Biến thể phụ BA.4 và BA.5 lây lan nhanh toàn cầu

QUỐC HƯNG 28/06/2022 10:31

(QNO) - Được phát hiện tại Nam Phi vào đầu năm nay, hai dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron đang tăng đột biến, xuất hiện tại hàng chục quốc gia trên thế giới.

Ảnh: CNN
WHO kêu gọi các chính phủ tiếp tục nỗ lực ngăn chặn diễn biến phức tạp của Covid-19. Ảnh: CNN

Mức độ nguy hiểm của BA.4 và BA.5 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đăng trên tạp chí y khoa Nature, các biến thể Omicron mới nhất dường như gây ra ít ca tử vong và nhập viện hơn so với những biến thể trước đó như làn sóng dữ dội của Delta.

Đây là một dấu hiệu cho thấy khả năng miễn dịch ngày càng tăng của con người giúp khắc phục hậu quả tức thì của tình trạng gia tăng ca mắc Covid-19.

Tuy nhiên, BA.4 và BA.5 mang những đột biến riêng, bao gồm những thay đổi được gọi là L452R và F486V trên protein gai. Điều này giúp vi rút có thể điều chỉnh khả năng bám vào tế bào vật chủ và một số phản ứng miễn dịch.

GS. Christian Althaus - nhà dịch tễ học tại Đại học Bern (Thụy Sỹ) nói: "Hầu hết quốc gia bên ngoài châu Á đều có rất ít biện pháp để kiểm soát Covid-19. Do đó, sự gia tăng các ca mắc BA.4, BA.5 là không thể tránh khỏi, kể cả trường hợp tái nhiễm gia tăng".

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, diễn biến Covid-19 vẫn rất khó lường, nhất là nguy cơ xuất hiện các biến thể mới có thể làm cho dịch bệnh phức tạp hơn, gia tăng trở lại. Không ai có thể nói BA.4 và BA.5 là biến thể cuối cùng.

BA.4 và BA.5 có thể "né" được vắc xin hiện có?

Theo dữ liệu mới từ các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess của Đại học Y Harvard (Mỹ), các biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 dường như thoát khỏi phản ứng kháng thể ở cả người đã nhiễm Covid-19 và người đã được tiêm chủng đầy đủ và tăng cường

Nhiều quốc gia có tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cao như Israel, Vương quốc Anh... đều có dấu hiệu gia tăng Covid-19 do BA.4 và BA.5.

Tuy nhiên, GS. Dan Barouch của Trường Đại học Y Harvard cho biết: "Nếu mọi người có miễn dịch vắc xin hoặc miễn dịch tự nhiên thì họ có khả năng bảo vệ đáng kể chống lại bệnh tật nghiêm trọng".

Phương pháp ngăn ngừa biến thể mới

Với khả năng xuất hiện một làn sóng Covid-19 mới, các chuyên gia khuyến cáo mọi người tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa được khuyến nghị để tránh nhiễm Covid-19.

Điều quan trọng nữa là mọi người nên hoàn thành các mũi vắc xin cơ bản và tiếp tục tiêm các mũi tăng cường theo khuyến nghị của các cơ quan y tế.

Ảnh: Gettyimage
Nhiều quốc gia trên thế giới hiện dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19. Ảnh: Gettyimage

TS. Sabrina Assoumou tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) nói: "Mọi người nên đi xét nghiệm nếu có các triệu chứng Covid-19, đeo khẩu trang ở nơi công cộng hay trong nhà có nguy cơ cao. Báo cáo cơ quan chuyên trách để được tư vấn, tiếp cận với dịch vụ chăm sóc, điều trị y tế nếu thực sự cần thiết. Đừng hoảng sợ, chỉ cần chuẩn bị phòng ngừa và ngăn chặn lây lan".

Chiều qua 27.6, GS-TS. Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể phụ cũ BA.2 đang chiếm ưu thế ở nước ta.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vắc xin phòng Covid-19 nhắc lại theo khuyến cáo để có thể tăng cường miễn dịch chống lại các biến thể mới của dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Biến thể phụ BA.4 và BA.5 lây lan nhanh toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO