Biến đổi khí hậu gây lũ lụt nghiêm trọng tại châu Âu

KIM OANH 18/07/2021 16:01

(QNO) - Ngay sau khi Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch hàng tỷ euro nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu (BĐKH), khu vực này bị sốc trước mức độ tàn phá của trận mưa lớn kỷ lục cướp đi sinh mạng nhiều người.

Mưa lớn khiến nước sông Ahr (Đức) tràn bờ và phá hủy nhiều ngôi nhà. Ảnh: AP
Mưa lớn khiến nước sông Ahr (Đức) tràn bờ và phá hủy nhiều ngôi nhà. Ảnh: AP

Tính đến ngày 18.7, ít nhất 170 người thiệt mạng sau trận lũ lụt lịch sử trên khắp Đức và Bỉ vào ngày 15.7. Số người tử vong có thể tiếp tục tăng lên trong khi hoạt động tìm kiếm, cứu hộ đang diễn ra.

Dù chưa thể nói chắc chắn liệu BĐKH có gây ra lũ lụt hay không, các nhà khoa học khẳng định rằng BĐKH làm trầm trọng thêm các hiện tượng thời tiết cực đoan, từ miền Tây nước Mỹ và Canada đến Siberia và vùng Rhine của châu Âu. BĐKH do con người gây ra tồi tệ hơn dự báo.

Bắc bán cầu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí hậu, kể cả với những nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới. 

Giáo sư Wim Thiery tại Đại học Brussels (Bỉ) - chuyên về khoa học khí hậu nói: “Có một mối liên hệ rõ ràng giữa lượng mưa cực đoan xảy ra và BĐKH. Những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như thế sẽ xảy ra thường xuyên hơn”.

Tương tự, giáo sư Stefan Rahmstorf về vật lý đại dương tại Đại học Potsdam (Đức) đề cập đến các kỷ lục nhiệt gần đây được thiết lập ở Mỹ và Canada: “Một số nhiệt độ khắc nghiệt đến mức chúng sẽ gần như không thể xảy ra nếu không có hiện tượng ấm lên toàn cầu”.

Các nhà khoa học khí hậu chỉ ra rằng, khi nhiệt độ trái đất tăng 1 độ C, không khí có thể có thêm 7% độ ẩm. Nó có thể giữ nước lâu hơn, dẫn đến hạn hán, nhưng nó cũng dẫn đến sự gia tăng lượng mưa dày đặc, dẫn đến các thảm họa về khí hậu.

Do đó, bên cạnh hạn chế phát thải khí nhà kính, chống BĐKH, việc áp dụng các biện pháp an toàn hay thích ứng với BĐKH là rất quan trọng. Theo giáo sư Lamia Messari-Becker của Đại học Siegen (Đức), chúng ta cần làm cho các tòa nhà, không gian ngoài trời, thành phố chống chịu tốt hơn với BĐKH.

Trong khi đó, giáo sư thủy văn Hannah Cloke của Đại học Reading (Anh) nói: “Các ca tử vong, sự tàn phá khắp châu Âu là hệ quả của lũ lụt đã có thể tránh được. Các cơ quan dự báo đã nêu ra báo động ngày đầu tuần nhưng người ta vẫn coi nhẹ, và việc phòng chống hoàn toàn không đủ”.

Các công ty bảo hiểm cho biết chiến lược của Liên minh châu Âu để thích ứng với các rủi ro của BĐKH cần phải chủ động và tham vọng hơn nhiều để giảm thiểu rủi ro thiên tai như lũ lụt, bao gồm việc thực thi các chính sách bất lợi cho rủi ro, chẳng hạn như quy chuẩn xây dựng, phòng chống lũ lụt và tránh xây dựng trong các khu vực rủi ro cao...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Biến đổi khí hậu gây lũ lụt nghiêm trọng tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO