng bị nhiễm Adeno - một loại vi rút gây ra cảm lạnh thông thường nhưng CDC Mỹ tiếp tục điều tra nguyên nhân chính xác của bệnh.

Ông Jay Butler nói: "Bằng chứng đang được thu thập cho thấy vi rút Adeno có một vai trò nào đó đối với cá trường hợp viêm gan, đặc biệt là loại Adeno-41".

Ngoài ra, có một giả thuyết cho rằng, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 có thể hạn chế sự tiếp xúc với vi rút Adeno, dẫn đến tình trạng lây nhiễm vi rút này khi các lệnh giãn cách xã hội và những quy định khác được nới lỏng.

CDC Mỹ cũng đang điều tra xem liệu việc nhiễm Covid-19 có thể đóng vai trò nào đó về tác nhân gây bệnh, cũng như các yếu tố mầm bệnh, thuốc và các yếu tố nguy cơ khác hay không.

Các quan chức CDC Mỹ đang hợp tác với châu Âu, đặc biệt là Anh - quốc gia ghi nhận ít nhất 175 trường hợp viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em để hiểu rõ hơn về bệnh này.

Hiện bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế kêu gọi các bậc phụ huynh thận trọng nhưng không nên hoang mang về căn bệnh trên. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em có thể liên quan đến vi rút Adeno
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO