Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em xuất hiện tại 20 quốc gia

NAM VIỆT 04/05/2022 11:23

(QNO) - Hôm qua 3.5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo có ít nhất 228 trẻ em tại 20 quốc gia mắc bệnh gan cấp tính không rõ nguyên nhân. Tại Indonesia vừa ghi nhận 3 bệnh nhi tử vong vì căn bệnh bí ẩn này.

Tại một phòng khám nhi khoa ở Vương quốc Anh. Ảnh: .colourbox
Một phòng khám nhi khoa ở Vương quốc Anh. Ảnh: Colourbox

Theo Bộ Y tế Indonesia, 3 bệnh nhi qua đời tại thủ đô Jakarta trong tháng 4 vừa qua vì căn bệnh viêm gan cấp tính, trước đó nhập viện có các triệu chứng giống nhau như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức.

Bên cạnh nỗ lực xác định nguyên nhân gây bệnh, nhà chức trách tại Indonesia khuyến cáo các bậc cha mẹ nên đưa con em đến bệnh viện ngay lập tức khi chúng xuất hiện các triệu chứng nói trên.

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia - bà Siti Nadia Tarmizi kêu gọi người dân nước này hết sức cẩn trọng và bình tĩnh trong thời gian tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Cũng tại Đông Nam Á, cuối tuần qua Singapore xác nhận trường hợp một em bé 10 tháng tuổi mắc bệnh viêm gan cấp tính.

Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhi này âm tính với các loại vi rút gây viêm gan phổ biến hiện nay như vi rút viêm gan A, B, C và E. Em bé có tiền sử mắc Covid-19 vào tháng 12.2021, nhưng hiện không có bằng chứng cho thấy bệnh viêm gan cấp tính đó có liên quan Covid-19.

Các quan chức y tế của Vương quốc Anh cũng loại trừ vắc xin Covid có thể là một nguyên nhân bởi không có trẻ em Anh bị bệnh nào được chủng ngừa vì còn nhỏ.

Ngày 3.5, người phát ngôn của WHO - ông Tarik Jasarevic thông báo: "Tính đến ngày 1.5, ít nhất 228 trường hợp tại 20 quốc gia có thể mắc bệnh viêm gan cấp tính, với hơn 50 trường hợp bổ sung đang được điều tra".

Hầu hết các trường hợp được phát hiện đến nay là ở Anh (145 trường hợp) và Mỹ (20 trường hợp) - những quốc gia có một số hệ thống giám sát y tế hiện đại nhất, bên cạnh các trường hợp khác được xác nhận tại Ireland, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Bỉ, Ý, Hà Lan, Đan Mạch và một số quốc gia Đông Nam Á...

WHO lưu ý, có ít nhất 17 trẻ em trên toàn cầu phải ghép gan sau khi mắc bệnh này. Bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn xảy ra phổ biến ở trẻ từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi. Trước khi có dấu hiệu bị viêm gan nặng, bệnh nhi thường có các triệu chứng gồm vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. 

WHO nhấn mạnh, ưu tiên hiện nay là xác định nguyên nhân để tiếp tục đưa ra những hành động phòng ngừa và kiểm soát bệnh phù hợp

Tiến sĩ Meera Chand - Giám đốc lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) nói: "Các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng. Các biện pháp vệ sinh thông thường bao gồm đảm bảo trẻ em thường xuyên rửa tay sạch sẽ, đúng cách sẽ giúp giảm thiểu sự lây lan của nhiều bệnh nhiễm trùng thông thường". 

Vào cuối tháng qua, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho rằng, vi rút adeno có thể là nguyên nhân gây ra các ca bệnh viêm gan bí ẩn trên. Tuy nhiên, các yếu tố khác vẫn đang được điều tra, trong đó có yếu tố môi trường. 

Do đó, CDC Mỹ phát đi cảnh báo trên toàn nước Mỹ kêu gọi bác sĩ và trung tâm y tế thông báo các trường hợp mắc viêm gan cấp tính trên.

Theo CDC Mỹ, vi rút adeno thường lây lan khi tiếp xúc gần, qua giọt bắn và bề mặt. Hiện các chuyên gia y tế xác định có hơn 50 loại vi rút adeno, hầu hết gây cảm lạnh, nhưng cũng có nhiều bệnh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em xuất hiện tại 20 quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO