Biến thể Omicron gây lo ngại

QUỐC HƯNG 27/11/2021 15:29

(QNO) - Nam Phi phát hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2: Omicron. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã họp khẩn, nhiều quốc gia tạm dừng đi lại vùng dịch nam châu Phi, các hãng dược lớn cũng vào cuộc nghiên cứu hiệu quả vắc xin đối với Omicron.

Một đoàn tàu đã được chuyển thành trung tâm tiêm chủng COVID-19 trên đường ray để đẩy nhanh việc triển khai vắc xin ở các cộng đồng xa xôi, ở Đông Rand, Nam Phi. Các quốc gia đã đình chỉ du lịch khỏi Nam Phi sau khi một biến thể mới được tìm thấy ở đó. © Reuters
Nam Phi đẩy nhanh tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: Internet

Số lượng đột biến cao

Biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện tại Nam Phi vào ngày 9.11 vừa qua. Số ca lây nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh của Nam Phi.

Ông Lawrence Young - nhà vi rút học và là giáo sư nghiên cứu về ung thư phân tử tại Trường Y khoa Warwick (Vương quốc Anh) nói: “Omicron là phiên bản vi rút đột biến tồi tệ nhất mà chúng tôi từng thấy đến nay. Omicron mang một số thay đổi mà chúng ta thấy ở các biến thể khác nhưng chưa một loại vi rút corona nào lại chứa một tổ hợp đột biến bất thường như Omicron”.

Các nhà khoa học Nam Phi phát hiện “siêu biến thể” Omicron có số lượng đột biến cao nhất từ trước đến nay, khoảng 50. Trong đó, hơn 30 đột biến được tìm thấy trong protein gai - cấu trúc mà vi rút sử dụng để xâm nhập vào các tế bào con người.

Giám đốc Trung tâm Phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu MRC tại Đại học Hoàng gia London (Anh) - Neil Ferguson thừa nhận, số lượng đột biến của Omicron trên protein gai là chưa từng có. Protein gai là mục tiêu của phần lớn vắc xin Covid-19.

Những vi rút có số đột biến cao bất thường có thể dễ lây lan hơn, thậm chí né miễn dịch và vô hiệu hóa các vắc xin ngừa Covid-19 hiện có.

Cần nghiên cứu thêm về Omicron

Dù vậy, các nhà khoa học khác cho biết còn quá sớm để nói hết tác động của biến thể Omicron đối với hiệu quả của vắc xin Covid-19 hiện có. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến thể so với các biến thể trước đó như Delta, Alpha, Beta.

Giáo sư Tulio de Oliveira - Giám đốc Trung tâm Đổi mới và ứng phó dịch tễ ở Nam Phi khẳng định: “Các mũi tiêm vắc xin Covid-19 vẫn là công cụ tốt nhất để chống lại vi rút, thêm các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cần được thực hiện để kiểm tra khả năng tránh khỏi vắc xin và kháng thể”.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu khẳng định, hiện không rõ đột biến Omicron mới xuất hiện từ đâu. Biến thể được xác định lần đầu tiên ở Nam Phi, cũng có thể đến từ nơi khác.

Giáo sư Sharon Peacock - Giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu cấu trúc gen Covid-19 của Vương quốc Anh nói: “Đây là biến thể đáng quan tâm nhất mà chúng tôi từng thấy kể từ biến thể Delta”.

Cho đến nay, có quá ít nghiên cứu để đưa ra kết luận. Các chuyên gia khuyến cáo hãy thận trọng nhưng không hoảng sợ. Tuy nhiên, bài học của đại dịch là chúng ra không thể chờ đợi cho đến khi có tất cả câu trả lời.

Các nhà khoa học kêu gọi các chính phủ tăng tốc triển khai tiêm phong vắc xin ngừa Covid-19 hiện có. Mọi người cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch cần thiết như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tập trung đông người để phòng ngừa Covid-19. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Biến thể Omicron gây lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO