Các nước Đông Nam Á hủy lễ hội đón tết cổ truyền vì Covid-19

QUỐC HƯNG 12/04/2020 19:03

(QNO) - Các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Lào hủy bỏ các lễ hội trong dịp tết cổ truyền để hạn chế lây lan dịch Covid-19.

Lễ hội té nước đón năm mới tại Thái Lan vào năm ngoái. Ảnh: Reuters
Lễ hội té nước đón năm mới tại Thái Lan vào năm ngoái. Ảnh: Reuters

Từ ngày 12 - 16.4 hằng năm, nhiều nước khu vực Đông Nam Á tưng bừng tổ chức các hoạt động, lễ hội đón tết cổ truyền. Sự kiện này luôn thu hút rất nhiều du khách tham gia.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, chính phủ các nước buộc phải ban hành lệnh hạn chế tụ tập đông người cũng như đi lại để phòng chống dịch bệnh.

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 23.3, Chính phủ Myanmar tuyên bố quyết định hủy bỏ việc tổ chức các lễ hội té nước Thingyan mừng năm mới của dân tộc. Ngoài ra, các sự kiện và lễ hội tụ tập đông người tương tự sẽ bị cấm cho đến cuối tháng 4 hoặc có thể lâu hơn.

Chính phủ Thái Lan chính thức hủy lễ hội té nước nổi tiếng Songkran và những sự kiện liên quan, đồng thời kêu gọi người dân đón tết cổ truyền dân tộc ở nhà.

Tính đến ngày 12.4, Thái Lan ghi nhận 2.551 người nhiễm Covid-19, trong đó có 38 trường hợp tử vong. Vào ngày 3.4, Thái Lan chính thức ban hành lệnh giới nghiêm toàn quốc, kéo dài từ 22 giờ đến 4 giờ sáng, trừ các trường hợp đặc biệt để hạn chế mọi người ra khỏi nhà.

Ngoài ra, chính quyền thành phố Băng Cốc nghiêm cấm bán rượu bia trong 10 ngày, kể từ ngày 10.4. Đây là một trong những biện pháp được cho hiệu quả để người dân tránh nơi đông người, đồng thời giảm tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia trong dịp tết của nước này. Nhiều tỉnh thành khác tại Thái Lan cũng có động thái tương tự để ngừa Covid-19.

Các quốc gia Đông Nam Á kiểm soát Covid-19 chặt chẽ tại các cửa khẩu, nhà ga. Ảnh: AP
Các quốc gia Đông Nam Á kiểm soát Covid-19 chặt chẽ tại cửa khẩu, nhà ga. Ảnh: AP

Campuchia cũng hủy bỏ tổ chức các hoạt động đón tết cổ truyền Chol Chhnam Thmay, chỉ có những nghi thức truyền thống cần thiết mới được cho phép.  

Cạnh đó, các cán bộ, công nhân viên nhà nước, cũng như công nhân, người lao động tại Campuchia làm việc bình thường và họ sẽ được nghỉ bù 5 ngày sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi người dân không tập trung đông người tại chùa, nhà thờ hoặc các khu vui chơi, thay vào đó hãy đón Tết Chol Chhnam Thmay tại gia đình. “Quyết định của Chính phủ là đảm bảo sự an toàn và tính mạng của mọi người, đồng thời ngăn họ lây nhiễm Covid-19” - Thủ tướng Hun Sen nói.

Trong một bức thư gửi đến những người đứng đầu các ngôi chùa Phật giáo trên khắp vương quốc, Thủ tướng Campuchia yêu cầu các chùa phải hủy bỏ lễ đón năm mới để giúp chống lại vi rút corona.

Cũng vậy, dịp đón năm mới 2020 của Lào cũng cấm hầu hết hoạt động tập thể. Các nhà chức trách ở Lào khuyến nghị công chúng nên tạm dừng tổ chức tất cả cuộc tụ tập không cần thiết, bao gồm các sự kiện đám cưới và một số sự kiện mừng năm mới của Lào trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan Covid-19. Các khu nghỉ dưỡng và cơ sở ăn uống phải tuân thủ biện pháp ngừa dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các nước Đông Nam Á hủy lễ hội đón tết cổ truyền vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO