Các công ty Nhật Bản nhận hỗ trợ để rời Trung Quốc

NAM VIỆT 21/07/2020 06:58

(QNO) - Chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu hỗ trợ tài chính cho một số công ty nước này đầu tư vào các nhà máy ở Nhật Bản và Đông Nam Á, như một phần trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào sản xuất tại Trung Quốc.

IRIS là một trong những công ty Nhật đầu tiên rời Trung Quốc để chuyển sản xuất sang khu vực ASEAN. Ảnh: asia.nikkei
IRIS Ohyama là một trong những công ty Nhật đầu tiên rời Trung Quốc để chuyển sản xuất sang khu vực ASEAN. Ảnh: Asia.nikkei

Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản vừa cho biết, 57 công ty bao gồm công ty sản xuất các mặt hàng tiêu dùng Iris Ohyama hoặc Sharp sẽ nhận được tổng cộng 57,4 tỷ yên (536 triệu USD) tiền trợ cấp từ Chính phủ Nhật Bản để rời Trung Quốc trở về đầu tư sản xuất trong nước.

Cạnh đó, 30 công ty khác sẽ nhận được tiền cho các khoản đầu tư vào khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Myanmar, Thái Lan. Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tiết lộ, có 15 trong số hơn 80 doanh nghiệp Nhật Bản được nhận hỗ trợ từ Chính phủ để chuyển nhà máy qua Việt Nam; trong đó có 9 doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, 6 doanh nghiệp lớn, bao gồm Tổng Công ty Hoya, Tập đoàn Matsuoka, Công ty Meiko, Công ty Pronics…

Hồi tháng 3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng Nhật cần đưa sản xuất về nước hoặc đa dạng hóa sản lượng tại các quốc gia thuộc ASEAN (Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á) và các nơi khác để cắt giảm sự phụ thuộc vào bất kỳ một quốc gia nào, như Trung Quốc.

Báo Nikkei (Nhật) đưa tin, Chính phủ Nhật sẽ hỗ trợ tổng cộng 70 tỷ yên trong đợt này. Khoản tiền được trích từ gói hỗ trợ 243,5 tỷ yên (2,2 tỷ USD) được thông qua hồi tháng 4 để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển nhà máy về nước hoặc đến các nước khác như trong khu vực ASEAN.

Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản cho rằng, đây là động thái để cải thiện lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của Nhật Bản kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng.

Cũng theo báo Nikkei, khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi, đặc biệt chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới này trở nên tồi tệ hơn, các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc như doanh nghiệp Nhật Bản gặp nhiều khó khăn sau mỗi đợt Mỹ tăng thuế nhập khẩu đánh vào hàng Trung Quốc từ năm 2019.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản trong các trường hợp thông thường và các công ty Nhật Bản có khoản đầu tư lớn vào Trung Quốc. Tuy nhiên, do căng thẳng về vấn đề tranh chấp chủ quyền và ứng phó đại dịch Covid-19 đã bộc lộ rõ sự phụ thuộc của các nước vào chuỗi cung từ Trung Quốc khiến nhiều nước buộc phải tìm cách giảm sự phụ thuộc này. 

Trong khi đó, dự án chuyển các doanh nghiệp sang khu vực châu Á còn nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế và công nghiệp Nhật Bản - ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các công ty Nhật Bản nhận hỗ trợ để rời Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO