Cách hồi sinh vịnh Maya - Thái Lan

NAM VIỆT 06/08/2022 06:31

Maya - viên ngọc quý của quần đảo Phi Phi ở miền nam Thái Lan đang tiến tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Vịnh Maya nổi tiếng của Thái Lan. Ảnh: Reuters
Vịnh Maya nổi tiếng của Thái Lan. Ảnh: Reuters

Vịnh Maya với chiều rộng chỉ 15m và dài 250m nhưng lại là một trong những thắng cảnh nổi tiếng hàng đầu của Thái Lan, đặc biệt sau khi vịnh được quay hình trong bộ phim “The Beach” (năm 2000) do nam tài tử người Mỹ Leonardo DiCaprio thủ vai chính.

Điểm đến thơ mộng Maya từng đón hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày, đỉnh điểm lên đến 8.000 người. Nhiều con thuyền làm tắc nghẽn vùng nước nông của vịnh, rác thải vương vãi.

Trong thời gian dài như thế, vịnh Maya với những vách đá vôi cao chót vót nổi trên mặt nước đầy ấn tượng, cát trắng mịn, nước xanh ngắt trở nên quá tải, hệ sinh thái bao gồm rạn san hô bị tàn phá nghiêm trọng, môi trường xuống cấp.

Đối với chính quyền Thái Lan, cân bằng giữa khai thác du lịch - ngành đóng góp khoảng 20% ​​GDP đất nước và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quý giá là thách thức không hề nhỏ.

Nhưng vào tháng 6.2018, Thái Lan quyết định đóng cửa Maya để tiến hành công tác phục hồi hệ sinh thái. Từ đó, rạn san hô tại vịnh bắt đầu phục hồi, nước biển trở nên trong xanh hơn, thu hút động vật biển trở lại. Một camera được lắp đặt trong vịnh cho phép các nhà khoa học đếm được có khoảng 160 con cá mập vây đen; trong năm 2018, người ta cho rằng chỉ có 6 con.

Đến đầu năm 2022, Maya mở cửa trở lại đón khách du lịch nhưng đi kèm với những quy định bắt buộc mới. Như vịnh không đón quá 375 khách mỗi giờ - từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều mỗi ngày và khách phải đặt chuyến trước.

Các hoạt động bơi lội cũng bị cấm ở vịnh. Tàu thuyền không được phép neo đậu trong vịnh, chỉ cập cảng tại một địa điểm được chỉ định ở phía sau vịnh để tránh làm hỏng các rạn san hô. Khách du lịch đi bộ khoảng 5 phút dọc theo một con đường bằng gỗ để đến vịnh và có thể chụp ảnh ngay từ bên ngoài khu vực được khoanh vùng.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan - ông Varawut Silpa-Archa cho biết: “Sau khi đóng cửa vịnh Maya để hồi sinh, điểm đến này trở lại tình trạng tốt”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn nói: “Điều đó cho thấy có thể chữa lành thiên nhiên nếu cho nó thời gian, và chúng ta vẫn phải giữ gìn thiên nhiên theo cách đó”.

Quả vậy, cùng với vịnh Loh Samah, vịnh Maya một lần nữa thông báo tạm thời đóng cửa từ ngày 1.8 đến hết tháng 9.2022, cho rằng thời điểm này là mùa biển động, không an toàn cho du khách và Maya tiếp tục công việc phục hồi hệ sinh thái sau 7 tháng bận rộn đón khách du lịch.

Các quan chức du lịch Thái Lan cho biết, việc đóng cửa tạm thời vịnh Maya dự kiến trở thành sự kiện thường niên để bảo vệ hệ sinh thái nhạy cảm của khu vực, hướng tới phát triển bền vững, thay vì để đến lúc không còn khả năng phục hồi hay sẽ mất dần hình ảnh xinh đẹp của vịnh.

Ông Cole - một du khách người Đức cho rằng: “Việc đóng cửa phục hồi cùng với những quy định nghiêm ngặt khi đón khách trở lại Maya, bước đầu mang lại kết quả kỳ diệu. Đó là một câu chuyện thành công lớn. Tất cả chúng ta cần phải đoàn kết để bảo vệ đại dương và môi trường của chúng ta. Phục hồi Maya là việc nên làm”.

Nhà sinh vật biển Thon Thamrongnawasawat của Thái Lan tự tin thành công của vịnh Maya có thể đóng vai trò như một hình mẫu cho các điểm du lịch khác đang gặp rủi ro. Ông Thon nói: “Nó sẽ thay đổi hình ảnh du lịch Thái Lan, chia sẻ hình ảnh rằng chúng ta không chỉ là một đất nước chỉ biết lợi trước mắt”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách hồi sinh vịnh Maya - Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO